Học Bổng Úc - Phân loại, Điều Kiện, Các Loại, Các Bước để săn

07 Tháng 8 9898 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Học bổng Úc là một phần không thể thiếu trong hành trình du học của các bạn học sinh. Để cho bạn có cái nhìn tổng quát và hiểu hơn về sự khác nhau trong việc tài trợ du học Úc thì ATS xin gửi đến bạn bài viết này. Cùng xem qua nhé.

    Phân biệt giữa scholarship, grant và bursary

    Sự khác nhau giữa scholarship, grant và bursary

    Scholarship - Học bổng

    Thông thường, các du học sinh Việt Nam sẽ biết và quan tâm nhiều hơn về Học bổng (Scholarship) vì đây là hình thức phổ biến rộng rãi ở các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam.

    Scholarship được trao dựa vào một số thành tích của người học, như là: học tập, thể thao, hoặc tài năng nào đó. Hình thức thông thường sẽ là miễn giảm học phí, hoặc được hỗ trợ chi phí sinh hoạt.

     

    Cách đạt học bổng (scholarship) như thế nào?

    Đa phần các trường đại học ở Úc luôn có loại học bổng này. Mỗi trường sẽ có quy trình nộp đơn và xét duyệt riêng. Phần lớn là họ sẽ dựa vào thành tích học tập, quá trình hoạt động trước đó của bạn để quyết định trao học bổng. Một số rất ít trường sẽ cần bạn tham gia thêm một bài kiểm tra để nhận học bổng.

    Grant - Tài trợ

    Một hình thức khác cho việc tài trợ chi phí du học Úc chính là Grants.

    Grant là một khoản tiền dành cho những việc cụ thể hơn, ví dụ là tiến hành một cuộc nghiên cứu. Khoản tài trợ này sẽ do các trường đại học Úc cung cấp và sẽ dựa trên lý do của người học có phù hợp không.

     

    Ví dụ bạn muốn học ở Singapore 1 năm vì thời tiết ở đó tốt, thì khả năng cao là bạn không thể được tài trợ. Thế nhưng, nếu bạn muốn tiến hành nghiên cứu độ pH của đất ở khu vực núi Vesuvius cho luận án của bạn, và luận án này mang lại giá trị nghiên cứu cao thì rất có khả năng bạn sẽ nhận được tài trợ.

    Làm sao để được nhận tài trợ (Grant)?

    Vì đây là tài trợ cho nghiên cứu dự án, thế nên bạn cần phải nộp tiến trình và kế hoạch nghiên cứu cụ thể cho nhà trường. Sau đó, họ có thể sẽ phỏng vấn bạn về dự định của bạn để đảm bảo rằng bạn thực sự sẽ dùng khoản tài trợ để tiến hành làm kế hoạch nghiên cứu.

    Bursary - Trợ cấp

    Bursary là khoản tiền trao cho sinh viên dựa vào sự hỗ trợ tài chính của ba mẹ dành cho bạn. Nó hoạt động trên thang trượt. Có nghĩa là nhà trường sẽ đưa ra một mức nhất định, nếu phụ huynh của bạn kiếm được dưới ngưỡng đó thì bạn sẽ có quyền nhận được nhiều hỗ trợ hơn so với các bạn có phụ huynh có thu nhập cao trên mức đã định.

     

    Hiển nhiên là, nếu gia đình có đủ khả năng tài chính để trang trải cho việc học của bạn thì bạn sẽ không thể được hưởng bất kỳ trợ cấp nào. Học bổng này sẽ được các trường đại học trao cho sinh viên của họ, và rất hay là người nhận sẽ không cần phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp này.

    Cách để được nhận trợ cấp (Bursary) ra làm sao?

    Bạn có thể theo dõi thông tin về khoản trợ cấp này ở trên website của trường mà bạn đang theo học. Nếu có, hãy đọc trước các quy định rồi sau đó hãy nộp đơn.

