Chi phí Du Học Úc 1 năm gồm những gì? Các khoản phí cần biết

12 Tháng 2 35611 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Chi phí du học Úc luôn là một trong những điều được các học sinh quan tâm cho hành trình du học của mình. Chi phí này cũng phụ thuộc vào việc bạn chọn trường đại học, cao đẳng nào ở Úc để theo học. Ngoài ra, chi phí học tập tại Úc cũng sẽ thay đổi dựa vào loại văn bằng mà bạn học, địa điểm mà bạn sống, cũng như lối sống và cách chi tiêu của mỗi cá nhân. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn cái nhìn tổng quát về các khoản chi phí đi du học Úc này.

    1. Các chi phí bắt đầu để đi du học Úc

    1.1 Làm hồ sơ

    Nếu bạn đi du học Úc, bạn sẽ phải tốn một số khoản chi phí để làm hồ sơ du học như sau. Phần chi phí này là phí hành chính giấy tờ để giúp các bạn có 1 bộ hồ sơ du học Úc hoàn hảo và chi phí nộp cho Lãnh sự quán Úc.

    Phí ghi danh (application fee) cho trường học ở Úc

    Đầu tiên, bạn cần phải đóng phí ghi danh cho trường mà bạn đã lựa chọn. Mỗi trường sẽ có các đợt miễn phí ghi danh khác nhau. Hãy theo dõi thêm thông tin từ website trường hoặc liên hệ tư vấn viên để nắm được thông tin mới nhất bạn nhé.

    Mức phí ghi danh thường sẽ dao động từ 150 – 350 AUD/học sinh. Bạn cần lưu ý rằng khoản phí này sẽ không được hoàn lại trong trường hợp bạn bị trượt Visa hoặc thay đổi kế hoạch du học. Chi phí này sẽ nộp thẳng đến cho nhà trường tại Úc.

    Tiền đặt cọc du học Úc (Deposit/commencement fee)

    Sau khi ghi danh và nhận được thư mời của trường thì một khoản phí nữa bạn cần phải đóng đó chính là tiền đặt cọc (Deposit/commencement fee). Chi phí tiền đặt cọc cho trường thường rơi vào khoảng từ 2,000 - 15,000 AUD.

    Tuy nhiên, phí này tùy thuộc vào từng trường, có trường không yêu cầu đóng, có trường bạn cần phải đóng để giữ chỗ.

    Bạn có thể hiểu khoản phí này là để bạn thông báo với nhà trường rằng “Tui chắc chắn sẽ học ở trường, hãy giữ cho tui một chỗ ngồi nhé!”. Tin mừng là bạn sẽ không bị mất số tiền này đâu, mà nó sẽ được khấu trừ khi bạn đóng học phí cho nhà trường.

    Còn nếu bạn bị trượt Visa thì sao? Hãy yên tâm. Nhà trường cũng sẽ hoàn trả lại khoản tiền này cho học sinh.

    Chi phí nộp hồ sơ xin Visa và các loại chi phí khác

    Chi phí một lần nộp hồ sơ xin Visa du học Úc bao gồm:

    • Phí visa 500 (đương đơn): 630 AUD ~ 10,080,000đ
    • Phí visa 500 (nếu có người đi kèm): trên 18 tuổi: 470 AUD ~ 7,520,000đ; dưới 18 tuổi: 155 AUD ~ 2,480,000
    • Phí khám sức khỏe từ 2,000,000 - 2,500,000đ (tùy vào dịch vụ phòng khám do lãnh sự quán Úc tại Việt Nam chỉ định)
    • Phí lấy mẫu sinh trắc học là 453,000đ

    1.2. Dịch thuật

    Chi phí dịch hồ sơ du học Úc

    Chi phí dịch thuật một bộ hồ sơ du học Úc gồm:

    • Dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh: 50,000 - 70,000đ/trang
    • Phí công chứng tư pháp: 40,000đ/bản
    • Phí dán tem hợp pháp hóa lãnh sự - cục lãnh sự: 300,000đ/tem

    Tùy vào bộ hồ sơ của bạn có bao nhiêu trang mà tính chi phí này. Thông thường thì chi phí dịch thuật sẽ rơi vào khoảng 2,000,000đ

    2. Học phí du học Úc

    Học phí du học tại Úc

    Sau khi bạn nhận được thư mời nhập học chính thức hoặc có Visa du học. Bạn sẽ cần hoàn tất học phí với nhà trường theo quy định. Thường thì học phí đã bao gồm một số khoản như thẻ xe bus đưa đón của trường, thẻ thư viện, in ấn tài liệu, sử dụng phòng lab, …

    Dưới đây là gợi ý mức học phí theo bậc học ở Úc:

