Không đủ tiền làm sao để thuyết phục ba mẹ cho đi du học

08 November 6631 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Khi đề cập đến chuyện đi du học thì một trong những vấn đề lớn mà bạn nghĩ tới có phải là tiền không? Thế nhưng, đừng để vì vấn đề tài chính này mà từ bỏ đi ước mơ du học của bạn. Hãy đọc qua câu chuyện dưới đây. Câu chuyện của một du học sinh Úc kể lại về quá trình thuyết phục ba mẹ để được đi du học mặc dù kinh tế gia đình không dư dả lắm. Đây sẽ là câu chuyện truyền cảm hứng để bạn có thể thực hiện ước mơ của mình.

    Sơ lược về hoàn cảnh kinh tế

    Chia sẻ kinh nghiệm du học Úc từ cựu sinh viên của trường Blue Mountains

    Chia sẻ kinh nghiệm du học Úc từ cựu sinh viên của trường Blue Mountains

    Câu chuyện này được kể lại từ một cô bạn cựu sinh viên của trường Blue Mountains tại Úc. Gia đình của cô bạn này không quá nghèo nhưng cũng không thuộc diện dư dả lắm, chỉ ở tầm trung bình, đủ chi đủ tiêu. Gia đình có khả năng chi trả cho bạn ấy học ở trường dân lập nhưng còn với trường quốc tế thì không.

    Thế nên, phụ huynh và cả bạn ấy xác định là chỉ đi du học khi được học bổng úc 100% mà thôi. Để có thể đủ điều kiện xin học bổng toàn phần thì bạn ấy đã cố gắng xây dựng hồ sơ của mình từ rất sớm, ở những năm học cấp 2, cấp 3 lận.

    Tuy nhiên, ở thời điểm đưa ra quyết định thì đi du học Úc tự túc lại là quyết định tốt nhất ở thời điểm đó. Lý do vì sao thì đọc thêm các bạn sẽ rõ nhé. Thế nên, dù cho cố gắng hết sức thì phần học bổng mà bạn này nhận được cũng không thấm vào đâu so với các chi phí đi du học

    Vậy bạn ấy đã thuyết phục gia đình như thế nàogiải pháp cho vấn đề tài chính du học ra sao?

    Thể hiện khát vọng du học của bản thân

    Thể hiện khát vọng du học của bản thân từ sớm

    Bạn sẽ không thể nào thuyết phục được ba mẹ bằng việc chỉ nói suông rằng “con thích đi du học. Con muốn được đi du học.” mà bạn còn cần phải hành động nữa.

    Bạn ấy đã hô hào với gia đình từ năm lớp 6 về nguyện vọng của mình để ba mẹ định hướng được mong muốn đi du học của con. Tuy nhiên, vì điều kiện tài chính không khá giả, nên bạn đã đánh đòn tâm lý đó là chỉ đi du học khi được học bổng 100% mà thôi.

    Dĩ nhiên, phụ huynh thì sẽ đời nào tin vào lời của mấy đứa con nít nói. Bởi vậy, bạn ấy đã thể hiện bằng hành động cho ba mẹ thấy. Ví dụ như là:

    Bạn ấy đã chủ động tìm hiểu coi là để đạt được học bổng 100% thì cần những yếu tố gì rồi từ đó lên kế hoạch để đạt được những điều kiện này. Bạn ấy đã cố gắng học tiếng Anh, cố gắng duy trì điểm số cao trên lớp, cố gắng tham gia đủ thể loại cuộc thi: như thi đàn, thi vẽ, thi hát, thi văn hóa,... Ngoài ra, bạn ấy còn tham gia các hoạt động ngoại khóa khác để có đủ điều kiện xin học bổng nữa. 

     

    Khi bạn kiên trì thực hiện lời nói của mình thì dần dà rồi thì ba mẹ cũng nhìn thấy được nỗ lực của bạn thôi. Và rồi ba mẹ sẽ biết được rằng bạn hoàn toàn nghiêm túc với kế hoạch đi du học và bắt đầu đồng hành cùng bạn để thực hiện điều đó.

    Chủ động tìm kiếm thông tin du học

    Chủ động tìm kiếm thông tin từ các hội thảo du học

    Việc bạn chủ động tìm kiếm thông tin du học cũng là một trong những điều thể hiện cho phụ huynh thấy khát vọng của mình. Việc làm này cũng giúp cho bạn có nguồn dữ liệu, thông tin để dễ dàng thuyết phục ba mẹ hơn. 

