Top 3 Lý Do Ngành STEM Thu Hút Du Học Sinh Việt Nam

19 Tháng 2 522 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Top 3 lý do khối ngành STEM ở Mỹ thu hút sinh viên Việt Nam

    Mỹ đang là quốc gia có số lượng sinh viên Việt Nam du học nhiều nhất hiện nay, đặc biệt là khối ngành STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán). Theo báo cáo thường niên Open Doors 2022 của Viện Giáo dục quốc tế (IIE), hiện có khoảng 47,1% sinh viên Việt đang theo học các khối ngành này tại Mỹ.

    Đây là top 3 lý do STEM đang chiếm vị trí spotlight trong “làng du học Mỹ”.

    1. Cơ hội việc làm nhiều với mức thu nhập cao

    Nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục tăng mạnh và STEM chính là ngành học có nhiều cơ hội việc làm nhất hiện nay do khối ngành này đang nằm trong chiến lược then chốt trong việc duy trì vị trí quốc gia dẫn đầu nền công nghệ toàn cầu thông qua kế hoạch thu hút nguồn nhân lực có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao.

    STEM là khối ngành chưa bao giờ hạ nhiệt không những tại Mỹ mà còn ở khắp nơi trên thế giới, dù mục tiêu của bạn sau khi du học là ở lại Mỹ làm việc, khởi nghiệp hay đầu quân vào những tập đoàn quốc tế thì kiến thức và kỹ năng khối ngành này luôn được săn đón.

    Lương trung bình của khối ngành STEM khá hấp dẫn, đang ở mức $97,980 US/ năm (theo Cục thống kê lao động Mỹ, 2022).

    2. Tăng khả năng lấy thẻ xanh định cư sau tốt nghiệp

    Mỹ có chính sách hỗ trợ định cư cho du học sinh khối ngành STEM, vì vậy, ngoài 1 năm cố định thì sinh viên khối ngành này còn được ở lại thêm 2 năm với chương trình OPT (Optional Practical Training), nâng tổng số năm được ở lại làm việc lấy kinh nghiệm lên đến 3 năm.

    Chính sách này nhằm giải quyết tình trạng “khát” nhân lực trầm trọng tại Mỹ, vì vậy nhu cầu tuyển dụng sinh viên trong ngành này rất cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho du học sinh quốc tế muốn phát triển sự nghiệp tại xứ sở cờ hoa xinh đẹp.

    Sinh viên ngành STEM được ưu tiên ở lại Mỹ đến 2 năm sau tốt nghiệp, tăng cơ hội lấy thẻ xanh định cư

    Theo cục thống kê lao động Hoa Kỳ (U.S. Bureau of Labor Statistics), trong năm 2020 có ¼ dân nhập cư ở Mỹ làm việc trong khối ngành STEM trong hai lĩnh vực chính Máy tính và Toán học.

    Mỹ có khoảng 34.7% vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực STEM và số lượng công việc trong khối ngành này có xu hướng tăng mạnh từ năm 2021 đến 2031 (theo smartaccess.com).

    3. Là khối liên ngành mang tính ứng dụng cao

    Khối ngành này xoay quanh 4 lĩnh vực chính là Kỹ Thuật, Khoa học, Công nghệ và Toán, đào tạo những thế hệ sinh viên sáng tạo, yêu công nghệ, đam mê ứng dụng những tiến bộ khoa học vào giải quyết các vấn đề cho doanh nghiệp và cuộc sống.

    Khối ngành STEM có hàng trăm chuyên ngành khác nhau, đáp ứng được hầu hết các đam mê khám phá và sáng tạo của thế hệ trẻ Việt.

    Đây là một số ngành nghề tiêu biểu trong nhóm liên ngành STEM:

    • Nhóm ngành Kỹ Thuật (Engineering): Kỹ sư Cơ Khí, Kỹ sư Xây Dựng, Kỹ sư Điện - Điện tử, Kỹ sư Hàng không,...
    • Nhóm ngành Khoa Học (Science): Hóa Sinh, Y Sinh, Y, Nha, Dược, Khoa học ứng dụng, Khoa học dữ liệu,...
    • Nhóm ngành Công Nghệ (Technology): IT, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ vật liệu,...
    • Nhóm Toán Học (Mathematics): Toán ứng dụng, Toán Kinh tế, Phân tích kinh doanh, Toán thống kê, Quản trị rủi ro bảo hiểm…

    Sinh viên khối liên ngành này luôn được đánh giá cao về kỹ năng và kiến thức chuyên môn, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mọi thông tin đều được số hóa, thời đại thế giới phẳng và công nghệ 4.0.

    Ngành học STEM tại Mỹ thu hút phần lớn sinh viên Việt Nam

    Theo thống kê từ các tổ chức nhân sự quốc tế, có 75% công việc trong tất cả các ngành nghề sẽ yêu cầu kỹ năng liên quan đến STEM, điều đó có nghĩa sinh viên tốt nghiệp từ khối liên ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao hơn so với sinh viên các bằng cấp khác.

    Ngoài những lý do trên thì một số lý do khiến du học sinh Việt ‘mê” ngành STEM tại Mỹ bởi đây là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực phát minh và sáng chế, công nghệ tiên tiến, có kết nối toàn cầu và vô vàn cơ hội thực tập tại những tập đoàn hàng đầu thế giới.

