Giải pháp nào cho du học Úc hậu siết chặt chính sách?

16 September 122 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Nửa cuối năm 2024, các quốc gia hàng đầu về du học đồng loạt công bố các thay đổi liên quan đến chính sách thị thực du học. Trong đó nổi bật như Úc đã quyết định giảm thiểu số lượng du học sinh trong năm 2025 xuống đáng kể, khiến không ít sinh viên Việt Nam lo lắng.

     

    Những thay đổi về chính sách du học Úc:

    Giới hạn số lượng sinh viên quốc tế năm 2025:

    Số lượng sinh viên quốc tế đủ điều kiện nhập học tại các trường đại học và cơ sở đào tạo nghề nghiệp của Úc sẽ bị giới hạn từ năm sau.

    Theo đề xuất cải cách của chính phủ liên bang đối với ngành này, con số sẽ được giới hạn ở mức 270.000, với giới hạn riêng cho từng cơ sở. Trong đó khoảng 145.000 cho các trường Đại học công, khoảng 95.000 cho các cơ sở đào tạo nghề và 30.000 cho các cơ sở giáo dục khác.

    Con số này thấp hơn khoảng 7.000 so với mức trước đại dịch và thấp hơn khoảng 53.000 so với năm ngoái. 270.000 du học sinh trong năm 2025 cũng sẽ được phân bổ đều cho khắp hệ thống giáo dục tại mỗi khu vực của Úc. Đồng nghĩa với việc các trường Đại học lớn như nhóm Group of 8 sẽ bị giảm số lượng du học sinh nhập học, trong khi các trường tại các khu vực Regional lại tăng đáng kể.

    Úc giới hạn số lượng du học sinh để đảm bảo tính công bằng giữa các cơ sở giáo dục, đồng thời gia tăng chất lượng sinh viên quốc tế

    Úc bỏ cơ chế ưu tiên xét visa du học dựa vào mức độ rủi ro:

    Theo như Chỉ thị Bộ 107 (Ministerial Direction 107) do cựu Bộ trưởng Nội vụ Úc Clare O'Neil ký hồi tháng 12.2023, trong năm 2024 Úc sẽ xử lý các đơn xin thị thực du học sinh dựa trên mức độ rủi ro của nhà cung cấp giáo dục (risk level of providers). Các trường thuộc nhóm rủi ro thấp sẽ được ưu tiên xét visa nhanh hơn.

    Tuy nhiên chỉ thị này đã gây nên tình trạng “tắc nghẽn” trong hệ thống xét duyệt hồ sơ du học. Vì vậy đại diện các tổ chức giáo dục tại Úc đã đề xuất thay thế cơ chế ưu tiên này bằng chính sách giới hạn số lượng sinh viên quốc tế trong năm 2025 như vừa được thông báo.

    Bỏ áp dụng cộng thêm năm cho một số ngành ưu tiên

    Bên cạnh các thay đổi về yêu cầu đầu vào, Úc còn công bố các chính sách có ảnh hưởng đến khả năng định cư và tìm việc làm của du học sinh sau tốt nghiệp. Cụ thể thời gian làm thêm của sinh viên quốc tế tại Úc được giới hạn chỉ còn 24 tiếng thay vì không giới hạn. Ngoài ra, sinh viên ở nhiều ngành nghề chỉ được ở lại làm việc 2-4 năm sau khi tốt nghiệp, giảm hai năm so với trước đây.

    Cơ hội nào cho Du học Úc?

    Mặc dù các chính sách du học mới nhất có nhiều thay đổi khiến không ít du học sinh cảm thấy hoang mang. Tuy nhiên những thay đổi này chỉ hạn chế các nhóm học sinh có rủi ro cao, du học với mục đích khác so với khi kê khai trong thị thực, nhằm cải thiện chất lượng hệ thống giáo dục tại Úc. Vậy nên đối với những sinh viên nghiêm túc, có lý lịch và hồ sơ được chuẩn bị chỉn chu hoàn toàn vẫn có thể du học thành công như thường.

    Ông Simon Trần - Phó Tổng giám đốc Công ty tư vấn du học Avenue to Success, cho hay trước đây thời gian xử lý visa khoảng 3-6 tuần nhưng hiện trung bình là 2-4 tháng. Ông gợi ý du học sinh nên chuẩn bị kỹ để có điểm IELTS và điểm trung bình học tập cao nhất có thể. Bên cạnh đó cần chuẩn bị hồ sơ tài chính rõ ràng, trả lời bài kiểm tra GS đầy đủ và giải trình hợp lý đối với từng câu hỏi để tăng tỷ lệ xét duyệt hồ sơ thành công.

    Chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng để tối ưu hóa tỷ lệ duyệt hồ sơ du học

    Chuẩn bị hồ sơ từ sớm

    Chính sách nhập cảnh ngày càng thắt chặt đã đặt ra những thử thách mới cho các bạn trẻ có ước mơ du học Úc. Để không bỏ lỡ cơ hội vàng này, việc lên kế hoạch từ sớm là vô cùng quan trọng. Chuẩn bị kỹ càng về học lực, chứng chỉ ngoại ngữ và lựa chọn ngành học phù hợp sẽ giúp bạn tăng khả năng đạt được visa và thành công trên con đường du học.

    Tháng 9 này, đừng bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ trực tiếp đại diện các trường danh tiếng tại Lễ hội Du học & Học bổng của ATS. Đây là dịp để bạn nhận được những tư vấn chuyên sâu, giải đáp mọi thắc mắc và khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích cho hành trình du học của mình.

    Lễ hội Du học & Học bổng quy tụ các trường Đại học hàng đầu Úc, Canada

    Thông tin Lễ hội Du học & Học bổng ATS:

    Hồ Chí minh

    15:00 - 18:00 I Thứ Bảy, 28/09/2024

    New World | số 76 Lê Lai, Bến Thành, Quận 1

    Hà Nội

    09:00 - 12:00 I Chủ Nhật, 29/09/2024

    Novotel Thái Hà | Tầng 1, số 2 Thái Hà, Trung Liệt, Quận Đống Đa

    Sự kiện diễn ra hoàn toàn miễn phí, đăng ký ngay tại: Lễ hội DU HỌC & HỌC BỔNG 2024 - ATS