Học ngành du lịch khách sạn trong dịch Covid - Nên hay Không?

03 November 9061 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Covid-19 đã kéo dài gần 2 năm, và gần như đóng băng toàn bộ ngành du lịch khách sạn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các nhu cầu về tận hưởng cuộc sống của con người thì không hề bị ảnh hưởng. Thậm chí, hãy thừa nhận đi, nếu có cơ hội bạn vẫn muốn được đi du lịch sau khi đại dịch yên ổn hơn, có đúng không? Và chắc chắn cũng sẽ có rất nhiều người có mong muốn này giống bạn thôi.

    Bạn biết không? Ngành du lịch, nghỉ dưỡng, và khách sạn đóng góp một phần không hề nhỏ cho GDP của một quốc gia. Đó là ngành nằm trong top 10 ngành có nhu cầu về nhân sự cao trên toàn thế giới. Thế nên, cũng không lạ gì khi ngày càng nhiều bạn trẻ theo đuổi ngành học này. Nếu bạn cũng là một trong số đó, và đang thắc mắc ngành này sẽ học gì và cơ hội việc làm như thế nào thì hãy xem hết bài viết dưới đây nhé

    *** MỤC LỤC BÀI VIẾT ***

    1. Ngành du lịch khách sạn là gì?
    2. Cơ hội phát triển của ngành quản trị du lịch và khách sạn
    3. Tại sao nhóm ngành du lịch và khách sạn lại hot?
    4. Bạn có phù hợp với ngành du lịch khách sạn không?
    5. Học ngành quản trị du lịch và khách sạn ở đâu?
    6. Có nên du học ngành quản trị du lịch nhà hàng và khách sạn trong thời kỳ dịch covid-19?

    Top 10 nước có GDP của ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn cao năm 2019

    Top 10 nước có GDP của ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn cao năm 2019

    Ngành du lịch khách sạn là gì?

    Bạn có nghe qua từ “Hospitality” chưa? Đó là từ mà dân trong ngành thường hay gọi về ngành học này. Bạn có thể hiểu

    Ngành du lịch khác sạn là nhóm ngành dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực du lịch, lưu trú và ăn uống. Mục tiêu sau cùng cũng giống như nhiều nhóm ngành dịch vụ khác là làm hài lòng khách hàng, khiến họ muốn quay trở lại sử dụng dịch vụ hoặc/và giới thiệu với người thân, bạn bè, đồng nghiệp,…

    Ngành quản trị du lịch, và khách sạn tiếng Anh thường được gọi là Hospitality

    Ngành quản trị du lịch, và khách sạn tiếng Anh thường được gọi là Hospitality

    Trong ngành du lịch khách sạn có 4 lĩnh vực cốt lõi như sau:

    • Thứ 1 - Nhà nghỉ: sẽ bao gồm như cung điện sang trọng, khách sạn, nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng, khu cắm trại và ký túc xá. 
    • Thứ 2 - Thực phẩm và đồ uống (F&B): Đây là lĩnh vực lớn nhất trong ngành, nó sẽ bao gồm các cơ sở cung cấp thực phẩm, đồ ăn nhẹ, đồ uống để tiêu thụ ngay ở trong hoặc ngoài cơ sở.
    • Thứ 3 - Du lịch: lĩnh vực này sẽ gồm các phương tiện giao thông để khách du lịch có thể đi từ nơi này tới nơi khác, ví dụ như là các hãng hàng không, tàu thuyền, xe bus, xe lửa, tàu điện, …
    • Thứ 4 - Giải trí: Lĩnh vực này sẽ gồm các cơ sở tập trung vào việc giải trí cho du khách, như là rạp chiếu phim, công viên vui chơi, giải trí, sở thú, viện bảo tàng, các khu tham quan mua sắm, …

    Chương trình học của ngành này được thiết kế để được cung cấp cho bạn những kiến thức đại cương như: văn hóa, địa lý du lịch, tâm lý và tập quán của khách du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, bạn còn được trang bị các kỹ năng quan trọng trong các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch như: cách thiết kế, quản lý và điều hành tour chuyên nghiệp, thiết kế và quản lý sự kiện du lịch...

    Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, bạn còn được tiếp cận với các kiến thức thực tế, ví dụ như: Quản trị lữ hành, quản lý sự kiện, giao tiếp và ngoại giao, hướng dẫn du lịch, marketing, PR và truyền thông sự kiện du lịch, … tùy theo chương trình dạy và học của từng trường.

