Du học nên chọn ngành yêu thích hay ưu tiên định cư?

28 Tháng 8 2667 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    1. Chọn ngành học chỉ vì ưu tiên định cư - Những rủi ro không lường

    Hiện nay, khi chọn ngành du học, rất nhiều bạn học sinh ưu tiên yếu tố định cư sau tốt nghiệp lên hàng đầu. Mặc dù đây cũng là một trong những yếu tố tiên quyết khi du học, tuy nhiên, việc chọn một ngành chỉ vì mục tiêu định cư có thể có những hạn chế và hậu quả không mong muốn.

    Đầu tiên, việc phải học một ngành mà bạn không có hứng thú hoặc không phù hợp với năng lực và sở trường cá nhân có thể dẫn đến sự chán nản trong quá trình học tập và làm việc. Điều này có thể ảnh hưởng không ít đến sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp sau này.

    Ngoài ra, thị trường lao động và nhu cầu việc làm có thể thay đổi theo thời gian. Một ngành đang thiếu hụt và có cơ hội định cư tốt hiện tại có thể không còn hấp dẫn vào thời điểm sinh viên tốt nghiệp. Lựa chọn theo phương pháp này không chỉ khiến sinh viên không chỉ gặp phải khó khăn khi tìm việc làm mà về lâu dài còn có thể dẫn đến tình trạng “stress” khi phải làm công việc mình không yêu thích.

    Học sinh gặp có thể khó khăn khi tìm việc sau tốt nghiệp khi theo học ngành ưu tiên định cư vì thị trường lao động thay đổi

    2. Chọn ngành học yêu thích giúp sinh viên dễ phát triển

    Một yếu tố quan trọng khác có thể kể đến khi lựa chọn ngành học đi du học đó chính là theo đuổi sở thích, đam mê của mình.

    Lợi ích đầu tiên của việc chọn ngành theo đúng đam mê mà chúng ta có thể dễ dàng thấy nhất đó chính là sự hứng thú trong những giờ học và các hoạt động liên quan cũng như việc nghiên cứu và phát triển công việc sau này.

    Chọn ngành học yêu thích giúp mình có nhiều động lực học tập và tham gia những hoạt động khác tại trường hơn. Vì yêu thích nên mình dành rất nhiều thời gian cho việc nghiên cứu bài học, điều này đã giúp mình dễ dàng vượt qua những môn học khó nhằn với điểm số cao để có thể tốt nghiệp khi mới là sinh viên năm hai.” - Mai Phương, du học sinh tại Macquarie chia sẻ.

    Mai Phương cho biết học môn học yêu thích giúp bạn có thêm động lực nghiên cứu & đạt kết quả tốt

    Bên cạnh đó, việc hoàn thành chương trình với một điểm số tốt cũng mang đến cho du học sinh cơ hội nghề nghiệp và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực đã lựa chọn. Mai Phương chia sẻ thêm chính nhờ điểm số cao trên lớp và những kinh nghiệm từ các hoạt động liên quan mà bạn tham gia trong quá trình học đã giúp bạn trở thành thực tập sinh tại KPMG - một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới ngay từ năm 2.

    3. Làm sao để chọn ngành học đúng đắn?

    3.1. Không “nhắm mắt” chọn ngành

    Dành lời khuyên cho các bạn trẻ có ước mơ đi du học, chị Kha Nguyễn - Trưởng bộ phận Tư vấn Du học ATS cho biết “Du học là con đường rất tốt để phát triển bản thân.Tuy nhiên, các em cần xác định rõ điểm mạnh của bản thân, lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực và điều kiện kinh tế của gia đình, tránh việc “nhắm mắt” chọn ngành dẫn đến những hệ quả đáng tiếc”.

    Chị chia sẻ thêm, có rất nhiều học sinh đăng ký du học vì nghe bạn bè ở nước ngoài kể về những cơ hội việc làm và vì ngành nghề được ưu tiên định cư sau tốt nghiệp, nhưng thực tế khi vào chương trình học thì các bạn lại cảm thấy chán nản, thậm chí có bạn phải chuyển sang ngành khác, khiến phải mất thêm thời gian.

    “Nhắm mắt” chọn ngành có thể khiến sinh viên phải mất thời gian để bắt đầu lại” - Trưởng Bộ phận tư vấn ATS chia sẻ

    Chính vì vậy, tại ATS đội ngũ tư vấn được đào tạo không chỉ kiến thức mà còn được trang bị đầy đủ các kĩ năng và thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất để có thể tư vấn chính xác, giúp các bạn học sinh, sinh viên đưa ra được quyết định đúng đắn khi chọn ngành, chọn trường.

    3.2. Xác định đam mê từ những hoạt động hằng ngày

    Lên danh sách các hoạt động hằng ngày và ghi lại cảm xúc của mình khi thực hiện các hoạt động đó sẽ giúp bạn xác định được đâu là hoạt động mang lại nhiều sự phấn khích và động lực nhất cho bạn. Điều này có thể bao gồm việc đọc sách, xem phim, tham gia thể thao, nấu ăn, chơi nhạc, viết blog, vẽ tranh, chơi game, học ngoại ngữ, du lịch, hoặc bất kỳ hoạt động nào khác mà bạn thích.

    Từ những sở thích xác định được, bạn có thể xác định đam mê của mình và đưa ra quyết định chọn ngành học khi du học chính xác hơn.

    Xác định đam mê từ những việc hằng ngày giúp học sinh dễ dàng chọn được ngành học phù hợp

    3.3. Tham gia các Hội thảo, Chuyên đề Du học để xác định được nhóm ngành phù hợp với mình

    Tham gia các Hội thảo, Chuyên đề Du học để gặp trực tiếp và đặt câu hỏi cho các đại diện trường có thể giúp bạn thu thập những thông tin cần thiết về nhóm ngành cũng như chương trình học, các công việc có thể tìm được sau tốt nghiệp. Những thông tin này đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định được liệu ngành học đó có phù hợp với bản thân mình không.

    Tham gia hội thảo là cơ hội để thu thập thông tin, giúp học sinh có thể chọn đúng ngành nghề theo đuổi

    Thấu hiểu được những vấn đề khó khăn trong quá trình xác định ngành nghề phù hợp, tháng 09 này, ATS kết hợp cùng đại diện 40 trường hàng đầu đến từ Úc, Mỹ, Canada tổ chức Lễ hội Du học & Học bổng, tạo cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên có thể gặp gỡ và giải đáp thắc mắc trực tiếp cũng như lên lộ trình du học cho mình.

    Tìm ngành học cho mình tại Lễ hội Du học & Học bổng tháng 09 với sự tham gia của hơn 40 đại diện từ Úc, Mỹ, Canada

    Du học là một hành trình hoàn toàn mới tại một đất nước xa lạ nên đòi hỏi rất nhiều ý chí kiên định và vững vàng. Một trong những điều làm nên sự kiên định đó chính là được thực hiện đam mê của mình.

    Tham gia Lễ hội du học và học bổng của ATS vào tháng 9 để tìm hiểu thêm về các ngành học, khám phá cơ hội học bổng và nhận tư vấn từ các chuyên gia nhé!