Tìm hiểu về du học Úc ở thành phố Perth - bang Tây Úc

10 Tháng 11 7233 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Khi lựa chọn đi du học Úc thì thành phố Perth - thủ phủ của bang Tây Úc là một nơi mà bạn cần cho ngay vào danh sách nên lưu tâm.

    Perth đã được xếp hạng là một trong 10 thành phố đáng sống nhất thế giới. Hằng năm, thành phố này thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế tới từ hơn 140 quốc gia.

    Không chỉ bởi hệ thống giáo dục chất lượng, mà còn vì chi phí du học phải chăng, cơ hội việc làm và định cư hấp dẫn. Cụ thể như thế nào thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tất tần tật trong bài viết này nhé!

    1. Sơ lược về thành phố Perth

    Thành phố Perth - Top những thành phố đáng sống tại Úc

    Perth là thủ phủ và là thành phố lớn nhất của tiểu bang Tây Úc, tọa lạc tại phía bờ Đông, và có dân số đông thứ 4 ở nước Úc với hơn 2 triệu người dân.

    Mặc dù đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi bảng xếp hạng các thành phố đáng sống trên thế giới, nhưng thành phố Perth của Úc vẫn giữ thứ hạng trong top 10 do tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU) công bố ngày 9/6/2021.

    Nếu bạn du học Úc tại Perth, bạn sẽ có thể tận hưởng sự mát lạnh của biển, những khu công viên ấn tượng và sự trong lành ngay tại trung tâm thành phố.

    Khí hậu ở Perth khá là thoải mái, ấm áp quanh năm. Tiết trời không lạnh lắm, và có mưa nhiều vào mùa thu đông, còn mùa hạ thì ít mưa, nóng và khô.

    Perth không chỉ thu hút được đông đảo du khách nước ngoài mà còn giữ chân được cả người dân tại đây. Bởi vì nhịp sống của nó đủ sôi động và nhộn nhịp nhưng cũng có những khoảng yên bình để bạn nghỉ ngơi.

    Khoảng 35% dân số ở Perth sinh ra ở nước ngoài, phần lớn tới từ Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Malaysia, Việt Nam, …

    Điều này làm cho văn hóa của Perth được đa dạng và phong phú. Bạn sẽ có cơ hội được tham gia nhiều hoạt động văn hóa và lễ hội được diễn ra hằng năm tại đây.

    Nếu là người mê ẩm thực thì bạn sẽ bị thu hút bởi các con đường của thành phố Pert.

    Đó là nơi có các quán bar nhỏ, quán cà phê, các xe bán đồ ăn và có cả các nhà hàng cao cấp với nhiều loại ẩm thực từ nhiều nơi trên thế giới.

    Còn nếu bạn muốn có những bữa ăn gia đình ấm cúng tại nhà, thì bạn có thể mua được những sản phẩm tươi sống từ các chợ nông sản địa phương.

    Nền kinh tế tại Perth tăng trưởng cũng khá nhanh chóng. Đặc biệt là ngành công nghệ nhờ vào khoảng cách địa lý gần gũi với châu Á.

    Điều này làm cho thị trường việc làm và tuyển dụng cũng khá sôi động, chủ yếu là các ngành kinh tế chủ lực như là khai mỏ, du lịch, chăm sóc sức khỏe và công nghệ.

    Xem thêm: Danh sách các trường đại học tại Tây Úc

    2. Vì sao du học úc nên chọn thành phố perth?

    Chia sẻ của các cựu sinh viên tại Perth về lý do du học sinh Việt Nam nên đến Perth để học tập

    2.1. Nền giáo dục chất lượng

    Tại Perth, giáo dục là một trong những nền kinh tế trọng tâm.

    Thế nên, chính phủ đã đặt mục tiêu xây dựng thành phố này trở thành điểm đến lý tưởng cho sinh viên quốc tế học tập và sinh sống.

    Tạp chí QS London còn bình chọn Perth nằm trong top 25 thành phố dành cho sinh viên trên toàn thế giới.