    Cơ hội phát triển của ngành quản trị khách sạn - du lịch

    đóng góp của du lịch vào GDP của các quốc gia

    Ngành quản trị khách sạn - du lịch đóng góp vào GDP của các quốc gia khá cao>

    Chính phủ thừa nhận rằng dịch vụ thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, thế nên đã đạt ra chiến lược, tới năm 2030 , đưa Việt Nam vào nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu trên thế giới.

    Tổng thu từ khách du lịch đạt từ 3.100 - 3.200 nghìn tỷ đồng (tương đương từ 130 - 135 tỷ USD), tăng trưởng bình quân từ 11-12%/năm, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt từ 15 - 17%; tạo ra khoảng 8,5 triệu việc làm…

    Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, mỗi năm thị trường dịch vụ ngành Du lịch – Khách sạn ở Việt Nam cần thêm 40.000 lao động, nhưng hiện tại chỉ mới đáp ứng được khoảng 15.000 lao động. Không chỉ thiếu hụt về số lượng, chất lượng lao động hiện nay cũng chưa đảm bảo do nguồn nhân lực được đào tạo bài bản còn hạn chế. Việc thiếu hụt lao động, một phần xuất phát từ nhận thức chưa đúng - xem công việc ở nhóm ngành này chỉ là lao động phổ thông trong ngắn hạn, không cần đầu tư học hành chuẩn chỉnh.

    Điều này cho thấy bạn có cơ hội phát triển và thăng tiến rất lớn trong ngành này nếu tìm được nơi đào tạo chuyện nghiệp và học hành nghiêm túc, trao dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ và không ngừng học hỏi thái độ chuẩn mực của người làm dịch vụ.

    Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này cũng rất đa dạng, dưới đây là một số nghề nghiệp tiêu biểu:

    • Du lịch: hướng dẫn viên, điều hành tour, thiết kế tour, sales,...
    • Khách sạn - Nhà hàng: lễ tân, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên phục vụ bàn, đầu bếp, sales, marketing, kế toán, hành chính nhân sự, các vị trí quản lý ở từng phòng ban/bộ phận…
    • Sự kiện: Nhân viên tổ chức sự kiện, chuyên gia tổ chức tiệc cưới, tổ chức hội nghị, hội thảo, festival, đại nhạc hội...
    • Giáo dục: nghiên cứu về lĩnh vực du lịch - khách sạn, trở thành giảng viên tại các trường học hoặc trung cấp chuyên nghiệp, chuyên viên tại các Sở, Ban, Ngành về khách sạn, du lịch

    Tại sao nhóm ngành khách sạn và du lịch lại hot?

    Nhóm ngành khách sạn và du lịch hot vì nhiều lý do

    Không phải ngẫu nhiên mà ngành này lại thiếu hụt nhân sự và nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều bạn bè trẻ khi tìm hiểu về ngành nghề nào tốt để học tập và phát triển. Dưới đây là những lý do tiêu biểu:

    1. Cơ hội việc làm rộng mở

      Bạn cũng đã đọc qua thông tin vừa đề cập bên trên đúng không? Thực trạng cung không đủ cầu, cả về số lượng và chất lượng nhân lực, sẽ khiến bạn được săn đón và đứng trước nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn nếu thể hiện được năng lực của mình.

      Sự phát triển của ngành du lịch không phải là một xu hướng nhất thời trong ngắn hạn, mà là hệ quả tất yếu của xu hướng dịch chuyển ngày càng phổ biến trên toàn cầu, được đóng góp bởi nền kinh tế khi đời sống vật chất của con người được cải thiện, các nhu cầu cơ bản được đáp ứng, từ đó phát sinh những nhu cầu trải nghiệm hoặc hưởng thụ thông qua du lịch, để gia tăng chất lượng cuộc sống.

      Như bạn cũng thấy, ngày nay, việc đi du lịch chưa bao giờ dễ dàng đến thế: chi phí rẻ, các dịch vụ đi kèm tiện lợi, chính sách miễn thị thực trở nên phổ biến,... Thế giới đang phẳng hơn bao giờ hết và bạn đang chọn một ngành học không bao giờ “lỗi mốt”.

