Ngành khai khoáng - “Mỏ vàng” tiềm năng cho du học sinh Úc

29 Tháng 8 3277 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Ngành Kỹ thuật Mỏ Khai khoáng (Mineral and Mining Engineering) là ngành triển vọng cho du học sinh Úc, vì cơ hội việc làm phong phú và dồi dào triển vọng định cư. 

    Tuy nhiên, không phải học sinh Việt Nam nào cũng hiểu rõ về ngành này. Cùng ATS tìm hiểu về ngành học thú vị này trong bài viết sau nhé!

    1. Ngành kỹ thuật mỏ địa chất và khai khoáng là gì?

    Mineral and mining engineering - ngành khai khoáng mỏ địa chất là gì?

    Tìm hiểu về Mineral and Mining Engineering

    Kỹ thuật Mỏ địa chất và Khai khoáng (Mineral and Mining Engineering) là ngành ứng dụng khoa học, công nghệ vào việc nghiên cứu cách trích xuất, chế biến khoáng chất và đá quý có trong vỏ Trái Đất.

    Các kỹ sư khoáng sản cần tìm giải pháp khai thác tài nguyên của mỏ theo cách tối ưu nhất.

    Ngoài ra, họ còn phải phối hợp với các kỹ sư địa chất để khảo sát, tìm hiểu, và đánh giá các khoáng sản hoặc tài nguyên mới.

    Bên cạnh đó, còn có các kỹ sư chuyên về an toàn khai thác mỏ - họ sẽ sử dụng các thiết bị để kiểm tra chất lượng không khí nơi làm việc để đảm bảo an toàn cho tất cả các công nhân; họ sẽ giám sát và hướng dẫn công nhân tuân thủ các quy định an toàn trong khai thác khoáng sản.

    Các thành phẩm sau khi được tìm thấy sẽ có thể được thu mua bởi những công ty địa chất, hoặc được gia công và cung cấp cho ngành công nghiệp trang sức. 

    2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Mineral and Mining Engineering

    Cơ hội nghề nghiệp ngành khai khoáng tại Úc

    Sinh viên ngành khai khoáng - mỏ địa chất cũng có đa dạng nghề nghiệp để theo đuổi

    Bạn có từng nghĩ rằng sinh viên tốt nghiệp ngành Khai khoáng chỉ có thể làm việc trong các Mỏ than, quặng đá quý,...?

    Thực chất, cơ hội nghề nghiệp của ngành khai thác mỏ địa chất rất đa dạng, như: 

    • Kỹ sư hệ thống tự động (Automation Engineer)
    • Kỹ sư phát triển kỹ thuật số (Digital Development Engineer)
    • Quản lý môi trường (Environmental Management)
    • Kỹ sư địa chất (Geophysical Engineer)
    • Cố vấn khai khoáng (Mining Consultant) 
    • Nhà hoạch định địa chất (Mine Planning Engineer)
    • Quản lý nguồn địa chất (Mineral Resources Inspector)

    Ngành khai khoáng hiện đang là xu hướng tuyển dụng tại Úc, vì mỗi năm đất nước này xuất khẩu lượng lớn các sản phẩm địa chất như vàng, uranium, thiết, đồng, than, v..v, đóng góp đến $273 tỷ vào nền kinh tế toàn quốc. 

    3. Mức lương trung bình của ngành khai khoáng

    Mức lương của các kỹ sư mỏ tại Úc

    Lương trung bình của các kỹ sư mỏ tại Úc thuộc dạng khá cao

    Thu nhập bình quân của các Kỹ sư khai khoáng dao động từ 100.000 AUD đến 162.000 AUD, tùy thuộc vào kinh nghiệm và đặc thù công việc. 

    Đây là mức thu nhập bình quân đứng thứ 8 toàn nước Úc. Mức lương thuộc dạng khá cao.

    4. 3 lý do nên học ngành khai thác mỏ địa chất ở Úc

    vì sao nên du học ngành đia chất khai khoáng ở Úc

    4.1. Cơ hội định cư rộng mở

    Ngành Kỹ sư Mỏ địa chất và Khai khoáng luôn nằm trong danh sách các ngành được ưu tiên định cư dài hạn (The Priority Migration Skilled Occupation List) của chính phủ Úc.