    Điều kiện xin học bổng Úc

    Các điều kiện để xin học bổng du học tại Úc

    Điều kiện xin học bổng Úc bậc trung học phổ thông

    • Độ tuổi: từ 15 – 18 tuổi
    • Điểm trung bình của 2 năm học gần nhất: từ 8.0 trở lên. (Có một số trường chỉ cần bạn đạt điểm trung bình yêu cầu từ 6.5 trở lên thôi là được.)
    • Điểm tiếng Anh: IELTS từ 6.5 trở lên; hoặc TOEFL iBT từ 79 trở lên. (Có một số học bổng không cần chứng chỉ tiếng Anh, nhưng bạn cần hoàn thành bài kiểm tra tiếng Anh của trường trước khi nộp hồ sơ xin học bổng.)

    Điều kiện xin học bổng Úc bậc dự bị, cao đẳng, đại học

    • Độ tuổi: 17 tuổi trở lên (học sinh từ hết lớp 11 trở lên)
    • Điểm trung bình: từ 8.0 trở lên
    • Điểm tiếng Anh: IELTS từ 6.5 trở lên; hoặc TOEFL iBT từ 79 trở lên.

    Có một số chương trình học bổng đầu vào chỉ cần bạn đáp ứng được điều kiện đầu vào của khóa học như là GPA từ 6.5 trở lên, IELTS từ 5.5 trở lên là có thể đạt được học bổng.

    Nếu bạn muốn theo học và xin học bổng của các trường top đầu ở Úc mà không đủ điều kiện học thẳng thì cũng không phải là mất cơ hội. Bạn có thể đăng ký học các khóa dự bị rồi sau đó liên thông lên các trường đại học hàng đầu của Úc mà bạn mong ước. Khi đó, bạn cũng có thể xin học bổng của các trường này rồi.

    Điều kiện xin học bổng Úc bậc sau đại học

    • Trình độ: Sinh viên tốt nghiệp Đại học trở lên
    • Điểm trung bình GPA: từ 8.0 trở lên
    • Điểm tiếng Anh: IELTS từ 6.5, không có kĩ năng nào dưới 6.0; hoặc TOEFL iBT từ 79 (điểm viết từ 21 trở lên, các kỹ năng còn lại không dưới 19).
    • Thư giới thiệu: đến từ giảng viên, giáo sư

    Đảm bảo một số yêu cầu khác: như khả năng lãnh đạo, điểm GMAT, kinh nghiệm làm việc, nghiên cứu….

    Các loại học bổng Đại học Úc phổ biến

    Học bổng du học Úc có những tiêu chí xét duyệt nào?

    Bên cạnh học bổng Chính phủ Úc với những điều kiện và tiêu chuẩn xét duyệt khá đặc thù, thì trong phạm vi bài viết này, ATS sẽ tập trung vào chính sách học bổng của các trường Đại học Úc dành cho sinh viên quốc tế, cụ thể là các chương trình đào tạo bậc Đại học và sau Đại học (không áp dụng cho các khóa học với mục đích nghiên cứu).

    1. Theo tiêu chí xét học bổng

    Học bổng Merit/Excellence: Xét hoàn toàn dựa trên điểm học tập và bằng cấp gần nhất

    • Với học sinh hệ THPT Việt Nam: Xét chủ yếu trên điểm tổng kết năm lớp 12 (một số trường sẽ xét kèm điểm tổng kết năm lớp 11). Nếu như trường THPT của bạn không nằm trong danh sách tuyển thẳng của Đại học Úc, một số trường sẽ chấp nhận xét điểm SAT thay thế.
    • Với học sinh hệ quốc tế: Xét điểm IB (có thể sử dụng điểm dự kiến), A Level.
    • Với sinh viên Đại học: Xét điểm tổng kết toàn bộ quá trình học (với sinh viên đang học dở Đại học ở Việt Nam và muốn chuyển sang Úc, các trường thường xét cả điểm tổng kết lớp 12 và điểm Đại học cho tới thời điểm bạn nộp hồ sơ).

