Con hướng nội, có đi du học được không?

06 March 2686 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


     “Con hướng nội, có đi du học được không?” là một trong những băn khoăn lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định cho con đi du học của quý phụ huynh. Cùng ATS tìm câu trả lời chính xác nhất cho nỗi băn khoăn này nhé.

    1. Thế nào là người hướng nội?

    Nhiều phụ huynh khi thấy con mình ít nói, trầm tính thường nghĩ rằng con mình là người hướng nội, khó hòa nhập trong môi trường mới nên rất ngại khi nghĩ về quyết định cho con đi du học sớm, trải nghiệm sống cuộc sống một mình ở một đất nước xa lạ. Tuy nhiên, sự thật, người hướng nội có phải là như vậy?

    Thật ra, cách hiểu này là không sai, tuy nhiên cũng không hoàn toàn đúng, người hướng nội không hoàn toàn là những người ít nói, lầm lì, không thích đi chơi hay kết bạn mới. Hướng nội là những người thích làm việc và có thể hoàn thành tốt công việc một mình. Tuy nhiên, là một người hướng nội, các con vẫn sẽ sẵn sàng đi đến những nơi đông vui và kết bạn chứ không phải chỉ thích ở nhà suốt.

    con huong noi co du hoc duoc khong

    “Là người hướng nội, con có đi du học được không?” luôn là vấn đề quan tâm của rất nhiều ba mẹ

    Vậy, là một người hướng nội, con có thể hòa nhập tốt với những người bạn mới, tại một đất nước với những điều mới mẻ không? Câu trả lời là “có”, trên thực tế, các bạn học sinh hướng nội hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ du học của mình. Mặc dù ban đầu các bạn cũng có thể gặp phải một số khó khăn khi phải làm quen bạn mới, nhưng đôi lúc chính những tính cách của người hướng nội lại giúp con có thể tự lập một cách tự tin hơn.

    2. Những khó khăn nào con có thể gặp phải nếu là người hướng nội?

    Việc làm quen cuộc sống mới ở một đất nước xa lạ chắc chắn sẽ mang đến một số khó khăn, thử thách ban đầu, đặc biệt với người hướng nội. Thấu hiểu những khó khăn này có thể giúp các con tự tin hơn để khám phá thế giới ngoài kia. Vậy, những tình huống nào mà con sẽ gặp phải khi đi du học nếu là người hướng nội?

    2.1 Khó kết bạn mới

    Khác với những bạn hướng ngoại, nếu là người hướng nội con sẽ hơi rụt rè và ngại giao tiếp hơn, Trong một đám đông, con sẽ dễ có cảm giác lạc lõng giữa những cuộc trò chuyện vì không biết phải nói gì hay đơn giản là sợ những điều mình nói ra lại làm mất hứng của mọi người.

    Tuy nhiên, là một người hướng nội, con hoàn toàn có thể trở thành một người đưa ra lời khuyên hay tư vấn cho các bạn, bởi một đặc điểm cực kì “xịn sò” của người hướng nội là họ có thể hiểu rất sâu một vấn đề nào đó. Dần theo thời gian, các con sẽ có được những mối quan hệ sâu hơn và có được thiện cảm của những người xung quanh.

    nguoi huong noi co the tro thanh nguoi ban sau sac

    Với đặc điểm xịn sò của người hướng nội, con có thể trở thành “quân sư” cho hội bạn thân

    2.2 Nhớ nhà

    Một trong những vấn đề mà bất cứ du học sinh nào cũng sẽ gặp phải khi đi du học đó chính là nhớ nhà, nhớ người thân, bạn bè cũ của mình khi phải đến một đất nước mới và xung quanh toàn là người lạ.

    Tuy nhiên, một khi có được những người bạn, những mối quan hệ mới thì chắc chắn rằng nỗi nhớ của con cũng sẽ được xoa dịu với những hoạt động cuối tuần, hay những buổi ăn uống cùng bạn bè sau giờ học nên ba mẹ đừng quá lo lắng nhé.

    2.3 Sốc văn hoá

    Chắc chắn một điều không thể tránh khỏi khi phải tiếp xúc mới một nền văn hoá hoàn toàn khác xa với quê hương của mình là bị “ngợp” với những điều mới lạ. Đặc biệt, đối với người hướng nội, các con sẽ khó bày tỏ hoặc chia sẻ với ai đó về những khó khăn mình đang gặp phải. Điều này dễ dẫn đến xu hướng mệt mỏi, chán nản.

    Vì thế, trong thời gian đầu du học của các bạn học sinh hướng nội sẽ rất cần sự đồng hành của quý phụ huynh.

    3. Bí quyết giúp con tự tin hơn khi là một người hướng nội đi du học

    3.1 Tìm quốc gia phù hợp cho hành trình du học 

    Việc chọn nước du học đúng với tính cách của con sẽ giúp phát triển được tiềm năng vốn có mà trước đây nỗi sợ hai từ “hướng nội” đã khiến cho các em không nhận ra.