      Ngay cả khi đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành Du lịch – Khách sạn, đây cũng chỉ được coi là một quãng nghỉ tạm thời của "ngành công nghiệp không khói" này, trước khi nhu cầu và các dịch vụ du lịch, nhà hàng, và khách sạn quay trở lại, ngay khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ.

    2. Môi trường làm việc lý tưởng

      Sau khi tốt nghiệp ngành Hospitality, bạn sẽ có cơ hội làm việc trong những môi trường sang trọng với cơ sở vật chất hiện đại đi cùng cơ cấu vận hành và quản lý chuyên nghiệp.

      Ngoài ra, do đặc thù của ngành, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa dạng trong quá trình làm việc; thông qua tương tác với khách hàng, đối tác, thậm chí là đồng nghiệp và cấp trên, với đủ mọi quốc tịch và màu da. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng thế giới quan mỗi ngày ngay tại nơi làm việc.

      Khác với nhiều ngành, với những tiêu chuẩn quốc tế của Hospitality, bạn có thể lựa chọn phát triển sự nghiệp ở bất cứ đâu. Gần như tất cả các ông lớn trong ngành công nghiệp du lịch - khách sạn trên thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam, bạn sẽ được làm việc và “đào tạo lại” mỗi ngày trong những môi trường chuyên nghiệp nhất với những tiêu chuẩn khắt khe nhất, để tự hoàn thiện bản thân ở mức cao nhất.

      Các công việc trong ngành Hospitality là một trong những cơ hội để bạn nắm trên tay chiếc vé thông hành quốc tế cho sự nghiệp của mình sau này. Bởi vì, có rất nhiều tập đoàn khách sạn ngày nay đã phát triển xuyên quốc gia, có mặt khắp toàn cầu, kể cả tại Việt Nam.

    3. Học hỏi những kỹ năng thú vị

      Nếu tham gia học ngành du lịch khách sạn, bạn sẽ được học các kiến thức tiêu biểu như lịch sử các loại rượu, các nền văn hóa, lý thuyết về cách sử dụng các dụng cụ trong ăn uống, về lễ tân, … Bên cạnh đó, còn các kiến thức thực hành như cách chọn ly dĩa như thế nào cho phù hợp, bày trí bàn tiệc, cách phục vụ, pha chế rượu, … Cho tới các kỹ năng về tâm lý khách hàng, xử lý tình huống, cách nói chuyện trước đám đông. Mỗi ngày với bạn sẽ là một trải nghiệm mới đầy thú vị!

    4. Trở thành những người quản lý giỏi

      Bạn có nghe người ta thường nói vui rằng người làm dịch vụ chính là làm dâu trăm họ không? Điều này quả không sai. Để có thể đáp ứng và làm hài lòng từng người khách hàng với những tích cách, nhu cầu khác nhau là việc không hề dễ dàng. Bạn cần phải sở hữu tư duy nhạy bén, ngôn ngữ và cách tiếp cận xử lý tình huống linh hoạt để luôn chủ động trong mọi hoàn cảnh. 

      Công việc của ngành Hospitality thường có khối lượng công việc rất nhiều, và thời gian làm việc hầu như cả ngày, kể cả lễ tết, nên đòi hỏi bạn phải biết cách bảo vệ sức khỏe tốt, và biết quản lý thời gian hiệu quả để đảm bảo chất lượng làm việc tốt nhất. Bạn sẽ được đào tạo và học hỏi để có được những tố chất này của một người quản lý giỏi.

    5. Mức lương hấp dẫn

      Điểm thu hút vô cùng hấp dẫn trong ngành quản trị khách sạn, nhà hàng, và du lịch cần phải nói tới, đó chính là mức lương. Trong quá trình học tập, bạn đã có thể đi làm để tích lũy kinh nghiệm và có thêm thu nhập cho chính mình.

      Sau khi ra trường, các vị trí như Lễ tân, Nhân viên chăm sóc khách hàng, Bartender, Barista,…có thể có thu nhập khởi điểm trong khoảng 8 - 15 triệu. Khi tích lũy được thêm kinh nghiệm cũng như nâng cao nghiệp vụ, thì bạn có thể làm ở các vị trí giám sát và quản lý như là Front Desk Manager, F&B Manager, Room Division Manager. Các vị trí này có mức lương giao động đâu đó từ 25 tới 80 triệu đồng, tùy vào năng lực và quy mô của công ty mà bạn làm việc. Các bạn có bằng cấp và kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài cũng thường được trả mức lương cao hơn và cơ hội thăng tiến nhanh hơn.