    Tây Úc có tới 5 trường đại học đạt chuẩn thế giới, như:

    • Đại học Curtin (Curtin University)
    • Đại học Tây Úc (University of Western Australia)
    • Đại học Murdoch (Murdoch University)
    • Đại học Edith Cowan (Edith Cowan University)
    • Đại học Notre Dame (University of Notre Dame)

    Bên cạnh đó, Tây Úc còn có hệ thống trường nghề và trung học công lập do TAFE WA quản lý.

    Bên cạnh đó là các Học viện như National Institute of Technology hay Australian Professional Skills Institute chuyên đào tạo các chứng chỉ nghề với mức chi phí thấp, chỉ từ A$10.000/năm.

    Điểm đặc biệt của hệ thống đào tạo nghề ở Úc là bạn có thể dễ dàng liên thông lên Đại học ngay sau đó, hoặc sau một thời gian đi làm cho mục đích thăng tiến trong công việc.

    Bạn có thể thoải mái lựa chọn lộ trình học phù hợp bởi vì chất lượng đào tạo được đảm bảo và phương tiện dạy học ở các trường rất tối tân, hiện đại.

    Các trường đại học ở Tây Úc nổi tiếng với các công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ. Nếu bạn du học Úc tại Perth, bạn sẽ có cơ hội được đào tạo và làm việc chung với những chuyên gia hàng đầu thế giới, thông qua các dự án thay đổi cuộc sống như sản xuất nước sạch, hay phát triển vacxin mới, …

    Có trong tay tấm bằng tốt nghiệp tại bất kỳ trường đại học nào ở Perth, thì bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn trong tương lai ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

    2.2. Chi phí du học phải chăng

    Một trong những tiêu chí để Perth được chọn là thành phố đáng sống suốt hơn 10 năm đó là mức sống hợp lý.

    Theo bảng xếp hạng được Mercer đo lường ở các thành phố, thì Sydney là thành phố đắt đỏ nhất ở Úc, tiếp theo đó là Melbourne, và Brisbane.

    Còn thành phố Perth được xem là nơi ít tốn kém nhất để du học tại Úc.

    Mặc dù chi phí sinh hoạt tại Perth rẻ hơn nhiều so với tại Sydney và Melbourne, nhưng lối sống tại đây cũng rất là hiện đại và có tiêu chuẩn cao.

    Theo sự so sánh của các sinh viên quốc tế thì sinh hoạt phí hằng tháng ở Perth chỉ tốn khoảng 800 - 1,000 AUD. Còn tại Sydney hay Melbourne, bạn sẽ phải chi từ 1,000 - 1,200 AUD/tháng.

    Giá thuê nhà trung bình ở Perth thấp hơn 80% so với Sydney và 40% so với ở Melbourne.

    Perth có hệ thống giao thông công cộng đa dạng, hiện đại, trải khắp thành phố. Thế nên, rất thuận tiện cho bạn lựa chọn phương tiện di chuyển ở thành phố này.

    Bạn còn được đi xe bus miễn phí trong trung tâm thành phố từ Fremantle đến Joondalup. Nếu đi những tuyến khác bên ngoài, thì giá vé sẽ được giảm 40% cho các sinh viên quốc tế.

    Ước tính thì bạn có thể tiết kiệm 800 - 1,000 AUD mỗi năm cho việc đi lại khi học tập Perth.

    Bạn có quan tâm đến wifi hay mạng 3G/4G không? Perth là thành phố đầu tiên và duy nhất ở Úc cung cấp Wifi công cộng miễn phí trong khu vực trung tâm.

    Quả là một điều thuận tiện khi bạn đi ra ngoài và cần kết nối mạng đúng không?

    2.3. Môi trường sống an toàn

    Perth có hơn 2 triệu dân với hơn 200 quốc tịch. Tại đây sử dụng hơn 170 ngôn ngữ, và theo hơn 100 tín ngưỡng khác nhau.

    Chính điều này tạo nên sự phong phú về văn hóa ở Perth. Mặc dù vậy, mọi người cùng sống, học tập, và làm việc mà không hề có sự phân biệt nào.