    Nước nào dành cho các bạn học sinh sinh viên hướng nội? 

    Canada - lựa chọn hàng đầu của du học sinh hướng nội

    Đứng đầu danh sách các quốc gia an toàn và phù hợp nhất cho những ai sống hướng vào bên trong (Nguồn: Theo Metro UK). Canada là quốc gia có diện tích rộng thứ 3 trên thế giới, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời thú vị như leo núi, cắm trại, đạp xe, ngắm bờ hồ.

    Ngoài ra, người Canada nổi tiếng thân thiện, lịch sự và tốt bụng, vì vậy, khi du học tại đây, chắc chắn con bạn sẽ cảm nhận được sự chào đón rất nhiệt tình từ người dân bản xứ, phần nào sẽ giúp con xua đi cảm giác sợ hãi khi phải kết bạn và làm quen với môi trường mới.

    canada-quoc gia an toan va phu hop nhat cho nguoi huong noi

    Canada - một trong những quốc gia an toàn và phù hợp nhất cho du học sinh hướng nội

    Các thành phố như Ottawa, Toronto và Montreal là những lựa chọn tuyệt vời, nhưng cũng có những thành phố ít được biết đến như Calgary, Edmonton và Kingston dành cho những ai yêu thích một phong cách sống tĩnh lặng ở Canada, đây cũng là một lựa chọn dành cho con bạn đấy. 

    Du học Úc tại vùng Regional - tăng cơ hội định cư, tận hưởng cuộc sống êm đềm

    Úc được biết đến là một quốc gia năng động nhưng nếu như bạn muốn tìm một thành phố phù hợp với tâm hồn hướng nội của con mình các thành phố Perth, Adelaide, Hobart, Darwin, Canberra,... có dân số thưa hơn các nơi trung tâm cùng sự tĩnh lặng chắc chắn sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho con bạn. Những nơi này có mức độ cạnh tranh việc làm thấp hơn, cơ hội định cư nhìn chung dễ hơn do có nhiều chương trình ưu tiên của chính phủ Úc

    du hoc uc vung regional tan huong su yen tinh va uu the dinh cu

    Úc với những thành phố Regional lợi thế ở lại sau tốt nghiệp, vừa phù hợp cho du học sinh hướng nội

    Không những thế, tỉnh bang nào cũng có những thư viện công cộng cực kỳ rộng và thoải mái, quá lý tưởng để các bạn hướng nội dừng chân và tìm cho mình những đầu sách hay trong buổi chiều cuối tuần thảnh thơi. 

    Ngay cả những thành phố bận rộn như Melbourne, Sydney, Brisbane khá đông đúc vẫn có những “cổng exit” cho những ai có tính hướng nội: Royal Botanic Garden, điểm du lịch ngoài trời The Domain ngay tại trung tâm Sydney CBD, Melbourne Museum, trung tâm văn hóa Fitzroy- (Melbourne) với nhiều buổi biểu diễn nhạc sống và nghệ thuật đường phố, đi lang thang James Street Precinct ở Fortitude Valley (Brisbane) hoặc cũng có thể đắm mình trong các tiệm văn hóa cà phê phong cách Úc.  

    Tìm hiểu thêm: 4 lý do nên du học Úc

    New Zealand với thiên nhiên hoang sơ cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho du học sinh hướng nội

    New Zealand là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với nhiều đồng cỏ xanh tươi, cảnh quan nơi đây mang vẻ đẹp tự nhiên và hoang sơ, không khí trong lành, đời sống bình yên, người dân thân thiện cùng hệ thống giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới.

    Mùa hè nắng ấm, mùa đông không quá khắc nghiệt, các mùa còn lại khá dễ chịu sẽ giúp cho con bạn bớt đi cảm giác cô đơn và nỗi nhớ nhà trong thời gian đầu làm quen với cuộc sống và môi trường mới. 

    new zealand voi thien nhien hoang so phu hop voi du hoc sinh huong noi

    Đất nước láng giềng của Úc - New Zealand cũng là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho du học sinh hướng nội

    Giấc mơ Mỹ - Lựa chọn dành cho tất cả du học sinh

    Tuy nổi tiếng là một đất nước năng động, nhịp sống nhanh, nhưng Mỹ vẫn có những bang và thành phố tuyệt vời cho các bạn hướng nội: Portland - Oregon, Asheville - North Carolina, Boulder - Colorado, Seattle - Washington, Austin - Texas, Colorado Springs - Colorado. 

    Các nơi này có nhịp sống chậm, dân số thấp, giá nhà và chi phí sinh hoạt thấp, trải rộng với các con đường tĩnh lặng, công viên và những thảm cỏ xanh tươi, giúp con bạn dễ dàng tìm được “thiên đường” cho riêng mình mỗi khi cần 1 chút “me time”. 

    Tìm hiểu thêm: Du học 2023, nên chọn nước nào?

