NHÓM NGÀNH Y TẾ SỨC KHỎE - SỰ LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU CHO TƯƠNG LAI

29 May 11898 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Trong những tháng đầu năm 2020 đầy hoang mang, hình ảnh cảm động nhất mà nhiều người trong chúng ta có lẽ sẽ còn nhớ mãi về sau chính là những tấm hình chụp các y bác sĩ túc trực ngày đêm làm nhiệm vụ, với những bữa ăn và giấc ngủ tạm bợ trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Những đóng góp và nỗ lực không biết mệt mỏi của hệ thống y tế trên toàn cầu trong cơn đại dịch một lần nữa khẳng định ý nghĩa nhân bản và sống còn của ngành y đối với xã hội. Hiện nay, nhóm ngành Y tế Sức khỏe đã và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của học sinh – sinh viên, các bậc phụ huynh và cả nhà tuyển dụng. Theo đánh giá của các chuyên gia, sau đại dịch lần này, hệ thống y tế các nước sẽ được chú trọng và đầu tư cải tổ hơn bao giờ hết, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhóm ngành này. Vậy nhóm ngành Y tế Sức khỏe bào gồm những thành phần nào, cơ hội việc làm ra sao, bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết nhất.

    Thế nào là nhóm ngành Y tế Sức khỏe?

    Y tế Sức khỏe là nhóm ngành điều trị và chăm sóc sức khỏe con người, bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhóm ngành này tác động trực tiếp đến con người thông qua việc tư vấn, chẩn đoán và đưa ra các phác đồ/phương pháp điều trị, sử dụng các công cụ như máy móc thiết bị và chế phẩm y tế nhằm cải thiện hoặc chữa dứt điểm các tình trạng bệnh lý và vấn đề về sức khỏe. Đây là ngành nghề liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và tính mạng con người nên luôn được chú trọng về mặt đào tạo và đề cao trong xã hội. 

    Tại sao học nhóm ngành Y tế Sức khỏe là lựa chọn sáng suốt cho tương lai?

    1. Nhu cầu nhân lực cao

    Theo thống kê chung về nhân lực của ngành Y tế, hiện cả nước có khoảng 345.000 nhân viên y tế, trong đó số lượng bác sĩ là trên 55.000, tương đương với tỷ lệ 7,2 bác sĩ/10.000 dân, số y tá và hộ lý là 105.000, tương ứng 13 y tá, hộ lý/10.000 dân. Những con số này đã phần nào phản ánh sự thiếu hụt nhân sự làm việc trong khối ngành Y tế và Chăm sóc Sức khỏe những năm gần đây. Tuy vậy, khảo sát nhanh tại trường trung học, tỷ lệ học sinh quan tâm đến lĩnh vực khoa học sức khỏe chỉ khoảng 5-7%, ít hơn so với lĩnh vực công nghệ và kinh doanh. Việt Nam là một nước đông dân tại châu Á và dân số Việt Nam đang đứng trước nhiều vấn đề sức khỏe hơn bao giờ hết, song nguồn cung nhân lực lại chưa thể đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng. 

    Qua những diễn biến của đại dịch trên toàn cầu, có thể dễ dàng nhận ra nguồn lực y bác sĩ và nhân viên chăm sóc y tế ở nhiều nước hiện nay chưa đủ đáp ứng khi xảy ra một thảm kịch y tế trên quy mô toàn cầu. Đây là một mối nguy lớn đối với toàn nhân loại. 

    Lựa chọn học nhóm ngành này, bạn có nhiều lựa chọn chuyên ngành phù hợp với năng lực và mong muốn cá nhân như: sức khỏe tâm thần, sức khỏe cộng đồng, điều dưỡng, nha khoa, nhãn khoa, đa khoa, v.v, hoặc các công việc nghiên cứu tìm ra các loại thuốc và vắc-xin mới, cách phòng và chữa bệnh mới, hay phục vụ công tác đào tạo giúp duy trì nguồn nhân lực dài hạn, các vị trí quản lý nhà nước về y tế và sức khỏe cộng đồng...

    2. Cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế

    Việc Việt Nam tham gia hiệp định AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN) và TPP (Hiệp hội đối tác xuyên Thái Bình Dương) dự kiến sẽ tạo ra 14 triệu việc làm ở khu vực ASEAN, trong đó Việt Nam chiếm 1/6 tổng nguồn nhân lực. Điều này tạo cơ hội cho một số ngành nghề mà người lao động trí óc tay nghề cao có cơ hội làm việc tại tất cả các quốc gia trong khu vực, trong đó bao gồm các nhóm ngành Y tế Sức khỏe. 

    Bên cạnh các tập đoàn tư nhân, các công ty nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe đang đổ về thị trường Việt Nam, mở ra cơ hội việc làm tại các công ty xuyên quốc gia trong lĩnh vực này. 