    Bạn có phù hợp với ngành du lịch khách sạn không?

    Hãy hoàn thiện để phù hợp với ngành du lịch khách sạn nếu bạn yêu thích nó

    Nhóm ngành này hot như vậy, có nhiều sinh viên học hằng năm như vậy, nhưng lại vẫn liên tục thiếu hụt nhân lực, bởi vì có rất nhiều bạn chọn học nhưng lại không có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn được đào tạo ở trường lớp, thì bạn cần có thêm những yếu tố sau để phù hợp với nghề:

    • Ngoại ngữ: Công việc trong nhóm ngành khách sạn, du lịch đòi hỏi bạn phải giao tiếp với khách nước ngoài thường xuyên, thế nên thành thạo ngoại ngữ là yếu tố bắt buộc, ít nhất là kỹ năng giao tiếp. Và dĩ nhiên, biết càng nhiều ngoại ngữ thì bạn sẽ càng có lợi thế hơn khi đàm phán về lương.
    • Kỹ năng giao tiếp: Bạn sẽ phải giao tiếp với khách hàng hằng ngày, thế nên kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng. Bài học vỡ lòng đó chính là giao tiếp bằng mắt và luôn tươi cười khi nói chuyện với khách hàng. Ngoài ra, bạn cần có kỹ năng lắng nghe và thấu cảm với khách hàng. Có khi, những gì khách hàng mong muốn chỉ là bạn hãy lắng nghe nghe, cho dù đó là lời phàn nàn.
    • Thái độ thân thiện: Đây là yêu cầu tiên quyết đối với một người làm trong ngành dịch vụ nói chung và Hospitality nói riêng. Thái độ tốt sẽ giúp bạn dễ được khách hàng yêu mến hơn.
    • Biết cách quản lý cảm xúc: Bản chất của công việc ở nhóm ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn này là tiếp xúc thường xuyên giữa người và người với nhiều tính cách khác nhau, có người dễ tính nhưng cũng sẽ không ích người khó tính vì họ đã rất sẵn sàng chi tiền cho dịch vụ chất lượng cao hơn. Thế nên, quản lý được cảm xúc sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý những tình huống éo le.

    Học ngành quản trị du lịch và khách sạn ở đâu?

    Lựa chọn trường đào tạo ngành quản trị du lịch và khách sạn thích hợp

    Lựa chọn trường đào tạo ngành quản trị du lịch và khách sạn thích hợp

    Khi bạn đã hiểu về ngành và cảm thấy bản thân có thể đáp ứng được các yêu cầu của ngành này thì câu hỏi tiếp theo sẽ là nơi nào đào tạo ngành du lịch khách sạn tốt nhất?

    Vì ngành này là một ngành đặc thù đòi hỏi cả về lý thuyết lẫn thực hành cao nên bạn hãy lựa chọn các trường đào tạo có các yếu tố như sau:

    • Cơ sở vật chất: Trường cần được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất có thể đáp ứng được cho việc thực hành, như là các phòng thực hành giống như môi trường thực tế, các trang thiết bị - dụng cụ phục vụ cho công việc, các máy tính được cài đặt các phần mềm chuyên dụng… Điều này giúp bạn có cơ hội được thực hành sát nhất với thực tế có thể.
    • Chương trình đào tạo: Bạn cũng cần quan tâm mình sẽ được đào tạo những nội dung như thế nào trước khi quyết định nộp hồ sơ nhập học. Bên cạnh kiến thức nền tảng cơ bản, chương trình học còn cần bám sát được yêu cầu thực tiễn hiện tại để giúp sinh viên trang bị được những kỹ năng đáp ứng được đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Những trường áp dụng chương trình đào tạo chuẩn nước ngoài sẽ là một lợi thế cho bạn.
    • Giảng viên: Đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm là một lợi thế. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc những trường có thể mời được các chuyên gia hoặc các quản lý cấp cao trong ngành thỉnh giảng nha. Vì bạn sẽ được học những bài học có tính thực tế cao thông qua trải nghiệm của chính họ.
    • Danh tiếng của nhà trường: Thường thì những trường có danh tiếng sẽ có được đội ngũ giảng viên khá là chất lượng, thu hút nhiều sinh viên giỏi nên đòi hỏi bạn phải nỗ lực để có được kết quả học tập tốt, nhưng cũng chính điều này đã giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp tìm việc nhanh, và có nhiều thuận lợi hơn.
    • Các chính sách hỗ trợ: Ngoài những điều vừa được liệt kê ở trên thì bạn hãy cân nhắc lựa chọn các trường hay tổ chức các buổi hội thảo chuyên ngành để giúp bạn bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn, giới thiệu nơi thực tập và cả giới thiệu việc làm phù hợp cho các sinh viên mới ra trường.

    Có nên du học ngành quản trị du lịch nhà hàng và khách sạn trong thời kỳ dịch covid-19?

    Du học ngành quản trị du lịch nhà hàng và khách sạn trong thời kỳ covid-19

    Du học ngành quản trị du lịch nhà hàng và khách sạn trong thời kỳ covid-19

    Nếu bạn đọc đến đây thì chắc rằng bạn đã rất mong muốn được học ngành này, tuy nhiên, học ở Việt Nam hay nên đi du học, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra ở nhiều nước trên toàn thế giới, thì quả thật là một câu hỏi khó.

    Trước khi trả lời câu hỏi này thì bạn hãy tự hỏi chính mình, liệu làm việc tại các khách sạn 4 - 5 sao, các khu nghỉ dưỡng cao cấp, hoặc các nhà hàng có sao Michelin danh giá có phải là ước mơ của bạn không? Nếu có thì việc du học sẽ giúp bạn dễ thực hiện mong muốn này hơn, bởi vì bạn sẽ được đào tạo đúng chuẩn quốc tế, có điều kiện tiếp xúc và làm việc trực tiếp với người nước ngoài để hiểu đa dạng hơn về các văn hóa và học hỏi cách ứng xử rất thực tiễn. Ngoài ra, bạn buộc phải sử dụng tiếng Anh hoặc/và các ngoại ngữ khác trong toàn bộ quá trình học tập và làm việc tại nước ngoài. Điều này là một lợi thế mà bạn khó có được khi học trong nước. 

    Và như bạn thấy đó, dịch bệnh đang dần được kiểm soát tại nước ta và trên toàn thế giới. Thế nên, trong vài năm tới, nền kinh tế sẽ được phục hồi, và ngành du lịch khách sạn sẽ lại phát triển. Bạn sẽ có một lợi thế rất lớn nếu học trong giai đoạn này chính là tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn, bởi vì, có rất nhiều trường tổ chức giảng dạy online. Thế nên, bạn có thể ở Việt Nam và bắt đầu các chương trình học lý thuyết, tham gia các buổi hội thảo chuyên ngành online,... cho tới khi các nước mở cửa để đón du học sinh trở lại thì bạn có thể sang các quốc gia đó để hoàn thành chương trình học của mình rồi. >

    Kết

    Bạn có thể sẽ dành tới hơn một nửa cuộc đời mình để làm việc nên việc chọn đúng ngành và cảm thấy hạnh phúc với công việc mình làm mỗi ngày cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.

    Hãy dành thật nhiều thời gian để trước hết là tìm hiểu bản thân, sau đó là từng nhóm ngành bạn đang quan tâm. Nếu vẫn không chắc chắn thì hãy thử trải nghiệm mỗi ngành một chút, thông qua những công việc làm thêm liên quan, trước khi tìm ra lựa chọn đúng đắn nhất cho mình. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp một số thông tin hữu ích giúp bạn có hình dung tốt hơn về ngành Du lịch – Khách sạn để đưa ra lựa chọn phù hợp với mình, bạn nhé.

    Nếu bạn quan tâm đến việc đi du học mà chưa nắm rõ quy trình hay chưa lựa chọn được nơi phù hợp thì đội ngũ tư vấn viên của trung tâm tư vấn du học ATS rất sẵn sàng để hỗ trợ bạn hoàn toàn MIỄN PHÍ.

    • Hotline tư vấn du học miễn phí: 0898 3000 60
    • Hoặc Chat ngay với chuyên viên tư vấn tại: m.me/ATS.DuhocOnline/
    • Hoặc theo dõi livestream, thông tin cập nhật hàng ngày tại fanpage: https://www.facebook.com/ATSCo.Ltd

    Chúc bạn tìm được chuyên ngành bạn yêu thích và nơi phù hợp để học tập nhé!