    Học bổng Leadership/Ambassador:

    Bên cạnh điểm học tập tốt, học bổng này thường đòi hỏi các ứng viên có tố chất về lãnh đạo, thông qua các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, quản lý nhóm, tổ chức sự kiện… Các bạn giành được học bổng này thường sẽ đảm nhận vai trò đại sứ cho trường trong một số hoạt động và sự kiện phù hợp.

    Học bổng dành cho du học sinh đến từ một khu vực hoặc quốc gia nhất định (ví dụ du học sinh đến từ Đông Nam Á hoặc Việt Nam)

    Các trường Đại học Úc luôn hướng tới mục tiêu đa dạng hóa thông qua việc thu hút sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Tùy vào chiến lược của mỗi trường trong từng giai đoạn, sẽ có những ưu tiên cho sinh viên ở một số khu vực hoặc quốc gia nhất định. Du học sinh Việt Nam thường nằm trong nhóm ưu tiên này vì các trường Đại học Úc đều đánh giá cao và muốn tăng số lượng sinh viên Việt Nam để tạo ra sự cân bằng trong tỷ lệ sinh viên châu Á.

    Học bổng của khoa

    Nếu như 3 học bổng kể trên thường mở rộng phạm vi xét tuyển cho ứng viên nộp hồ sơ vào hầu hết các ngành học, thì học bổng của các khoa sẽ thu hẹp phạm vị này lại, áp dụng riêng cho tân sinh viên ở một nhóm ngành nhất định.

    Lưu ý: Các loại học bổng này thường không được áp dụng đồng thời (cộng dồn). Ứng viên luôn được tự động xét và cấp học bổng có giá trị cao nhất dựa trên các tiêu chí xét tuyển.

    2. Theo số lượng học bổng

    Học bổng giới hạn số lượng:

    Phần lớn học bổng, đặc biệt là các học bổng có giá trị từ 50% trở lên (Leadership/Ambassador), đều có giới hạn về số lượng. Các trường sẽ dựa vào tiêu chí xét tuyển để lọc và xếp hạng ứng viên, sau đó lấy từ trên xuống cho đến khi đủ số lượng tiêu chuẩn.

    Học bổng không giới hạn số lượng:

    Ứng viên chỉ cần thỏa mãn những yêu cầu cụ thể của loại học bổng này thì sẽ chắc chắn nhận được mức học bổng tương ứng (ví dụ: học sinh đến từ khu vực Đông Nam Á và thỏa mãn yêu cầu đầu vào của khóa học; học sinh đến từ Việt Nam và có GPA lớp 12 từ 8.5 trở lên;…)

    3. Theo giá trị học bổng

    Học bổng năm đầu

    Giá trị học bổng được trừ vào học phí năm đầu tiên, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc sau năm nhất vẫn có cơ hội giành được những học bổng riêng của trường dành cho sinh viên đang theo học (scholarships for current students).

    Học bổng cho toàn bộ thời gian học

    Giá trị học bổng được duy trì qua các năm, với điều kiện sinh viên phải đạt được một mức điểm nhất định (70-80% trở lên) hoặc ít nhất là không trượt môn nào.

    Các bước để săn học bổng du học Úc là gì?

    Làm sao để săn được học bổng du học Úc?

    Bước 1: Nghiên cứu

    Trước tiên, bạn cần xác định bản thân có nhu cầu như thế nào về các học bổng Úc. Ví dụ như bạn cần học bổng có giá trị cao, hay cần học bổng của một trường cụ thể nào đó.

    Để đảm bảo có được thông tin mới nhất về học bổng du học Úc, bạn hãy tự tìm kiếm thông tin trực tiếp tại các website của trường mà bạn muốn theo học.

    Ngoài ra, nếu bạn muốn thử săn học bổng của chính phủ Úc, thì cũng có thể tìm đọc tại đây.

    Bạn cũng đừng bỏ qua các hội nhóm trên mạng xã hội để được chia sẻ nhiều hơn về cách thức săn học bổng hiệu quả bạn nhé.

