Cuộc sống của du học sinh tại Đại Học Adelaide như thế nào

24 May 4472 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Bạn có bao giờ thắc mắc cuộc sống của một du học sinh đại học Adelaide như thế nào không?

    Quãng đời sinh viên thực sự là một khoảng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời của mỗi người, đặc biệt là đối với các bạn du học sinh. Vì không chỉ có kỷ niệm cùng bạn bè, các bạn còn được trải nghiệm ít nhất 2 nền văn hóa khác nhau, được gặp gỡ những con người mới, đất nước mới.

    Sau khi đi du học, hầu hết các bạn đều trở thành một phiên bản hoàn thiện hơn, độc lập, và tự tin hơn của chính mình, sẵn sàng để có thể đương đầu với những khó khăn trên con đường tương lai sự nghiệp sau này. 

    Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của một cựu du học sinh Đại học Adelaide, bạn Lê Ngọc Trang Anh, để hiểu thêm về những trải nghiệm nơi đất khách quê người của sinh viên Việt Nam nhé! 

    1. Giới thiệu về Trang Anh - Cựu sinh viên đại học Adelaide

    Trang Anh - Cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa Dược của đại học Adelaide

    Trang Anh - Cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa Dược của đại học Adelaide

    Mình tên là Trang Anh, hiện tại mình đang là Quản trị viên Tập sự (Production Management Trainee) tại Vinamilk.

    Mình từng theo học chuyên ngành Kỹ thuật Hóa Dược hệ Cử nhân danh dự tại trường Đại học Adelaide, theo diện chương trình liên kết 2 năm đầu ở Đại học Bách Khoa Việt Nam và 2 năm cuối ở Adelaide, Úc. 

    Trong quá trình học tại Đại học Adelaide, mình đã gặt hái được một vài thành tựu nhất định, như giải Runner-up trong cuộc thi thuyết trình về đề tài khoa học ở năm cuối, hoặc học bổng cho kỳ thực tập hè của trường. 

    2. Những bỡ ngỡ đầu tiên khi lần đầu đến Úc

    Quá trình học tại Đại học Adelaide đã thay đổi con người Trang Anh

    Quá trình học tại Đại học Adelaide đã thay đổi con người Trang Anh

    Còn nhớ ngày đầu đặt chân đến Úc, điều khiến mình ngạc nhiên đầu tiên chính là tốc độ thay đổi của thời tiết nơi này còn lẹ hơn “người yêu cũ trở mặt”. 

    Nhất là vào những ngày giao mùa, bạn sẽ có được trải nghiệm “4 trong 1” - 4 mùa trong 1 ngày độc nhất vô nhị mà ở Việt Nam chưa bao giờ xảy ra. 

    Nhưng cũng nhờ như vậy mà tủ đồ 4 mùa của mình được dịp trưng dụng, chỉ cần lên đồ và mang theo máy chụp hình thôi, còn lại cứ để thời tiết lo. 

    Ngoài ra mình còn khá chật vật để làm quen với lối sinh hoạt mới, làm quen với việc tự mình trả hóa đơn tiền điện, nước, tự phân loại rác, tự đi chợ, v..v

    Nhưng thời gian này cũng không kéo dài lâu, bởi vì khi đi sang Adelaide mình có đi cùng các bạn ở Đại học Bách Khoa, cũng như nhận rất nhiều giúp đỡ từ Đại học Adelaide nên cũng đỡ bỡ ngỡ hơn rất nhiều. 

    Đặc biệt đối với các sinh viên mới, trường sẽ có một tuần lễ gọi là Orientation Week để giới thiệu tất tần tật mọi thứ về trường, cũng như hướng dẫn những điều căn bản nhất khi vừa đến Úc để các tân sinh viên không bị choáng ngợp thời gian đầu. 

    Bên cạnh đó Đại học Adelaide còn có những trung tâm hỗ trợ sinh viên, như Ask Adelaide hoặc những trung tâm tư vấn tâm lý để giúp các bạn trong quá trình học tại trường.

    Một trong những điều “tưởng vậy mà không phải vậy” về chương trình học ở Úc, đó là mặc dù chỉ có 4 môn trong 1 học kỳ, nhưng lượng bài vở và kiểm tra lại khá là nặng đô

    Thời gian học chủ yếu là tự học, vì ngoài những kiến thức trên lớp, sinh viên cũng cần phải thực hành và luyện tập rất nhiều mới có thể theo kịp được nhịp độ học tại trường.

    Ví dụ như chuyên ngành Hóa Dược của mình, khi thực hiện dự án cuối kỳ cần phải dành rất nhiều thời gian ở phòng thí nghiệm chuẩn PC2 của trường, được thiết kế riêng cho những môn về khoa học kỹ thuật. 

