GROUP OF EIGHT – NƠI TINH HOA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC ÚC HỘI TỤ

06 Tháng 11 5002 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    “Group of Eight” là gì?

    Dù không quan tâm đến du học thì chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về tiếng tăm của nhóm 8 trường Đại học Ivy League ở bờ đông nước Mỹ. Cả 8 trường này đều là những trường tư nổi tiếng với bề dày lịch sử và thành tích nghiên cứu đồ sộ. Được ví như Ivy League “phiên bản Úc”, Group of Eight (Go8/G8) là tập hợp của 8 trường Đại học có triết lý giảng dạy và nghiên cứu hàng đầu xứ sở Kangaroo.

    Group of Eight vs. Ivy League

    Xếp hạng

    Nếu như ở Mỹ có tới hàng ngàn trường Đại học thì ở Úc chỉ có 39 trường và chủ yếu là trường công. Do số lượng trường khổng lồ nên các bạn du học sinh Mỹ thường chỉ quan tâm đến National Rankings theo US News, còn du học sinh Úc thường sẽ tham khảo các bảng xếp hạng Đại học thế giới của QS hay THE. Mỗi bảng xếp hạng với các tiêu chí đánh giá khác nhau sẽ cho ra những kết quả khác nhau, song không thể phủ nhận sự vượt trội của các trường Ivy League nhờ thành tích nghiên cứu đồ sộ trải dài theo lịch sử tồn tại hàng thế kỷ.

    Lịch sử

    Khác với những cây cổ thụ của nền giáo dục Mỹ, nhóm trường G8 không đặt yếu tố tuổi đời lên hàng đầu. Bên cạnh những tên tuổi đặt nền móng cho giáo dục Đại học Úc là sự góp mặt của các trường có tuổi đời trẻ hơn, điển hình là Monash, thành viên G8 trẻ nhất dù mới chỉ thành lập từ năm 1958 nhưng đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ 55 trên thế giới.  Nếu như yếu tố lịch sử lâu đời làm các trường trong nhóm Ivy League thường mạnh về những nhóm ngành “truyền thống” hơn là những nhóm ngành mới mang tính “thời đại”, thì sự trẻ trung của các trường G8 có thể được xem là một thế mạnh khi tính ứng dụng trong chương trình đào tạo luôn được đặt lên rất cao.

    Vị trí

    Trong khi cả 8 trường Ivy League đều tập trung ở bờ Đông nước Mỹ thì các trường G8 lại trải rộng trên khắp các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc. Trong đó, 2 bang lớn nhất là New South Wales và Victoria có tới 4 đại diện của G8, 2 ở Sydney và 2 ở Melbourne. 4 trường còn lại nằm rải rác ở 4 thủ phủ là Brisbane (bang Queensland), Perth (bang Tây Úc), Adelaide (bang Nam Úc) và Canberra (vùng lãnh thổ thủ đô ACT). Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi cân nhắc các yếu tố địa lý, văn hóa, khí hậu, lối sống… giữa các trường G8 ở 6 thành phố khác nhau trên bản đồ nước Úc.

    Học phí

    Khác với nhóm trường Ivy League, toàn bộ 8 trường G8 Úc đều là các trường Đại học công lập được bảo trợ bởi Chính phủ Úc. Do đó, học phí của các trường G8 dù đắt đỏ so với các trường Đại học khác ở Úc nhưng cũng chỉ bằng một nửa học phí các trường Ivy League. Nhờ nhận được sự hậu thuẫn lớn về ngân sách từ Chính phủ nên nghiên cứu là một thế mạnh của các trường G8. Bạn chắc hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết những phát minh như hộp đen máy bay hay sóng wifi đều là thành quả của các nhà khoa học G8. Các hoạt động nghiên cứu ở nhóm trường này đóng góp khoảng 24,5 tỷ đô la vào nền kinh tế Úc mỗi năm.

    Điều kiện đầu vào

    Bạn chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội trở thành sinh viên G8 hơn là lọt qua cánh cổng hẹp của các trường Ivy League. Sự nổi tiếng của Ivy League và sức hút của “giấc mơ Mỹ” khiến tỷ lệ chọi vào các trường này luôn cao ngất ngưởng. Sinh viên không chỉ cần thành tích học tập và một bài luận xuất sắc mà còn phải trải qua một hoặc nhiều vòng phỏng vấn sau đó. Ở phía đối lập, điều kiện đầu vào các trường G8 tuy cao so với mặt bằng chung nhưng không quá đánh đố. Trong khi một số trường chỉ nhận học sinh đến từ một số trường THPT chuyên hoặc Đại học nhất định ở Việt Nam vào thẳng các chương trình Cử nhân và Thạc sĩ thì nhiều trường khác đã thoáng hơn trong vấn đề này khi tạo cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả ứng viên đáp ứng các yêu cầu về học thuật và ngoại ngữ của khóa học. Những ứng viên không đủ điều kiện vào thẳng sẽ có những lựa chọn chuyển tiếp khác có thể giúp các bạn liên thông lên chương trình mong muốn với thời gian tương đương. Các yêu cầu và thủ tục nộp hồ sơ vào các trường G8 nói riêng và các trường Đại học ở Úc nói chung khá đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Ứng viên không cần nộp hồ sơ từ quá sớm hay chờ đợi quá lâu để biết kết quả.

    Học bổng

    Tương tự như điều kiện đầu vào, điều kiện học bổng vào các trường G8 cũng đơn giản hơn rất nhiều so với các trường Ivy League. Các trường Đại học ở Úc nói chung thường xét học bổng dựa trên thành tích học tập gần nhất, các thành tích ngoại khóa nổi bật hoặc một bài luận hay thường chỉ đóng vai trò bổ sung, tạo lợi thế cạnh tranh cho bạn khi có thành tích học tập tương đương với các ứng viên khác. Những tiêu chí xét học bổng thống nhất và rõ ràng kể trên sẽ giúp bạn có định hướng sớm và dễ dàng lên kế hoạch phân bổ thời gian và năng lương cho mục tiêu học bổng của mình.

    Nếu đặt mục tiêu vào trường G8 thì nên bắt đầu từ đâu?

    Việc đầu tiên bạn cần làm trước khi lên kế hoach du học chắc chắn là tìm hiểu về các lựa chọn của mình để cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp nhất. Với các trường G8 Úc, hãy bắt đầu bằng việc tham dự Sự kiện Độc quyền dành riêng cho các trường G8 của ATS để có cơ hội trò chuyện và tư vấn cùng Đại diện Tuyển sinh Quốc tế đến từ 8 trường Đại học hàng đầu nước Úc. Rất nhiều thông tin học bổng và quà tặng hấp dẫn đang chờ đợi bạn tại sự kiện khi nộp hồ sơ vào các trường G8:

    • Tặng 01 năm Bảo hiểm Du học Úc trị giá 8,5 triệu đồng
    • Hoàn 100% lệ phí thi IELTS/TOEFL/PTE lên tới 4,75 triệu đồng
    • Miễn lệ phí xét hồ sơ lên tới 2,5 triệu đồng
    • Miễn phí dịch thuật lên tới 2 triệu đồng

    Thông tin chi tiết và đăng ký tham dự sự kiện tại đây.

    • TP. Hồ Chí Minh: 13:30-16:00 | Thứ Bảy 21/11/2020 | Tầng M, Tòa nhà ITAXA, 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3
    • Hà Nội: 9:30-12:00 | Chủ nhật 22/11/2020 | Tầng 5, Tòa nhà Vĩnh Xuân, 39 Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm