Marketing, Media, Finance - 3 ngành Nổi Bật trong năm 2022

18 April 4317 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Làm sao để lựa chọn: Marketing, Media hay Finance? Cả 3 chuyên ngành đều thu hút được nhiều sự quan tâm của du học sinh Úc trong năm 2022. Hãy đọc bài viết sau để xem bạn thích hợp với ngành nào hơn nhé!

    1. Marketing

    1.1 Marketing là gì?

    Tìm hiểu về ngành Marketing - Tiếp thị

    Marketing nghĩa là Tiếp thị - là quá trình cung cấp giá trị, trao đổi thông tin và quản lý các mối quan hệ với khách hàng theo nhiều cách khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho tổ chức.

    Cũng có thể hiểu đơn giản, miễn là bạn thu hút được khách hàng chú ý đến thương hiệu của mình và duy trì được thiện cảm của họ với sản phẩm, dịch vụ, thì đó gọi là Marketing.

    1.2. 5 yếu tố cần thiết để theo học ngành Marketing

    Để biết bạn có phù hợp với ngành Marketing không, hãy xem thử bạn có 5 yếu tô này không nhé!

    Yếu tố 1: Năng động, nhiệt tình, sáng tạo

    Có ai nói bạn nghe sự thật này không?

    Nhờ sự năng động, nhiệt huyết, và không ngừng trau dồi sức sáng tạo của bản thân, những marketer giỏi có thể xây dựng được các giải pháp, chiến lược quảng bá thương hiệu độc đáo và đưa sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng.

    Yếu tố 2: Nhạy bén với thị trường

    Các marketer xuất sắc sẽ nắm bắt sự thay đổi của thị trường và nảy ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo.

    Họ dám chấp nhận mạo hiểm đưa ra những chiến lược táo bạo nhưng vẫn theo kịp xu hướng, đáp ứng đúng với thị hiếu của khách hàng tiềm năng.

    Liệu bạn có nhanh nhạy để bật ra những ý tưởng mới, đôi khi là có phần điên rồ, quái lạ không?

    Yếu tố 3: Khả năng giao tiếp

    Marketing là quá trình truyền tải thông điệp liên tục thông qua giao tiếp bằng ngôn từ và hình ảnh.

    Thế nên, các marketer cần có khả năng kể chuyện, và dẫn dắt linh hoạt để chạm đến cảm xúc khách hàng; khiến họ thấy thích thú không chỉ với sản phẩm/dịch vụ, mà còn với cả thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

    Yếu tố 4: Kỹ năng làm việc nhóm

    Khả năng làm việc nhóm là kỹ năng không thể thiếu đối với những người làm marketing. Bởi vì một chiến dịch marketing hoàn hảo không thể thành công chỉ có một người.

    Bạn cần phối hợp không chỉ với các thành viên trong team mình mà còn cả với những bộ phận khác.

    Nhờ vậy, bạn có được góc nhìn đa chiều, hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ, cũng như thấu hiểu những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để đưa ra những chiến lược thích hợp.

    Yếu tố 5: Kỹ năng bán hàng

    Bạn có biết rằng, một marketer giỏi cần biết cách thuyết phục khách hàng tin yêu sản phẩm/ dịch vụ của mình. Việc nắm vững kỹ năng bán hàng sẽ giúp người làm marketing thúc đẩy được quyết định của người mua, ngay cả khi họ chưa có ý định đó từ đầu.

    1.3. Học Marketing ra trường làm gì?

    Xác định rõ các công việc có thể làm sau khi tốt nghiệp sẽ giúp bạn có lộ trình rõ ràng cho kế hoạch học tập của mình.

    Dưới đây là 7 bộ phận trong ngành marketing mà bạn có thể ứng tuyển

    Bộ phận 1: Quảng cáo (Advertising)

    Bộ phận Quảng cáo có vai trò quảng bá một sản phẩm dịch vụ đến thị trường bằng cách đăng các bài viết trên những phương tiện truyền thông.

    Bộ phận 2: Quan hệ công chúng (Community Involvement hay Public Relations)

    Quan hệ công chúng sẽ góp phần đưa thương hiệu tới gần với khách hàng tiềm năng hơn nhờ vào những nội dung PR thiết thực và đầy cảm hứng.

    Bộ phận 3: Chăm sóc khách hàng (Customer service)

    Dịch vụ chăm sóc khách hàng đóng vai trò trong việc tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng từ khâu lựa chọn sản phẩm, cho đến những dịch vụ, ưu đãi đi kèm nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho họ.

    Bộ phận 4: Direct Marketing

    Bạn sẽ gửi thông điệp của công ty/doanh nghiệp trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua tờ rơi, biểu mẫu, tờ quảng cáo,…trong bộ phận này.

    Bộ phận 5: Nghiên cứu thị trường (Market Research)

    Các dữ liệu có được sau khi thu thập và phân tích thị trường sẽ giúp công ty hiểu rõ hơn về hành vi tiêu dùng của những tệp khách hàng tiềm năng phản ứng trước những sản phẩm hay dịch vụ của mình.

    Bộ phận 6: Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning)

    Lập kế hoạch truyền thông là sử dụng các kênh truyền thông như: internet, TV, radio, báo, tạp chí,…để tiếp cận thị trường mục tiêu.

    Bộ phận 7: Impression Marketing

    Nếu là thành viên trong bộ phận này, bạn phải làm sao để khách hàng có được nhận thức tốt về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

    1.4. 3 trường đại học tiêu biểu đào tạo tốt ngành Marketing ở Úc

    Marketing là một trong những chuyên ngành “hot” 2022 được đông đảo du học sinh Úc lựa chọn.

    Đây là 3 trường đại học ở Úc cung cấp các khóa học về Marketing mà bạn có thể tham khảo qua:

    1. University of South Australia

    Chia sẻ kinh nghiệm của cộng tác viên viện Ehrenberg-Bass sau khi học ngành Marketing tại UniSA

    Marketing là chuyên ngành được đào tạo bởi UniSA Business (chuyên khoa Business của University South Australia).

    UniSA Business có những công nhận trên Thế Giới như:

    • Trường Business duy nhất ở Nam Úc được công nhận bởi cả AACSB International (The Association to Advance Collegiate Schools of Business) và EQUIS (EFMD Quality Improvement System)
    • Top 1% các trường về Business trên toàn thế giới (2021) được đánh giá bởi EFMD (EQUIS)
    • UniSA Business là trụ sở của Viện Marketing Science Ehrenberg-Bass - Viện nghiên cứu về Marketing lớn nhất thế giới

    Đại học South Australia còn có chương trình Fast-track to Masters - giúp bạn chỉ mất 4 năm (tiết kiệm 1 năm) là đã có thể có được bằng Cử nhân Kinh Doanh (Marketing) và bằng Thạc sĩ Quản lý (Tourism and Event Management)

    2. University of Sydney

    Cử Nhân Commerce là một trong những khóa đào tạo Marketing của University of Sydney

    Đại học Sydney thuộc Top 10 trường đại học hàng đầu ở Úc và là thành viên danh giá của Group of Eight.

    Trường được xếp hạng 1 tại Úchạng 4 trên thế giới về khả năng tuyển dụng sau đại học (the Academic Ranking of World Universities 2022)

    Marketing là được đào tạo trong nhiều khóa học Cử nhân tại Business School (Chuyên Khoa Business) của Đại học Sydney.

    Business School thuộc Top 1% các trường kinh doanh trên toàn thế giới (2020) với sự công nhậncủa ba tổ chức: AMBA (Association of MBAs); AACSB (The Association to Advance Collegiate Schools of Business) và EQUIS (EFMD Quality Improvement System)

    3. University of Melbourne

     
    Đại học Melbourne thuộc Top 12 trường đại học tốt nhất ở Úc (2022) và cũng là thành viên danh giá của Group of Eight.
     
    Trường nằm trong Top 300 trường đại học hàng đầu Thế giới theo QS 2022

    Đại học Melbourne là trường đại học số 1 ở Úc về chất lượng giảng dạy business and management (kinh doanh và quản lý) theo (Times Higher World University Rankings 2020)

    Trường được xếp hạng 8 trên thế giới về khả năng tuyển dụng sau đại học (QS Graduate Employability Rankings 2022)

    2. Media

    2.1. Media là gì?

    Tìm hiểu về ngành Media - Truyền thông

    Media là các phương tiện truyền thông như: báo, tạp chí, đài và truyền hình, nhiếp ảnh, điện ảnh, biển quảng cáo, thư trực tiếp, điện thoại, fax, và internet.

    Ngành Media - Ngành truyền thông - gồm những hoạt động lên kế hoạch, xây dựng chiến lược để truyền thông thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng mục tiêu.

    Những ngành cụ thể trong ngành Media, như:

    • Truyền thông báo chí (Journalism)
    • Truyền thông và phương tiện mới (Communications and new media)
    • Truyền thông xã hội (Social media)
    • Xuất bản và biên tập (Publishing and editing)
    • Đài phát thanh và truyền hình (Radio and TV broadcasting)
    • Film and media studies (Nghiên cứu phim ảnh và phương tiện truyền thông)
    • Và các chuyên ngành khác như: quảng cáo, hành vi khán giả, văn hóa người nổi tiếng, hài kịch, môi trường ảo và trò chơi, truyền thông đa văn hóa, tiếp thị, luật truyền thông, nghiên cứu truyền thông, văn hóa hậu hiện đại, văn hóa thị giác, thiết kế website,...

    2.2. 3 tố chất quan trọng để theo đuổi ngành Media

    Cần có nhiều yếu tố để theo đuổi một ngành nghề nào đó. Nếu bạn muốn theo học ngành truyền thông - Media thì cần có 3 tố chất quan trọng này.

    Tố chất 1: Kỹ năng viết lách

    Viết là một cách thức giúp truyền tải thông tin hiệu quả trong các hoạt động truyền thông.

    Mặc dù có nhiều hình thức truyền thông khác nhau nhưng bạn cũng cần phát triển khả năng viết của mình để thu hút được thiện cảm của đọc giả và công chúng thông qua các sản phẩm truyền thông của bạn.

    Tố chất 2: Sáng tạo, nhạy bén với cái mới

    Đã qua rồi cái thời “đi theo xu hướng”, bạn cần phải là người “tạo ra xu hướng” bằng sự sáng tạo của mình.

    Bằng sự nhạy bén, bạn sẽ tạo ra những xu hướng tinh tế, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

    Tốt chất 3: Chăm chỉ, ham học hỏi

    Xã hội luôn không ngừng đổi mới và phát triển, để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, bạn cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức bản thân.

    Không chỉ về chuyên môn, bạn còn cần phát triển chính bản thân mình bằng cách trở nên tự tin hơn, nhanh nhạy và kiên nhẫn hơn, … Những yếu tố này sẽ giúp sự nghiệp của bạn được phát triển lâu dài.

    2.3. Công việc nào cho ngành Media?

    Dưới đây là 6 nghề nghiệp phổ biến trong ngành Media mà bạn có thể tham khảo:

    Báo chí

    Bạn sẽ làm việc với các phương tiện truyền thông như: báo, tạp chí, website, TV, hay đài phát thanh.

    Các nhà báo sẽ cần chuyên về 1 lĩnh vực cụ thể, ví dụ: thể thao, chính trị, sức khỏe, làm đẹp, du lịch, …

    Một số kỹ năng quan trọng của ngành báo chí bao gồm tìm kiếm, nghiên cứu và trình bày ý tưởng, câu chuyện thông qua đa dạng hình thức truyền thông.

    Copywriting

    Copywriting là việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và thuyết phục một người hoặc một nhóm người thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như theo dõi kênh xã hội, để lại email, tham gia sự kiện, mua hàng, …

    Để theo đuổi ngành này, bạn sẽ cần một sự duyên dáng trong giao tiếp bằng câu từ, khả năng dẫn dắt người dùng và kỹ năng chốt sales cừ khôi.

    Marketing

    Bạn có thể sử dụng kiến thức trong ngành Media & Communication để vận dụng vào Marketing như: phân tích đối tượng khán giả mục tiêu, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch, theo dõi và đo lường chiến dịch truyền thông, quản lý ngân sách truyền thông.

    Quan hệ công chúng (Public Relations)

    Trong ngành PR, bạn sẽ phải tận dụng những phương tiện kỹ thuật số và truyền thông để xây dựng, duy trì và quảng bá hình ảnh cho công ty/doanh nghiệp.

    Bên cạnh đó, bạn sẽ cần thực hiện các công việc liên quan đến làm việc với báo chí, các đơn vị đối tác để quản lý hình ảnh thương hiệu cho công ty.

    Sản xuất phim và truyền hình

    Bạn có thể trở thành phóng viên truyền hình hoặc người dẫn chương trình; trở thành nhà sản xuất phim tài liệu, đạo diễn phim hoặc biên kịch.

    Ngoài ra, bạn có thể theo đuổi một số vị trí khác bao gồm vận hành máy ảnh, kỹ thuật phát sóng, âm thanh và hiệu ứng đặc biệt, thiết kế trang phục, hoạt hình, lồng tiếng,...

    Truyền thông kỹ thuật số:

    Công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số được cập nhật thường xuyên và trở thành phần không thể tách rời với cuộc sống, thế nên, bạn cần liên tục làm mới mình để theo kịp với xu hướng mới.

    Vai trò trong lĩnh vực này có thể kể đến như: quản lý truyền thông, quản lý dự án, thiết kế tương tác,...

    2.4. 3 trường đại học tiêu biểu tại Úc giảng dạy tốt chuyên ngành Media

    Dưới đây là 3 trường đại học uy tín ở Úc đào tạo ngành Media. Bạn có thể tìm hiểu thêm:

    1. Queensland University of Technology

    Đại học Công Nghệ Queensland là trường được đánh giá cao Toàn Cầu
    • Top 200 trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới 2022 do Times Higher Education đánh giá
    • Top 21 trường đại học trẻ hàng đầu Thế giới do Times Higher Education xếp hạng
    Bạn có thể tin tưởng theo học chuyên ngành Media của trường Đại học công nghệ Queensland vì chuyên ngành này của trường được chứng nhận cao tại Úc và trên toàn Thế Giới.
    • Top 1 chuyên ngành Media and Communication tại Úc theo the QS World University Rankings 2022
    • Top 15 chuyên ngành Media and Communication trên Thế Giới theo the QS World University Rankings 2022

    2. Monash University

    Chia sẻ trải nghiệm của sinh viên Monash khi theo học chuyên ngành Media

    Đại học Monash là một trong những trường đại học lớn nhất tại Úc, được xếp hạng 58 trong danh sách các trường đại học hàng đầu trên thế giới và là thành viên của Nhóm 8 trường danh giá của Úc.

    Trường đạt nhiều thứ hạng cao trên Toàn cầu:

    • Top 1% các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới do Times Higher Education đánh giá 2022
    • Top 300 trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới 2022 do Times Higher Education đánh giá
    • Top 45 trường đại học “Golden Age” hàng đầu Thế giới 2020 do Times Higher Education xếp hạng

    Chuyên ngành Communication & Media của Đại học Monash nằm trong top 51 - 100 theo QS World University Rankings by Subject 2022

    3. Deakin University

    Đại học Deakin cũng là một trong những gợi ý tốt nếu bạn muốn theo học chuyên ngành Media. Trường cũng được nhiều tổ chức uy tín đánh giá cao, như:

    • Top 1% các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới do Times Higher Education đánh giá 2022
    • Top 1 Trường đại học có trải nghiệm giáo dục tốt tại tiểu bang Victoria
    • Top 31 của danh sách 50 trường đại học dưới 50 tuổi trên thế giới do QS xếp hạng 2022

    Chuyên ngành Communication & Media của đại học Deakin nằm trong top 101 - 150 do QS World University Rankings by Subject 2022 xếp hạng.

    3. Finance

    3.1. Finance là gì?

    Tìm hiểu về ngành Finance - Tài chính

    Finance - Tài chính - là ngành học về sự quản lý và điều phối dòng tiền, ngân hàng, các khoản đầu tư, tài sản và vốn

    Có 2 ngành nhỏ trong ngành Tài chính:

    Finance & Banking (Ngành Tài Chính Ngân Hàng):

    Ngành Tài chính ngân hàng liên quan tới các dịch vụ tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ, nguồn tiền.

    Cụ thể như là sự quản lý và điều phối dòng tiền, ngân hàng, các khoản đầu tư, tài sản và vốn.

    Finance & Accounting (Ngành Tài Chính Kế Toán)

    Ngành Tài chính kế toán sẽ thực hiện quá trình thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản, nguồn hình thành và sự vận động tài sản trong doanh nghiệp, tổ chức.

    Từ đó, cung cấp thông tin tài chính hữu ích cho việc đưa ra những quyết định về kinh tế – xã hội và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.

    3.2. 4 tố chất giúp bạn thành công với ngành Finance|tài chính

    4 tố chất cần có để có thể thành công được với ngành Finance

    Tố chất 1: Tính cần cù, tỉ mỉ và cẩn thận

    Bạn đã từng nghe “sai một con toán, bán một con trâu” chưa?

    Thế nên, để thành công trong ngành Tài Chính, bạn cần có sự cẩn trọng và tỉ mỉ.
    Hãy chính xác tuyệt đối trong từng con số.

    Tố chất 2: Khả năng tính toán, tư duy logic và trí nhớ tốt

    Công việc của bạn chắc chắn sẽ liên quan tới con số và rất nhiều phép tính.

    Thế nên, học tốt các môn tự nhiên sẽ là thế mạnh giúp bạn phát huy khả năng tính toán và sự logic.

    Ngoài ra, một trí nhớ tốt sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá nhanh nhạy để giải quyết các vấn đề liên quan tới quản lý đầu tư, sử dụng vốn.

    Tố chất 3: Khả năng ngoại ngữ và tin học

    Nếu bạn làm việc cho các tập đoàn nước ngoài thì ngoại ngữ sẽ là thế mạnh của bạn.
    Bởi vì bạn cần phải giao tiếp với đối tác, đọc tài liệu, hay là viết báo cáo tài chính.

    Ngoài ra, thành thạo tin học văn phòng là chìa khóa vàng nếu muốn phát triển sâu hơn trong ngành tài chính này.

    Tố chất 4: Chịu được áp lực cao, biết quản lý thời gian hiệu quả

    Các con số và phép tính, sự tỉ mỉ, cẩn trọng,... đòi hỏi bạn cần phải tập trung cao độ và dễ rơi vào trạng thái căng thẳng.

    Bạn cần tập cho mình những thói quen tốt để nhanh chóng lấy lại tinh thần.

    Trễ nải, kéo dài thời gian, công việc trì trệ cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, hãy quản lý tốt thời gian để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời hạn.

    3.3. Làm nghề gì sau khi học Finance?

    Nghề nghiệp cho chuyên ngành Finance cũng có khá nhiều cho bạn chọn lựa:

    Nghề nghiệp cho ngành Finance & Banking

    • Chuyên viên phân tích tài chính (Financial Analyst)
    • Associate (cấp cao hơn Analyst)
    • Phó giám đốc (Vice-President)
    • Giám đốc quản lý tài chính (Financial Director)
    • Tư vấn – Consulting
    • Làm việc cho Tổ chức phi lợi nhuận – Non-profit
    • Làm việc cho các quỹ đầu tư – Funding.