    Bước 2: Kiểm tra điều kiện của bản thân

    Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc xin học bổng du học Úc của bạn. Thế nên, hãy kiểm tra lại các điều kiện như:

    • Thành tích học tập, điểm GPA
    • Điểm tiếng Anh: IELTS, TOEFL iBT, hoặc PTE
    • Quốc gia của bạn
    • Khả năng tài chính
    • Khu vực học tập

    Ở Úc, khả năng bạn đạt được học bổng là khá cao. Tuy nhiên, để săn được học bổng như ý thì bạn cần có một sự chuẩn bị kỹ càng từ trước. Vì sẽ có những học bổng đòi hỏi bạn nhiều điều kiện hơn để nhận lại được mức hỗ trợ tương xứng.

    Bước 3: Tham khảo từ Tư vấn viên du học

    Đa phần các học sinh Việt Nam đều liên hệ tới các trung tâm tư vấn để thực hiện quá trình đi du học Úc của mình. Tùy vào mỗi trung tâm mà có thể họ sẽ có những học bổng đặc biệt mà bạn không thể tra cứu được trên mạng.

    Bạn hãy tham khảo ý kiến của họ trước khi gửi thư xin nhập học đến một trường cao đẳng hoặc đại học nào của Úc. Bởi vì, bạn rất có khả năng đạt được nhiều hơn 1 học bổng, vì vậy đừng bỏ qua cơ hội nhé.

    Bước 4: Kiểm tra lại trước khi nộp hồ sơ

    Hãy đảm bảo rằng hồ sơ xin học bổng của bạn không có bất kỳ lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, thiếu chi tiết, hoặc trình bày cẩu thả. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu người tư vấn viên tại các trung tâm tư vấn du học uy tín hoặc bất kỳ ai thông thạo tiếng anh kiểm tra lại cho bạn trước khi gửi hồ sơ đi bạn nhé.

    Bước 5: Gửi hồ sơ đi và đừng bỏ cuộc

    Sau khi hoàn tất bộ hồ sơ xin học bổng và gửi đi, thì việc còn lại của bạn là chờ phản hồi từ các đơn vị tài trợ.

    Nếu chẳng may bạn không nhận được học bổng du học Úc như mong muốn thì cũng đừng buồn. Vì rất nhiều trường cao đẳng và đại học ở Úc cũng trao học bổng nếu như bạn học tốt trong học kỳ đầu tiên và học kỳ thứ hai.

    Vì vậy, bạn hãy cố gắng hết sức trong việc học tập và tìm hiểu tiếp xem trường đại học hoặc cơ sở giáo dục bạn sẽ theo học có các chính sách như vậy không.

    ------------------------
    Học bổng du học Úc khác với học bổng Mỹ với nhiều yêu cầu về các chứng chỉ học thuật và hoạt động ngoại khóa, cũng như quy trình xét duyệt phức tạp. Có thể thấy học bổng của Úc rất tinh giản về yêu cầu và nhất quán trong cách xét duyệt. Bên cạnh đó là sự minh bạch và rõ ràng về thông tin khi bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin về học bổng cho sinh viên quốc tế trên website chính thức của các trường.

    Trong tháng 2 này, ATS có tổ chức buổi Triển lãm du học và định cư Úc với sự góp mặt của hơn 20 trường cao đẳng và đại học ở Úc. Tại đây, bạn hoàn toàn có thể thoải mái đặt các câu hỏi liên quan về học bổng của từng trường. Ngoài ra, còn có nhiều phần quà tặng hấp dẫn có tổng giá trị lên đến 100 triệu đồng. Tham gia ngay bạn nhé.

    Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn hãy liên hệ:

    • Hotline tư vấn du học miễn phí: 0898 3000 60
    • Hoặc Chat ngay với chuyên viên tư vấn tại: m.me/ATS.DuhocOnline/
    • Hoặc theo dõi livestream, thông tin cập nhật hàng ngày tại fanpage: https://www.facebook.com/ATSCo.Ltd

    Chúc bạn sớm săn được học bổng như ý!!!