    Chính vì vậy mà cuối tuần nào, cô bạn của chúng ta cũng đi tham gia các hội thảo du học. Sau đó, bạn ấy mang về nhà một đống các quyển sách, tờ rơi giới thiệu về trường và chất đầy trong nhà. Trước hoặc sau giờ ăn cơm thì bạn ấy ngồi trước mặt ba mẹ chễm chệ đọc các tài liệu này, rồi tỏ vẻ tâm đắc rằng “ba ơi, mẹ ơi, trường này hay lắm nè bla bla bla…

    Mới đầu thì ba mẹ gật gù gật gù nghe chơi chơi thôi, nhưng lâu dần thì cũng bắt đầu ngấm dần là ah đi du học cũng có những cái tốt, cũng có những điều thuận lợi cho tương lai của con mình. Có như vậy thì sẽ thuận lợi cho bạn hơn ở những bước thuyết phục tiếp theo.

    Đồng cảm với tình hình tài chính của gia đình

    Hãy hiểu cho cảm nhận của phụ huynh

    Đồng cảm sẽ là yếu tố quan trọng của sự thành công trong quá trình thuyết phục phụ huynh. Bản thân chúng ta cần phải chấp nhận sự thật rằng là cho dù mình có rất muốn, có đòi hỏi cơ nào đi chăng nữa thì nhà mình cũng không đủ tiền để cho mình đi du học. Hãy hiểu cho tâm lý của ba mẹ, đồng cảm với họ, và thể hiện cho họ biết rằng bạn hiểu điều đó, trong suốt quá trình bàn bạc về việc du học.

    Khi phụ huynh thấy các bạn hiểu chuyện, các bạn đồng cảm với khả năng kinh tế của gia đình thì ba mẹ sẽ mở lòng và dễ lắng nghe sự lựa chọn của bạn hơn. Bởi vì lúc này, ba mẹ biết rằng là khi bạn đưa ra một quyết định hay một sự lựa chọn nào đó, nghĩa là bạn cũng đã cân nhắc tới vấn đề tài chính rồi. 

    Sau khi trải qua rất nhiều buổi hội thảo du học thì cô bạn của chúng ta chết mê chết mệt với ngôi trường Blue Mountain. Đây là ngôi trường có học phí đắt nhất trong các trường đào tạo về khách sạn ở Úc. Trên đường mẹ chở bạn ấy về nhà, bạn ấy có tỉ tê với mẹ rằng “Mẹ ơi, hôm nay con xem được cái trường này hay ơi là hay”.

    Xong rồi bạn ấy kể ra những điểm hay của nó, và chốt một câu rằng là “Con biết khả năng kinh tế nhà mình không đủ điều kiện cho con học trường này, nên con chỉ kể cho mẹ nghe vậy thôi, chứ con cũng không đòi học cái trường này”.

    Sự thật phũ phàng là mẹ bạn ấy đã chốt một câu thế này "uk đúng rồi con, nhà mình khả năng kinh tế không đủ để học trường này đâu con. Thế nhưng không ai đánh thuế giấc mơ, nên con cứ mơ đi nhé."

    Bởi vì đã chuẩn bị sẵn tâm thế từ trước, thế nên cho dù bị dội một gáo nước lạnh vào mặt như vậy nhưng đó là sự thật, và bạn ấy cũng không hề trách móc mẹ mình. Bạn ấy trả lời rằng "Con biết rồi. Thế nên con sẽ cố gắng tìm cách trường khác, hoặc là cân nhắc những sự lựa chọn khác xem là có cái nào tốt hơn không?

    Ba mẹ nào cũng thương con và cũng mong muốn đem đến cho con cái những điều tốt đẹp nhất. Thế nên, khi ba mẹ thấy quyết tâm của bạn cao như vậy, thì dĩ nhiên là cũng muốn hỗ trợ bạn.

    Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà khiến cho họ thấy quá stress về chuyện tiền bạc. Việc các bạn rào trước với ba mẹ như cách mà cô bạn của chúng ta chia sẻ với mẹ bạn ấy, sẽ khiến cho phụ huynh cảm thấy thoải mái và dễ thở hơn khi nói về vấn đề du học.

    Ba mẹ sẽ biết rằng là "ah con mình cũng có ý thức về hoàn cảnh gia đình, và nó sẽ đưa ra những sự lựa chọn nghe có lý, chứ không phải là quá đắt đỏ."

    Phân tích sự lựa chọn

    Phân tích sự lựa chọn du học một cách nghiêm túc

    Khi bạn đã tìm ra được ngôi trường mà mình mong muốn đi du học, hãy lên kế hoạch phân tích sự lựa chọn đó với phụ huynh một cách rõ ràng và nghiêm túc.

    Mặc dù biết giấc mơ đi du học ở trường Blue Mountains tan tành mây khói, nhưng cô bạn của chúng ta vẫn có niềm tin nhỏ nhoi rằng vẫn có thể. Trong một buổi tư vấn du học khác, bạn ấy đã đứng chờ để được hỏi riêng với đại diện của trường tất cả các câu hỏi mà bạn ấy đã soạn sẵn về vấn đề của mình.