    Nghề nghiệp cho ngành Finance & Accounting

    • Kế toán doanh nghiệp (Corporate Accounting)
    • Kiểm toán (Audit)
    • Giao dịch ngân hàng, thuế
    • Kiểm soát viên, thủ quỹ, tư vấn tài chính
    • Nhân viên môi giới chứng khoán
    • Nhân viên quản lý dự án, nhân viên phòng giao dịch và ngân quỹ
    • Kế toán trưởng, Trưởng phòng Kế toán, Quản lý tài chính
    • Nghiên cứu, giảng viên, Thanh tra kinh tế…

    3.4. 3 trường đại học Úc tiêu biểu đào tạo chất lượng ngành Tài Chính

    1. Macquarie University

    Đại học Maccquarie là một trong những lựa chọn tốt của bạn cho ngành Accounting & Finance. Trường được rất nhiều thứ hạng danh giá trên Toàn Cầu.

    • Top 1% các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới do Times Higher Education đánh giá 2021
    • Top 12 trường đại học tốt nhất ở Úc theo Times Higher Education 2021
    • Top 1 ở Úc về khả năng tuyển dụng theo QS Graduate Employability Rankings 2020
    • Top 1 về chất lượng giảng dạy ở Sydney (QILT - Các chỉ tiêu chất lượng cho việc học tập và giảng dạy - Quality Indicators for Learning and Teaching)

    Chuyên ngành tài chính (Accounting & finance) của Đại học Maccquarie thuộc Top 100 trên Thế Giới do QS World Uni Rankings by Subject, 2021 xếp hạng.

    2. The University of Adelaide

    Phân khoa Business giảng dạy chuyên ngành Tài chính của đại học Adelaide

    Đại học Adelaide là thành viên của Group of Eight - nhóm 8 trường đại học hàng đầu ở Úc, là một trong những trường giảng dạy tốt chuyên ngành Tài Chính tại Úc. Trường có những thứ hạng cao trên Thế Giới, như:

    • Top 200 các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới theo QS World University Rankings 2022
    • Top 14 trong Top 50 trường đại học dưới 50 tuổi trên thế giới do QS xếp hạng 2022

    Chuyên ngành Accounting & Finance của đại học Adelaide thuộc top 101 - 150 do QS World University Rankings by Subject 2022 xếp hạng.

    3. The University of Western Australia

    Trường ĐH Tây Úc nằm trong top 2.5% các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới do Times Higher Education đánh giá 2022.

    Trường cũng thuộc Top 24 trong Top 50 trường đại học dưới 50 tuổi trên thế giới theo Times Higher Education 2022

    Chuyên ngành Tài chính của đại học Tây Úc được giảng dạy tại Phân Khoa Business (The UWA Business School) - trường được công nhận bởi EQUIS (the European Quality Improvement System) và AACSB (the Association to Advance Collegiate Schools of Business).

    Chuyên ngành Accounting & Finance của đại học Western Australia thuộc top 101 - 150 do QS World University Rankings by Subject 2022 xếp hạng.

    Thế nên, bạn cũng có thể tin tưởng khi theo học ngành Tài chính tại trường UWA.

    KẾT

    ATS hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Liệu bạn phù hợp với Marketing, Media, hay là Finance?”.

    Nếu vẫn chưa đủ các tố chất cần có để phát triển trong ngành nghề mà mình yêu thích cũng đừng quá lo lắng. Bởi vì bạn hoàn toàn có thể rèn luyện, trau dồi đến khi thật sự sẵn sàng.

    Quan trọng nhất vẫn là một môi trường tốt, và một người dẫn dắt phù hợp.

    Tham gia ngay Ngày Hội Học Bổng Úc do ATS tổ chức Online HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ vào 10:00 - 12:00 | Chủ nhật, 24/04/2022!

    Ngày hội sẽ có sự tham gia của +19 trường đại học danh tiếng ở Úc, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn đang chờ bạn.

    Hẹn gặp lại bạn tại “Ngày hội Học Bổng Úc” nhé!