    Thế nên, cho dù bạn là ai, tới từ đâu, màu da gì, thì khi du học Úc ở một thành phố như Perth, bạn sẽ không cảm thấy bị phân biệt chủng tộc, bạn sẽ thấy mình được chào đón và được tôn trọng.

    Bên cạnh đó, người dân ở Perth cũng rất cởi mở, thân thiện và văn minh, họ rất nhiệt tình chào đón sinh viên quốc tế đến từ mọi quốc gia trên thế giới.

    Ở Úc, thành phố Perth có tỷ lệ tội phạm thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn khác.

    Điều này làm cho các khu ký túc xá, các phương tiện giao thông và đường phố luôn an toàn và an ninh.

    Các trường đại học tại Perth đều có lắp đặt camera an ninh hoạt động liên tục 24/7 nên bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn du học ở đây.

    2.4. Cơ hội việc làm tốt

    Perth tập trung nhiều mỏ khoáng sản nhất ở khu vực Tây Úc, và nhờ vào các mỏ quặng này mà kinh tế của Perth có được nguồn thu khổng lồ.

    Các ngành liên quan đến khai mỏ, kỹ sư, nông nghiệp, công nghệ sinh học, bảo vệ tài nguyên môi trường đều là những ngành phát triển tại Perth.

    Xem thêm: Du học Úc ngành khai khoáng - "Mỏ vàng" tiềm năng

    Theo National Skills Commission, sau khi dịch Covid-19 lắng xuống, ngành khai mỏ và xây dựng sẽ là hai trong số các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao.

    Một kỹ sư ở Tây Úc có mức lương bình quân hằng năm là 98,986 AUD, riêng tại Perth là 102,641 AUD (cao hơn 17% so với mức bình quân cả nước), theo cập nhật đến quý 2/2020 của au.indeed.com.

    Theo báo cáo của Bộ Ngoại Giao, mặc dù dân số chỉ khoảng 2.4 triệu người (khoảng 10% dân số) nhưng bang Tây Úc đã đóng góp 47% tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

    Thu nhập bình quân đầu người tại bang là 121,523 AUD, cao hơn 33% so với bình quân cả nước.

    Với thu nhập cao trong khi chi phí sinh hoạt thấp, người dân tại đây có thể tận hưởng cuộc sống yên ả mà không phải chịu quá nhiều áp lực.

    Perth là một thành phố trên đà phát triển nên thu hút được rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước chọn làm nơi để đặt trụ sở

    Nền kinh tế tại đây khá năng động. Điều này tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm cho người dân bản xứ, người nước ngoài nhập cư, và cả các du học sinh quốc tế.

    2.5. Chính sách định cư hấp dẫn

    Theo chính sách của chính phủ Úc về khái niệm “Regional Australia” - nơi được chú trọng phát triển kinh tế và giáo dục của nước Úc, thì Perth nằm trong danh sách những khu vực được hưởng các ưu đãi khu vực như sau:

    • Được ưu tiên xin Tạm trú tại 25,000 khu vực được quy định là Regional
    • Ưu tiên xử lý thị thực khu vực
    • Được ưu tiên định cư với Danh sách nghề nghiệp khu vực (nhiều nghề ưu tiên định cư hơn khi học ở vùng không phải Regional)
    • Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp cử nhân hoặc bằng cấp cao hơn sẽ có thêm 1 năm ở lại Úc làm việc sau tốt nghiệp. Cử nhân: 3 năm; Thạc sĩ: 4 năm; Tiến sĩ: 5 năm

    Nếu bạn đi du học cùng vợ hoặc chồng, thì người đi theo sẽ được cấp visa lệ thuộc du học sinh và sẽ được làm việc toàn thời gian (>=40h/ tuần).

    Ngoài ra, chính phủ còn có chính sách miễn học phí khi học từ lớp 1 đến lớp 12 cho con của các du học sinh học hệ Thạc sĩ và Tiến Sĩ trong suốt thời gian họ giữ visa du học.