    Bậc học Học Phí
    Học Tiếng Anh 350 – 450 AUD/tuần
    Trung học 7,800 – 32,000 AUD/năm
    Đào tạo nghề 4,000 – 22,000 AUD/năm
    Dự bị đại học (Foundation courses) 15,000 – 33,000 AUD/năm
    Đại học (Bachelor Degree) 18,000 – 45,000 AUD/năm
    Thạc sỹ (Master's Degree, Doctoral Degree) 14,000 – 45,000 AUD/năm
    MBA 11,000 - 121,000 AUD/năm

    Đây chỉ là mức học phí tham khảo để bạn có cái nhìn tổng quan cho từng bậc học tại Úc. Ví dụ nếu bạn chọn học ở các trường Go8 danh tiếng thì chắc chắn mức học phí sẽ phải cao hơn các trường đại học khác của Úc.

    Một ví dụ khác nữa về sự chênh lệch mức học phí khi du học Úc, đó chính là học phí theo từng tiểu bang. Nếu bạn chọn học ở các trường của tiểu bang New South Wales hoặc Victoria, đặc biệt hơn là các trường ở trung tâm các thành phố như Sydney hay Melbourne thì học phí lúc nào cũng sẽ khá là đắt đỏ.

    Thay vào đó, bạn có thể chọn những trường cũng khá là chất lượng ở các tiểu bang khác của Úc như là các trường đại học ở Perth, Western Australia; hay các trường đại học ở Adelaide, South Australia sẽ có mức học phí vừa phải hơn.

    Mức học phí du học Úc theo ngành nghề cũng sẽ khác nhau. Để biết chính xác mức học phí của từng ngành học theo từng năm, bạn hãy truy cập trực tiếp website của các trường bạn nhé.

    3. Chi phí thuê nhà dành cho sinh viên ở Úc

    Các hình thức và chi phí thuê trọ tại Úc

    Sinh viên mới tới Úc du học thì có thể đăng ký ở ký túc xá với các bạn học tới từ nhiều quốc gia khác nhau. Ký túc xá ở Úc được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, bao gồm cả điện nước và cung cấp vài hỗ trợ khác nữa do trường đại học quản lý.

    Ngoài ra, bạn có thể chọn thuê căn hộ studio hoặc phòng chung để ở cùng với người quen và bạn bè. Các nhà thuê ở vị trí trung tâm và gần các phương tiện giao thông công cộng sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển trong thành phố.

    Dưới đây giá thuê ước chừng của các hình thức ở thuê tại Úc mà bạn có thể tham khảo qua:

    Hình thức Ưu điểm Giá thuê
    Nhà trọ hoặc nhà khách
    (Hostel & Guesthouse)
    Giá rẻ 90 - 150 AUD/tuần
    Ký túc xá
    (Campus Accommodation)
    Gần trường, an toàn 110 - 280 AUD/tuần
    Thuê nhà ở chung
    (Shared Rental)
    Thoải mái 95 - 215 AUD/tuần
    Ở nhà với người bản xứ
    (Homestay)
    Được hỗ trợ từ người bản địa 235 - 325 AUD/tuần
    Thuê nhà riêng
    (Rental)
    Tự do 185 - 440 AUD/tuần

    4. Chi phí đi lại tại Úc

    Úc là một đất nước có nhiều thành phố rộng lớn cho nên việc đi lại là vô cùng quan trọng và cần thiết. Ở các thành phố lớn tại đây đều trang bị các phương tiện đi lại công cộng. Chi phí đi lại đối với mỗi du học sinh sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn cư trú tại Úc và phương thức giao thông bạn chọn sử dụng.

    Để tối ưu và tiết kiệm chi phí đi lại, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng như xe đạp, xe bus, xe điện, …

    Chi phí đi lại trung bình cho 1 sinh viên ở Úc khoảng 30 - 60 AUD/tuần.

    5. Chi phí sinh hoạt cá nhân

    5.1. Ăn uống

    Một chi phí mà chắc chắn bạn sẽ phải chi tiêu khi đi du học đó chính là ăn uống. Bạn đã từng nghe qua câu “ăn không chỉ để no mà còn lo cho sức khỏe” không? Vì thế đừng vì quá tiết kiệm chi phí mà ăn uống quá khắt khe, hoặc có những chế độ ăn không lành mạnh bạn nhé.

    Chi phí ăn uống ở Úc đắt hay rẻ cũng tùy thuộc vào cách chi tiêu, cũng như hình thức ăn uống của bạn. Chi phí ăn uống trung bình thường dao động từ 80 AUD – 280 AUD/tuần.

    Để nấu ăn ở nhà, bạn có thể mua thực phẩm tại các siêu thị như Coles, Woolworths, Costco. Nếu bạn muốn tìm các món ăn hợp khẩu vị Châu Á hơn thì có thể tìm mua tại Chan’s Asian Supermarket hoặc KT Mart.