    3. Những hoạt động ngoại khóa và làm thêm ngoài giờ

    Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường đã giúp Trang Anh tự tin hơn

    Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường đã giúp Trang Anh tự tin hơn

    Để có thêm kinh nghiệm thực tiễn cũng như mở rộng mối quan hệ, mình còn tham gia những hoạt động ngoại khóa của trường Adelaide như Volunteer for Faculty of Sciences, Engineering and Technology, Ask Adelaide, Daffodil day, v..v

    Ngoài ra để giúp trang trải sinh hoạt phí, giống như bao du học sinh khác mình cũng có đi làm thêm bán thời gian tại các nhà hàng vào buổi tối, hoặc làm gia sư môn hóa cho học sinh lớp 12 ở Úc.

    Để chắc chắn không ảnh hưởng đến việc học, mình đã tự đề ra giới hạn chỉ làm thêm 3 buổi 1 tuần. Và ở học kỳ cuối mình thậm chí còn không đi làm thêm để có thể tập trung toàn sức làm luận án và đồ án tốt nghiệp.

    Việc tham gia những hoạt động ngoại khóa và đi làm thêm đã giúp bản thân mình trở nên dạn dĩ, tự tin hơn khi giao tiếp với người bản xứ. Đây cũng là một cơ hội hiếm có để mình hiểu thêm về văn hóa của nước Úc, cũng như tạo được những mối quan hệ quý giá mà đến giờ mình vẫn còn liên lạc. 

    4. Chương trình thực tập của Adelaide giúp sinh viên có thêm trải nghiệm

    Chương trình thực tập của Adelaide giúp Trang Anh có thêm nhiều kinh nghiệm

    Chương trình thực tập của Adelaide giúp Trang Anh có thêm nhiều kinh nghiệm

    Chương trình học tại Đại học Adelaide còn yêu cầu sinh viên phải hoàn thành ít nhất 12 tuần thực tập toàn thời gian (tương đương 40 tiếng/ tuần) mới đủ điều kiện tốt nghiệp.

    Trong thời gian này, trường sẽ giúp kết nối các bạn với các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ, chỉ dẫn những bước đầu tiên khi sinh viên chỉ vừa mới làm quen với ngành nghề yêu thích.

    Những kinh nghiệm hữu ích này sẽ là hành trang giúp các bạn thạo việc hơn, bớt bỡ ngỡ hơn rất nhiều sau khi tốt nghiệp và bắt đầu đi làm chính thức, thay vì chỉ học lý thuyết suông trên trường lớp. 

    5. Lời nhắn gửi của cựu sinh viên ĐH Adelaide

    Lời nhắn gửi của cựu sinh viên ĐH Adelaide

    Trang Anh nhắn gửi với các bạn tân sinh viên đại học Adelaide

    Quãng thời gian được học tại Đại học Adelaide đã thay đổi mình trở thành một người tự tin hơn trong công việc, không còn ngại ngùng khi đưa ra chính kiến của bản thân hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết.

    Mình không chỉ trưởng thành hơn về mặt chuyên môn, kỹ năng, mà còn chín chắn hơn trong suy nghĩ và tư duy làm việc, giúp mình có thể dễ dàng hòa nhập được với bất kỳ môi trường nào dù ở Úc hay về Việt Nam.

    Nếu có điều gì còn hối tiếc, chắc có lẽ mình chỉ ước rằng bản thân đã cởi mở hơn, dạn dĩ hơn trong thời gian đầu để không bỏ lỡ những hoạt động thú vị chào mừng tân sinh viên.

    Các bạn sau này có quyết định đi du học nhớ đừng bỏ lỡ bất kỳ hoạt động nào nếu có thể tham gia nhé. Đều là những trải nghiệm một khi đã bỏ lỡ sẽ không tài nào quay trở lại được đâu.

    Kết

    Chắc hẳn nghe xong chia sẻ của Trang Anh, các bạn cũng đã phần nào tưởng tượng được cuộc sống của một du học sinh tại Đại học Adelaide như thế nào rồi đúng không?

    Còn rất nhiều điều thú vị Trang Anh muốn chia sẻ cùng mọi người nữa, nhưng sẽ để dành trong buổi hội thảo “CHỌN ADELAIDE, HỌC LÀ MÊ NGAY” được ATS tổ chức vào lúc 10.00 - 12.00 Chủ nhật, 05/06/2022.

    Hội thảo chỉ dành cho 100 bạn đăng ký tham gia sớm nhất.

    Nhanh tay đăng ký để được đặt câu hỏi trực tiếp với Trang Anh bạn nhé?

    hội thảo du học cùng đại học Adelaide "Chọn Adelaide, học là mê ngay"