PHẢI LÀM GÌ KHI CÓ TRIỆU CHỨNG NHIỄM VIRUS COVID-19?

14 April 3468 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Là một du học sinh Úc, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và có một hoặc nhiều triệu chứng đặc trưng của virus Covid-19 như đau họng, ho, sốt hoặc khó thở; hãy thực hiện ngay các bước theo chỉ dẫn dưới đây.

    1. Gọi tổng đài hỗ trợ và đặt lịch khám với bác sĩ

    National Coronavirus Helpline 1800 020 080 là tổng đài hoạt động 24/7, chuyên tiếp nhận và giải đáp các câu hỏi về coronavirus, cũng như lắng nghe mô tả về các triệu chứng và tình trạng của bạn để đưa ra những chỉ dẫn y tế cần thiết.

    Bạn cũng có thể bỏ qua bước này và gọi trực tiếp cho phòng khám hoặc bệnh viện để đặt lịch khám ngay nếu thấy cần thiết.

    Lưu ý! Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi 000.

    2. Khám bệnh

    Du học sinh Úc đều có bảo hiểm y tế và được khuyến khích đến thăm khám tại các phòng khám gia đình trước khi tới bệnh viện để tránh áp lực cho hệ thống y tế và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo cho chính bạn và cộng đồng. Việc được bác sĩ gia đình (GP) chỉ định làm xét nghiệm cũng sẽ giúp bạn dễ dàng được bảo hiểm thanh toán các chi phí xét nghiệm và điều trị sau này.

    Hiện chính phủ Úc đã và đang thiết lập hệ thống gần 100 phòng khám hô hấp trên cả nước dành riêng cho việc thăm khám và phát hiện các ca nghi nhiễm. Bạn có thể tìm kiếm các phòng khám gần mình nhất tại đây:

    Lưu ý! Bạn cần thực hiện các biện pháp phòng dịch dưới đây khi tới khám:

    • Đeo khẩu trang
    • Duy trì khoảng cách tối thiểu 1,5 mét với người gần nhất
    • Che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay

    Khi thăm khám với bác sĩ, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin sau:

    • Triệu chứng bệnh
    • Lịch sử đi lại
    • Tiếp xúc với người nhiễm bệnh (nếu có)

    3. Xét nghiệm

    Thông qua thăm khám cùng các triệu chứng và thông tin mà bạn cung cấp, bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn có cần làm xét nghiệm hay không. Thông thường, bạn sẽ được chỉ định xét nghiệm khi bị sốt hoặc có các triệu chứng về hô hấp, cùng với một số yếu tố chủ quan khác. Mỗi bang và vùng lãnh thổ có thể có các tiêu chí chỉ định xét nghiệm khác nhau.

    Kết quả xét nghiệm sẽ có sau một hoặc vài ngày. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng bạn sẽ được giữ lại cách ly tại bệnh viện ngay sau khi khám.

    Nếu được bác sĩ chỉ định về nhà chờ kết quả, bạn cần chủ động cách ly tại nhà ngay sau đó để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

    4. Điều trị

    Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị cho COVID-19, bạn sẽ được chỉ định điều trị theo các triệu chứng hô hấp cụ thể và có thể bình phục hoàn toàn sau một hoặc vài tuần.

    Trong phần lớn trường hợp, các hãng bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

    ***

    ATS hiểu rằng là một du học sinh, bạn đang phải chịu rất nhiều áp lực từ dịch bệnh và các biện pháp cách ly xã hội. Cách duy nhất để đại dịch sớm đi qua là nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống dịch của chính quyền sở tại, đồng thời chủ động giữ sức khỏe và tinh thần tốt cho bản thân. Hãy tập trung vào những điều tích cực mà trải nghiệm này mang lại cho bạn thay vì những hoảng loạn không cần thiết. ATS chúc bạn thật nhiều sức khỏe và bình an để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.