    Bạn cũng có thể đổi gió vào những ngày cuối tuần với bạn bè bằng những bữa ăn ngoài. Giá cả dĩ nhiên sẽ đắt hơn ăn ở nhà, thường sẽ rơi vào khoảng 50 - 100 AUD, tùy vào quán mà bạn lựa chọn.

    Nếu lười hơn, bạn cũng có thể order thức ăn từ UberEats. Đây là một hình thức ăn uống dần trở nên quen thuộc với các bạn trẻ rồi, có đúng không?

    5.2. Mua sắm

    Ngoài việc ăn uống ra bạn còn cần phải chi tiêu để mua thêm tài liệu, sách, vở, đồ dùng học tập phục vụ cho nhu cầu học tập nghiên cứu của mình hoặc là một vài thứ linh tinh khác. Việc mua sắm này có thể diễn ra thường xuyên hoặc không thường xuyên nên khoảng chi tiêu sẽ tạm tính trong khoảng từ 200 - 500 AUD cho một kì học.

    Đó là chưa kể đến mua quần áo, mỹ phẩm, và các mặt hàng tiêu dùng cá nhân khác nữa.

    5.3. Giải trí

    Chi phí giải trí của du học sinh Úc

    Mỗi người sẽ có hình thức giải trí khác nhau. Có bạn chỉ cần ngồi nhà lướt web là đủ, nhưng có bạn sẽ thích ra ngoài để giao lưu gặp gỡ bạn bè, hay đơn giản là vận động cho cơ thể khỏe mạnh. Những điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của bạn.

    Mức chi phí giải trí của du học sinh Úc có thể từ 80 - 150 AUD/tuần hoặc hơn. Ví dụ một vé xem phim tiêu chuẩn cho 1 người có giá khoảng 21 AUD. Còn 1 thẻ cho phòng tập gym sẽ có giá khoảng 95 AUD/tháng.

    5.4. Điện thoại và Internet

    Bảng giá cước điện thoại di động tại Úc

    Cũng tương tự như ở Việt Nam, để có thể gọi điện thoại bạn cần phải trả phí bằng cách nạp thẻ hoặc đăng ký gói trả sau. Dĩ nhiên là cước phí gọi quốc tế về Việt Nam cũng không hề rẻ. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng các ứng dụng trên các điện thoại thông minh hoặc máy tính để gọi miễn phí thông qua mạng internet.

    Bảng giá cước wifi ở Úc

    Giờ ở Úc cũng không chênh lệch quá nhiều so với Việt Nam, nên việc liên lạc với người thân và bạn bè ở quê nhà sẽ không còn là trở ngại quá lớn đối với bạn.

    5.5. Chi phí sức khỏe

    Bảo hiểm Y tế Du học sinh – OSHC (Overseas Student Health Cover) là yêu cầu bắt buộc khi bạn muốn du học tại Úc. Bảo hiểm này bao gồm chi phí cho các lần đi khám bác sĩ, các lần điều trị tại bệnh viện, bảo hiểm xe cứu thương và một số loại thuốc,... Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm một phần chi phí để bảo vệ sức khỏe của bạn.

    Du học sinh nào cũng cần phải có bảo hiểm này trước khi lên đường du học Úc và phải duy trì trong suốt khoảng thời gian học tập và sinh sống ở đất nước này. Tùy vào nhà cung cấp dịch vụ OSHC cũng như thời gian bạn học tập tại Úc mà chi phí bảo hiểm y tế sẽ khác nhau.

    Chi phí cho bảo hiểm ý tế du học sinh - OSHC 1 năm trung bình khoảng 8,500,000 tùy vào bạn chọn nhà cung cấp nào.

    Bảng giá bảo hiểm OSHC cho du học sinh Úc 1 năm

    ------------------------------------

    Trên đây là tất cả các loại chi phí du học Úc tối thiểu của một sinh viên cần chi trả trong 1 năm. Nếu bạn không dư dả về mặt tài chính thì cũng có một số cách giúp bạn tiết kiệm chi phí để đi du học Úc.

    Hoặc bạn có thể tham gia ngay buổi hội thảo du học và định cư tại Úc năm 2022 để có cơ hội nhận quà tặng lên tới 20 triệu đồng cho chuyến đi du học trong mơ.
    Tại đây, bạn sẽ được tư vấn trực tiếp cùng với đại diện của hơn 20 trường đại học và cao đẳng của Úc.

    Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ:

    • Hotline tư vấn du học miễn phí: 0898 3000 60
    • Hoặc Chat ngay với chuyên viên tư vấn tại: m.me/ATS.DuhocOnline/
    • Hoặc theo dõi livestream, thông tin cập nhật hàng ngày tại fanpage: https://www.facebook.com/ATSCo.Ltd

    Chúc bạn có chuyến đi du học thành công!!!