    3. Môi trường phát triển bản thân hoàn hảo

    Do tính chất công việc ảnh hưởng trực tiếp đến với sức khỏe và tính mạng con người, nhóm ngành y tế có những yêu cầu khắc khe về nghề nghiệp bên cạnh vấn đề chuyên môn như tính nhẫn nại, tinh thần trách nhiệm cao. Với các chuyên ngành như bác sĩ phẫu thuật, có những ca mổ kéo dài hàng chục tiếng yêu cầu người bác sĩ phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và cẩn thận rất cao, tạo nên nhiều thói quen hỗ trợ tốt giúp phát triển bản thân từng ngày.

    Người học nhóm ngày này phải bỏ rất nhiều thời gian để có thể học tập, áp dụng vào thực tiễn. Các kiến thức về y tế vẫn chưa hoàn toàn đủ, trong quá trình trau dồi tri thức, người học đươc tiếp xúc nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, tâm lý học, công nghệ, chính trị, xã hội, v.v. Tạo nền tảng vững chắc cho người học, mang lại những trải nghiệm thú vị và vốn kiến thức vô cùng rộng lớn.

    Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra cho nhân loại nhiều thách thức phải đối mặt đặc biệt là đối với sinh viên trong lĩnh vực ngành Y tế - sức khỏe. Những kỹ thuật tiên tiến từng ngày, những ứng dụng công nghệ thông minh sẽ được áp dụng vào trong việc điều trị và chăm sóc người bệnh. Điều này đòi hỏi sinh viên học tập trong lĩnh vực này cần phải nâng cao kiến thức hội nhập với nền Y học hiện đại trên thế giới.

    4. Mức lương đáng mơ ước

    Tương ứng với khối lượng công việc và công sức dành ra rất lớn, mức lương của nhóm ngành này tùy vị trí công việc cụ thể cũng thuộc top đầu ở nhiều nước.

    Theo thống kê của trang vietnamsalary.careerbuider.vn dựa trên các mẫu dữ liệu tuyển dụng cho thấy mức lương ở một số ngành sau:

    • Mức lương của Trình dược viên giao động trong khoảng từ 4,000,000 VND – 25,000.000 VND.
    • Mức lương của Bác sĩ xét nghiệm giao động trong khoảng từ 16,000,000 VND – 22,000,000 VND
    • Mức lương của Điều dưỡng giao động trong khoảng từ 6,000,000 VND – 15,000,000 VND

    Mức lương nhóm ngành Sức khỏe khi làm việc tại môi trường quốc tế hoặc các công ty nước ngoài như sau (mức lương tính theo năm):

    • Mức lương của Bác sĩ phẩu thuật giao động trong khoảng từ 240,000 US$ - 295,000 US$
    • Mức lương của Bác sĩ nhi khoa giao động trong khoảng từ 134,000 US$ - 164,000 US$
    • Mức lương của Điều dưỡng giao động trong khoảng từ 22,000 US$ - 27,000 US$

    5. Nhận được sự kính trọng và yêu mến

    Từ xưa đến nay, những người làm trong lĩnh vực y tế luôn nhận được sự kính trọng và yêu mến nhất định cho những đóng góp rất nhân bản của họ đối với xã hội. Sự yêu quý đó được thể hiện ngay trong việc có hẳn một đại từ nhân xưng riêng dành cho ngành nghề cao quý này, đó là “thầy thuốc”. Ngày 27/02 hằng năm là ngày tri ân và tôn vinh những đóng góp và cống hiến của những người thầy thuốc, thể hiện sự yêu mến và trân trọng của xã hội với thành quả lao động của họ. 

    Nhóm ngành Sức khỏe yêu cầu gì?

    • Khả năng giao tiếp tốt, tạo sự tin cậy, cởi mở với người bệnh giúp giảm áp lực, sợ hãi cho bệnh nhân.
    • Sức khỏe tốt vì tính chất ca kíp hay phải trực đêm, trực vào các ngày lễ để đảm bảo về nhân lực và dịch vụ.
    • Nhân hậu, có niềm yêu thích trong việc chữa bệnh và chăm sóc người khác
    • Tinh thần trách nhiệm cao, tính tỉ mỉ, cẩn thận.

    Vì là nhóm ngành liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người nên cần được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Do đó, bạn hãy cân nhắc để chọn cho mình môi trường đào tạo phù hợp nhất.

    Hy vọng với bài viết trên giúp bạn có thể hiểu được thêm về nhóm ngày đang cực kỳ “hot” này và cho bạn thêm những thông tin bổ ích để chuẩn bị cho hành trang bước vào ngưỡng cửa đại học sắp tới. Chúc bạn sớm gặt hái được thành công trong tương lai.

     

    Bài viết được thực hiện bởi ATS và trang định hướng nghề nghiệp Mr Q.