    Ví dụ như là tài chính gia đình em như thế, thì liệu em có thể giúp phụ huynh em kiếm tiền được không? Em có thể đạt được thêm được những học bổng gì?.v.v. Sau khi hỏi xong thì bạn ấy tổng hợp các thông tin đó lại và lên bảng kế hoạch đầy đủ và chi tiết để thuyết trình với phụ huynh.

    Chính vì hiểu kinh tế gia đình eo hẹp, nên bạn ấy đã tập trung rất nhiều vào phần tài chính. Bạn ấy đã phân tích các chi phí sinh hoạt, học phí, số giờ bạn ấy được đi làm thêm trong quá trình đi học, đi thực tập, và mức lương cơ bản ở Úc. Từ đó, bạn ấy đã có được một công thức thế này:

    HỌC PHÍ + CHI PHÍ SỐNG - SỐ TIỀN BẠN CÓ THỂ KIẾM ĐƯỢC
    = SỐ TIỀN BA MẸ PHẢI CHI TRẢ.

    Từ đó số tiền đã nhỏ dần đi. Từ 100.000$ xuống còn vài chục nghìn $ thì đỡ hoa mắt chóng mặt hơn rồi.

    Tiếp theo, bạn ấy phân tích đến lý do vì sao lại lựa chọn học ở trường này và thời điểm hết lớp 11 là tốt nhất.

    • Thứ 1: Trường cho phép bạn đi du học sớm, được quyền bỏ qua lớp 12. Bạn sẽ tham gia lớp dự bị đại học kéo dài khoảng 6 tháng là có thể học lên đại học. Tham gia lớp dự bị sẽ giúp bạn gia tăng thêm khả năng tiếng Anh, và có thêm thời gian làm quen với cuộc sống mới, môi trường mới trước khi chính thức học đại học.
    • Thú 2: Trường cho tốt nghiệp sớm. Chỉ học trong vòng 2,5 năm thôi là đã có thể tốt nghiệp đi làm rồi. Khi đó, bạn có thể đi làm full time ở độ tuổi 20. Tiết kiệm thêm 2 năm chi phí so với những bạn bằng độ tuổi học đại học ở Việt Nam. Trong 2 năm đó, bạn có thể đi làm để hỗ trợ tiền cho gia đình.
    • Thứ 3: Ở trường có khá nhiều học bổng cho học sinh để săn hằng năm nữa.
    • Thứ 4: Chương trình học có thực tập hưởng lương và sinh viên được đi làm toàn thời gian trong thời gian thực tập này từ đó bạn có thể kiếm được một khoản tiền kha khá.

    Từ đó, con số 100.000$ cứ giảm dần giảm dần, và con số bây giờ nhìn đã thuyết phục phụ huynh hơn được một chút rồi.

    Kế đến, bạn ấy phân tích tiếp về mặt chất lượng, và lợi ích của việc đi du học. Bạn ấy kết nối với các cựu sinh viên của trường để tìm hiểu về việc này. Người thật, việc thật, bao giờ cũng đáng tin hơn có đúng không? Bạn ấy đưa cho ba mẹ coi những thành công của các anh chị có quyết định đi du học như bạn vừa phân tích để củng cố thêm niềm tin của ba mẹ.

    Xây dựng lòng tin với ba mẹ

    Hãy tạo cho ba mẹ sự tin tưởng với chính bạn (2)

    Hãy tạo cho ba mẹ sự tin tưởng với chính bạn

    Khi bạn thể hiện được quyết tâm của mình, bạn trình bày được cho ba mẹ thấy việc đi du học là điều tốt nhất với bạn ở hiện tại, và có những giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề của gia đình thì phụ huynh vẫn còn lo lắng khi để bạn sống, sinh hoạt, và học tập một mình ở một đất nước xa lạ.

    Thế nên, cũng tương tự như việc thuyết phục ba mẹ để bạn được đi du học thì việc xây dựng lòng tin với ba mẹ rằng “Con đã đủ lớn, đủ trưởng thành, và có khả năng sống độc lập tốt.” là một điều quan trọng không kém. Dưới đây là một vài điều tiên quyết mà bạn cần tạo dựng niềm tin.