    Sau nhiều năm tư vấn cho các hồ sơ du học Mỹ, ATS xin giới thiệu đến bạn Top các trường có thế mạnh đào tạo ngành STEM tại Mỹ:

    1. University of Illinois Chicago (UIC)

    Top 100 các trường đào tạo STEM tại Mỹ, trường nổi tiếng với nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị, kích thích sự sáng tạo và tinh thần kỷ luật học tập cho sinh viên.

    Một trong những hoạt động nổi bật là STEM week gồm một chuỗi các sự kiện liên quan đến ngành STEM, cơ hội cho các thế hệ sinh viên, tân sinh viên và các cựu sinh viên trong ngành kết nối, giao lưu và  học hỏi kiến thức lẫn nhau để có thể cùng nhau phấn đấu, trở thành thế hệ tiếp theo của những nhà khoa học thế giới và kỹ sư tương lai.

    Các ngành thế mạnh của UIC: Mechanical Engineering (#73), Computer Science (#71), Chemistry (#74), Biomedical Engineering (#73), Civil Engineering (#73), Computer Engineering (#61)

    Mức học phí: khoảng $30,000 US/ năm

    2. Florida International University (FIU)

    Các phương pháp giáo dục đều dựa trên những nghiên cứu thực tế nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên gia STEM toàn cầu.

    Có cả một học viện STEM Transformation Institute với  hơn 1,000,000 chuyên gia trong ngành, đang làm việc trong những dự án thực tế, vì vậy sinh viên sau tốt nghiệp có thể bắt đầu làm việc ngay mà không bị bỡ ngỡ.

    Ngành học có ranking cao tại FIU: Electrical and Electronic Engineering (#38 - #43), Mechanical Engineering (#39 - #48), Engineering and Technology (#40), Computer Science and Information Systems (#41 – #44).

    Học phí tại FIU: $35,058 US/ năm

    3. University of Arizona (ASU)

    Xếp thứ 4 tại Mỹ về đào tạo STEM cấp bậc cử nhân. Tại ASU, sinh viên có hơn 100 chương trình học khác nhau để lựa chọn, và STEM của trường được đưa vào danh sách Top 50 chương trình đào tạo STEM tốt nhất tại Hoa Kỳ.

    Đặc biệt tại đây, nhiều bằng cấp về Kinh doanh và Quản lý cũng thuộc khối ngành STEM, tạo cơ hội cho những bạn đam mê kinh doanh nhưng vẫn mong muốn tận dụng chương trình STEM để ở lại theo diện OPT.

    Theo HiringSolved, ASU thuộc top 10 trường đại học có số lượng sinh viên tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng Silicon Valley săn đón nhất hiện nay.

    Các ngành STEM nổi tiếng tại ASU không thể bỏ qua là Environmental Engineering (#17), Industrial / Manufacturing / Systems Engineering ( #19 ), Civil Engineering (#25), Material Engineering (#37), Chemical Engineering (#47).

    Mức học phí: $31,000 US/ năm

    4. University of Dayton

    Ngôi trường tư thục công giáo tại Hoa Kỳ, mạnh về lĩnh vực nghiên cứu kỹ thuật, đồng thời nổi tiếng với nhiều thành tích vượt trội trong công tác hướng nghiệp cho sinh viên. Đây là trường đứng thứ 50 tại Mỹ về các chương trình khởi nghiệp (theo Princeton Review 2022).

    Hơn 440 công ty và tập đoàn tuyển sinh trực tiếp tại Campus với những tên tuổi nổi tiếng tham dự như GE Aviation, General Electric, Honda, PepsiCo, JPMorgan Chase và Coca-Cola đem đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tại đây.

    Không những thế, trường còn sở hữu trung tâm nghiên cứu trị giá 51 triệu USD nằm trong khuôn viên trường và trung tâm sáng tạo Innovation Center có hơn 200 đối tác cung cấp dự án thực tế cho sinh viên và giảng viên trường kỹ thuật.

    Các ngành học nổi tiếng tại UD bao gồm Chemical Engineering, Mechanical Engineering, Material Engineering, ngoài ra, nổi bật nhất là chương trình Aerospace đứng thứ #54 toàn quốc.

    Mức học phí: $47,600 US/ năm

    Đăng ký tham dự ngay sự kiện Lễ Hội Du Học và Học Bổng để được tìm hiểu thêm về trường và ngành STEM phù hợp.

    Sinh viên tham dự sự kiện Lễ Hội Du Học và Học Bổng và được tư vấn cùng chuyên gia du học Mỹ. Ảnh: ATS


    Kết luận

    Nếu bạn vẫn đang trăn trở về giấc mơ du học Mỹ, muốn tìm cơ hội học tập và làm việc tại một quốc gia phát triển bậc nhất trên thế giới, hãy đăng ký tham dự ngay Lễ Hội Du Học & Học Bổng.

    Ở buổi triển lãm, bạn sẽ được chat 1:1 với hơn 40 đại diện các trường hàng đầu thế giới đến từ 2 quốc gia có nền giáo dục phát triển nhất hiện nay là Úc và Mỹ. Ngoài ra, bạn sẽ được tư vấn cách chọn ngành sao cho phù hợp sở thích, đam mê của mình.

    Bạn còn được lên lộ trình du học phù hợp với mục tiêu tài chính và định hướng nghề nghiệp tương lai, đặc biệt các bậc phụ huynh và học sinh còn có cơ hội tìm hiểu các chính sách định cư mới nhất tại Úc và Mỹ sau tốt nghiệp.

    Đăng ký tham gia ngay tại đây