    Thêm vào đó nếu tốt nghiệp từ những trường Đại học thuộc vùng “regional” ở Úc, sinh viên sẽ có thêm từ 3-6 năm để tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Úc và được cộng ít nhất 5 điểm vào hồ sơ định cư sau này.

    Thay vì chọn các ngành phổ biến cạnh tranh cao như Kế toán, IT, v..v, du học sinh có thể cân nhắc ngành Khai khoáng vì tỷ lệ việc làm cao, cơ hội định cư rộng mở và thu nhập bình quân hấp dẫn. 

    4.2. “Mỏ vàng” của nước Úc

    Úc là một trong những quốc gia khai thác khoáng sản hàng đầu thế giới.

    Đặc biệt, tiểu bang Tây Úc đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp khai khoáng của toàn nước Úc

    Tiểu bang này cung cấp một lượng lớn sắt xuất khẩu ra toàn thế giới và chiếm đến 98% sản lượng sắt trong nước.

    4.3. Bằng cấp có giá trị

    Khai khoáng là ngành công nghiệp mũi nhọn của nước Úc.

    Thế nên, cũng không lấy làm lạ khi có các trường Đại học Úc nổi trội về các chương trình đào tạo ngành Khai khoáng dẫn đầu thế giới.

    Vì lẽ đó, bạn hoàn toàn yên tâm để tin tưởng rằng bằng cấp ngành khai thác mỏ địa chất của Úc sẽ được công nhận trên toàn Thế Giới.

    5. Trường đại học nào đào tạo ngành Khai khoáng số 1 ở Úc?

    đại học curtin đào tạo ngành khai khoáng địa chất số 1 tại Úc

    Đại học Curtin tự hào đào tào ngành Mineral and Mining Engineering số 2 trên toàn Thế Giới

    6 năm liền dẫn đầu toàn nước Úc về đào tạo ngành Khai khoáng, Đại học Curtin tự hào tiếp tục giữ vững vị trí này và xếp thứ 2 toàn Thế Giới trong năm 2022 (QS Ranking by Subject 2022).

    Curtin University tọa lạc tại thủ phủ Perth của bang Tây Úc - nổi tiếng với chất lượng giảng dạy đạt top 1% thế giới với hệ thống các học xá tại nhiều nước trên thế giới bao gồm Singapore, Malaysia, Dubai, v..v.

    Trường có thế mạnh về các ngành khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ngành Kỹ thuật Mỏ địa chất và Khai khoáng được giảng dạy riêng tại học xá Bentley và Kalgoorlie.

    Curtin hợp tác đào tạo sinh viên chuyên ngành Mỏ và Khai khoáng cùng 3 tên tuổi lớn là Đại học Adelaide, Đại học Queensland và Đại học New South Wales thông qua chương trình MEA (Mining Education Australia).

    Chương trình MEA (Mining Education Australia) được rót vốn và hỗ trợ bởi Hội đồng Khoáng sản Úc (Minerals Council of Australia - MCA), gồm 52 công ty thành viên và 44 đối tác trong ngành, đảm bảo cơ hội việc làm cao nhất có thể cho sinh viên theo học.

    Chương trình MEA cung cấp 85% tổng số sinh viên Kỹ thuật Mỏ Khai khoáng mỗi năm cho nước Úc, với tỉ lệ có việc làm toàn thời gian đạt đến 93,9%, cao nhất trong tất cả các chuyên ngành Kỹ thuật tại Úc. 

    Kết

    Sự bùng nổ của nhóm ngành Kỹ thuật Mỏ Khai khoáng trong những năm gần đây cũng tạo nên xu hướng du học mới cho rất nhiều sinh viên quốc tế, phần đông là sinh viên Việt Nam. 

    Nếu bạn muốn hiểu hơn về nhóm ngành “Mỏ vàng của Úc”, cũng như là tìm hiểu về Đại học Curtin, ATS mời bạn tham dự Hội thảo “Mở khóa du học - Rộng đường định cư” trong tháng 9 này

    mo cua du hoc rong duong dinh cu