    • Khả năng ngôn ngữ: Bạn cần có đủ khả năng để trình bày vấn đề của bạn bằng ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi ở nơi bạn học tập. Để đảm bảo rằng bạn sẽ được trợ giúp khi cần thiết. Ngoài ra, nó còn gia tăng khả năng tìm được việc làm khi bạn sinh hoạt ở đó.
    • Khả năng học tập: Bạn có thể chứng minh bằng cách hãy học tập tốt ở Việt Nam. Vì điều đó có nghĩa là bạn có khả năng tự học tốt khi ở một mình. Phụ huynh sẽ không lo nghĩ là bạn sẽ trượt môn, phải đóng tiền để học lại - điều này bớt gánh nặng tâm lý cho ba mẹ bạn rất nhiều.
    • Ý thức về mặt tài chính: Nếu bạn chưa kiếm được tiền thì ít nhất là hãy chứng minh cho phụ huynh thấy bạn cũng có ý thức về mặt tài chính, bạn biết tiết kiệm tiền. Ngoài ra, khi ở Việt Nam, bạn hãy cố gắng thử vừa đi học vừa đi làm xem coi là bạn có thể cân bằng được giữa việc học và việc kiếm tiền hay không? 
    • Hãy là người biết giữ mình và không đua đòi: Khi bạn đi du học, bạn sẽ tiếp xúc với những bạn có điều kiện tốt hơn. Nếu bạn đua đòi thì coi như các niềm tin khác sẽ bị đập bỏ hết đi.

    Đưa ra giải pháp về tài chính

    Tài chính cho việc đi du học

    Tài chính cho việc đi du học

    Câu hỏi lớn sắp được giải đáp rồi đây. Vậy thì cô bạn của chúng ta đã làm thế nào giải quyết vấn đề tài chính cho việc đi du học?

    Giải pháp mà bạn ấy đưa ra đó chính là đi vay.

    Và bạn ấy đã trình bày việc đó với phụ huynh như thế này. Bạn ấy nói rằng “Ba mẹ có thể giúp con đứng ra vay tiền để trả về mặt học phí được không? Còn tất cả tiền sinh hoạt phí thì con xin hứa là con sẽ tự kiếm tiền và trang trải tất cả các sinh hoạt phí. Đồng thời là trong suốt quá trình mà con đi học, đi làm con sẽ dành dụm ra một khoản tiền có thể hỗ trợ ba mẹ đóng tiền cho những học kỳ tiếp theo. Và khi tốt nghiệp đi làm rồi, con sẽ cố gắng giúp ba mẹ trả nợ khoản tiền còn lại.

    Bởi vì việc thuyết phục này đã là một quá trình được bạn ấy làm việc tâm lý, chứng minh, trình bày, phân tích rất rõ ràng và cụ thể rồi, thế nên ba mẹ cũng thấy được khả năng, khát khao đi du học của bạn ấy. Đồng thời, cũng đã được xây dựng niềm tin về khả năng sống độc lập. Bởi vậy, cuối cùng ba mẹ đã đồng ý.

    KẾT

    Cô bạn của chúng ta đã thực hiện đúng lời hứa với ba mẹ. Bạn ấy đã tốt nghiệp xong khóa học cử nhân tại trường đại học Blue Mountain, đã giúp được ba mẹ hoàn trả hết số nợ vay để đi học, và có một công việc mơ ước. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc vay tiền để đi du học thì bạn ấy lại không hề khuyến khích các bạn trẻ khác làm theo mà chưa hiểu rõ câu chuyện thực sự và khả năng của bản thân mình.

    Việc vừa đi học và vừa đi làm mà không để nợ môn, ra trường đúng thời hạn và có được công việc mơ ước là một việc không hề dễ dàng như cách mà bạn đọc bài viết này thôi đâu. Lúc bạn tính chi phí thì như trong tầm tay nhưng khi đi du học thực tế thì rất nhiều vấn đề xảy ra mà bạn không lường trước được, và không phải gia đình nào cũng đủ khả năng để xoay sở trong những trường hợp đó. Không phải du học sinh cũng nào cũng có khả năng vừa đi học vừa đi làm để chi trả cho các khoản chi trong cuộc sống hằng ngày.

    Thế nên, nếu ước mơ du học của bạn đủ lớn, mà tài chính hạn hẹp, thì cách ưu tiên nhất vẫn là hãy cố gắng để săn được học bổng toàn phần trước đã. Bên cạnh đó, hãy tự trải nghiệm việc vừa đi học, vừa đi làm ở Việt Nam mà vẫn đảm bảo có được kết quả học tập tốt. Có như vậy, bạn mới hiểu được thực tế khó khăn và đủ sức bền để chinh phục ước mơ của mình.

    Ngày nay việc trao đổi với các đại diện trường cũng đã trở nên dễ dàng hơn rồi. Nếu có khó khăn nào trong quá trình thực hiện ước mơ du học của mình thì bạn hãy liên hệ:

    • Hotline tư vấn du học miễn phí: 0898 3000 60
    • Hoặc Chat ngay với chuyên viên tư vấn tại: m.me/ATS.DuhocOnline/
    • Ngoài ra, bạn còn có thể theo dõi livestream, thông tin cập nhật hàng ngày tại fanpage nữa nhé: https://www.facebook.com/ATSCo.Ltd

    Chúng tôi sẵn sàng chào đón và hỗ trợ bạn!