    3.2 Tạo cảm giác thân quen tại nơi ở mới

    3.2 Tạo cảm giác thân quen tại nơi ở mới
    Giúp con tạo sự quen thuộc cho không gian sinh hoạt hằng ngày bằng cách trang trí phòng (ký túc xá) bằng những vật dụng, hình ảnh,…những thứ có thể giúp con gợi nhớ những kỉ niệm thân quen khi còn ở Việt Nam.

    trang tri phong voi vat dung quen thuoc giup giam cam giac lac long nho nha

    Trang trí phòng ở, góc học tập quen thuộc cũng là cách giúp du học sinh cảm thấy dễ chịu và bớt lạc lõng hơn

    Thường xuyên ghé thăm những địa điểm yêu thích với quyển sách hoặc chỉ đơn giản chiếc điện thoại để nghe những bài hát “guộc” cũng là một lựa chọn thông minh giúp các bạn hướng nội vượt khỏi cảm giác lạc lõng nơi đất khách quê người. 

    3.3 Tham gia câu lạc bộ hoặc đội nhóm

    Chắc hẳn con bạn cũng nghe mọi người hay khuyên rằng tham gia đội nhóm cùng một sở thích hay mối quan tâm nào đó sẽ là cách nhanh nhất để kết bạn mới. Điều này chẳng hề sai chút nào, vì khi các con đã có một số mối quan tâm chung thì việc tìm hiểu nhau để kết nối và phát triển thành mối quan hệ bạn bè sẽ dễ hơn rất nhiều. 

    3.4 Hãy nhớ rằng, việc dành thời gian cho bản thân là điều bình thường 

    Trong xã hội ngày nay, khi các bạn làm việc độc lập hay ở một mình thường bị xem là “lập dị”, “tự kỉ” và dễ bị kì thị. Điều này càng làm cho các con có tính hướng nội lo ngại vì các bạn ấy thường dành nhiều thời gian ở một mình hơn.

    Nhưng thực tế, ngày càng nhiều kết quả khoa học chứng minh việc ở một mình lại rất có lợi cho sức khỏe tinh thần, cải thiện hiệu suất làm việc cũng như tăng tính sáng tạo cho con người. (Nguồn: Verywellmind.com)

    danh thoi gian cho ban than

    “Hãy dành thời gian cho bản thân mình” - là câu thần chú không thể thiếu dành cho du học sinh hướng nội

    Vì vậy hãy luôn khích lệ và cho con biết việc xem phim, đi bảo tàng, ăn tối một mình là những hoạt động cần thiết và rất lành mạnh nhé!

    3.5 Tìm những người giống bạn

    Khuyên con tham gia các câu lạc bộ hướng nghiệp hoặc chương trình dành cho các bạn hướng nội (thường được tổ chức trong trường). Ở đó, con bạn sẽ nhận ra rằng con sẽ không phải một mình trong “thế giới những người hướng nội”, rằng cũng có nhiều người giống như mình. 

    Hãy liên lạc trực tiếp với bộ phận hỗ trợ sinh viên quốc tế của trường để tìm sự trợ giúp kết nối, hoặc cũng có thể tham gia các câu lạc bộ địa phương nơi con bạn sinh sống như nhà thờ, toastmaster clubs - nơi sẽ dạy bạn các kỹ năng giao tiếp và thuyết trình hiệu quả. 

    Lời kết:

    Vậy nên, con hướng nội hay hướng ngoại không phải là vấn đề khiến ba mẹ phải lo lắng và băn khoăn trong việc quyết định có nên cho con đi du học hay không. Việc quan trọng nhất là đồng hành và cùng con tìm hiểu những mong muốn, định hướng của bản thân một cách cụ thể và chi tiết nhất.

    Một trong những cách có thể giúp ba mẹ và con có thể hiểu rõ bản thân mình để đưa ra lựa chọn phù hợp, nhanh chóng hơn đó chính là dành chút thời gian để làm bài test tính cách để có thể tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

    Bên cạnh đó, tư vấn tại những trung tâm tư vấn uy tín cùng những chuyên gia hoặc đại diện trường cũng là cơ hội để ba mẹ và các bạn học sinh giải đáp và gỡ rối tất tần tật những băn khoăn trong lòng. 

    Thấu hiểu những nỗi lo của ba mẹ, tháng 03 này, ATS tổ chức những buổi gặp gỡ cùng đại diện trường Úc, Canada với mong muốn mang đến cơ hội kết nối và giải đáp những thắc mắc của ba mẹ cũng như tư vấn lộ trình du học thích hợp nhất cho con bạn trong năm 2023.

    DU HỌC CANADA BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

    LỘ TRÌNH NHANH CHÓNG & TIẾT KIỆM NHẤT

    du học canada bậc THPT

    DEAKIN UNIVERSITY WEEK

    Share Tips Hay - Nhận Học Bổng Hot 2023

     

    banner Deakin University Week 03.2023 - du học úc tại đại học Deakin