    Việc miễn giảm học phí chỉ áp dụng, khi bạn theo học các khóa học toàn thời gian tại các trường đại học trong bang Tây Úc, gồm:

    • Đại học Tây Úc (University of Western Australia);
    • Đại học Edith Cowan (Edith Cowan University);
    • Đại học Curtin (Curtin University);
    • và Đại học Murdoch (Murdoch University)

    Như vậy, việc du học Úc tại Perth sẽ giúp bạn có thêm cơ hội định cư khi thời gian ở lại sau tốt nghiệp lên đến 3 năm; cùng với các chính sách ưu tiên định cư rộng mở.

    3. Những hoạt động giải trí khi du học úc ở thành phố Perth

    Một trong những nơi giải trí ở Perth mà bạn nên đến khi tới Úc du học đó chính là Vườn quốc gia Yanchep.

    Bạn chỉ mất 40ph lái xe từ khu trung tâm thành phố để tới được đây. Đây là nơi sinh sống của nhiều động vật hoang dã như chuột túi và gấu koala.

    Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử của thổ dân Úc khi đến tham quan vườn quốc gia này.

    Khi du học ở Perth bạn hãy ghé thăm vườn quốc gia Yanchep

    Nếu bạn thích biển và muốn ngắm hoàng hôn, thì không thể bỏ qua bãi biển Cottesloe.

    Từ trung tâm thành phố, bạn đi tàu trong vòng 20 phút là có thể đến ngay được bãi biển dài 1 km này.

    Nơi đây thu hút rất nhiều khách du lịch và cả dân bản địa đến vui chơi.

    Bãi biển Cottesloe nơi thu hút nhiều du học sinh và du khách trên thế giới

    Một địa điểm khác để bạn có thể dạo bước trên cát và ngắm cảnh đẹp, đó chính là hòn đảo Rottnest.

    Bạn có biết quokka không? Đó chính là loài động vật được xem là hạnh phúc nhất thế giới, và hòn đảo này chính là nơi cư ngụ của nó.

    Bạn có thể đến đây để thử qua các hoạt động như lặn biển, bơi lội và lướt sóng cùng với bạn bè của mình.

    Quokka - loài vật hạnh phúc nhất thế giới sinh sống tại hòn đảo Rottnest

    Nếu bạn muốn giải trí ngay tại trung tâm thành phố Perth thì công viên Kings là một gợi ý dành cho bạn.

    Đây là một trong những khu vườn thực vật nội thành lớn nhất thế giới. Giống như những thành phố khác, bạn cũng có thể khám phá các nhà hàng, quán nước ở khu vực trung tâm.

    Bên cạnh phong cảnh thiên nhiên, Perth còn có đời sống văn hóa và nghệ thuật sôi động. Bạn có thể ghé thăm khu vực cảng Fremantle nơi có cộng đồng hoạt động nghệ thuật khá nổi bật và chỉ cách trung tâm thành phố Perth khoảng 30 phút lái xe.

    Còn không thì bạn cũng có thể tham quan Trung Tâm Văn Hóa Perth (Perth Cultural Centre). Tại đây có rất nhiều buổi triển lãm nghệ thuật hay các sự kiện âm nhạc và ẩm thực.

    KẾT

    Có rất nhiều lý do để bạn lựa chọn du học Úc ở thành phố Perth. Trên đây là sơ lược những điều mà cần biết để đưa ra quyết định cho mình.

    Để tìm hiểu về những chương trình học hot nhất và học bổng hấp dẫn bang Tây Úc thì trong tháng 9 này, ATS có phối hợp với Đại học Curtin - top 1% thế giới - tổ chức hội thảo “Mở khóa du học - Rộng đường định cư” 

    Đăng ký tham gia MIỄN PHÍ tại đây

    Đội ngũ tư vấn viên của trung tâm tư vấn du học ATS đã sẵn sàng để hỗ trợ bạn


    Chúc bạn lựa chọn được đúng nơi phù hợp để học tập nhé!