GIẢI BÀI TOÁN CHỌN NGÀNH HẬU COVID

09 July 3975 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi bộ mặt xã hội và thị trường lao động toàn cầu. Trong khi nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề thì cơ hội lại mở ra với lao động trong nhiều lĩnh vực khác, hứa hẹn đem lại những thay đổi nền tảng hậu Covid. Nếu bạn đang đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành thì hãy tham khảo bài viết này để cập nhật những xu hướng nghề nghiệp mới sau đại dịch nhé. 

    Y tế và chăm sóc sức khỏe

    Đại dịch Covid-19 ập đến vào đầu năm 2020 đã làm tê liệt hệ thống y tế toàn cầu suốt hơn một năm qua. Việc Mỹ và nhiều nước châu Âu nằm trong top đầu về số ca tử vong vì dịch đã cho thấy ngay cả những nền y tế hàng đầu thế giới cũng chưa sẵn sàng cho đại dịch lần này. Quá tải từ nhân lực đến vật lực, từ sức chứa đến vật tư y tế và trang thiết bị bảo hộ, ngành y tế nói chung và y tế cộng đồng nói riêng chắc chắn sẽ được các chính phủ đầu tư mạnh tay hậu Covid. Công tác nghiên cứu khoa học để ngăn chặn một thảm họa y tế tương tự cũng sẽ nhân được những khoản tài trợ khổng lồ. Vaccine, chìa khóa đẩy lùi đại dịch, sẽ tiếp tục được các hãng dược lớn rót tiền vào đầu tư nghiên cứu và sản xuất.

    Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

    Hệ thống các cơ sở chăm sóc người già và người tàn tật, tử huyệt trong giai đoạn đầu của dịch ở nhiều nước phương Tây, được hứa hẹn cải tổ mạnh. Nhu cầu nhân lực cho các công việc y tá, điều dưỡng vốn đã thiếu hụt trầm trọng từ trước đại dịch sẽ càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

    Công nghệ thông tin

    Chúng ta nên cảm thấy may mắn khi trải qua đại dịch trong kỷ nguyên của công nghệ. Công cuộc số hóa thần tốc đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp tục vận hành và sống sót qua đại dịch, nhân viên có thể làm việc từ xa với nhiều công cụ hỗ trợ trực tuyến để đảm bảo khả năng giao tiếp và hiệu quả công việc. Sau khi đã thử lửa Covid, tiến trình số hóa này sẽ tiếp tục được đẩy nhanh và trở thành xu thế vận hành mới của nhiều doanh nghiệp sau đại dịch. Một số công ty như Twitter thậm chí đã tuyên bố nhân viên có thể làm việc tại nhà vô thời hạn nếu họ muốn.

    Đại dịch Covid-19 cũng góp phần thúc đẩy tiêu dùng trong lĩnh vực game và giải trí trực tuyến khi tương tác trực tiếp giữa người với người bị hạn chế đáng kể. Bên cạnh đó là sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử khi mua sắm trực tuyến trở thành lựa chọn khả dĩ nhất và đôi khi là duy nhất với nhiều người trong mùa dịch. Kéo theo đó là sự phát triển của các hình thức thanh toán trực tuyến như một cách thức hữu hiệu để hạn chế sự lây truyền của virus qua tiền mặt. 

    Những xu hướng số hóa này là thành quả của công nghệ điện toán đám mây, một trong các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Cùng với điện toán đám mây, kĩ sư và lập trình viên trong các lĩnh vực tiên phong khác như trí tuệ nhân tạo (AI), robot, dữ liệu lớn (big data), blockchain… sẽ còn được săn đón trong vài thập kỷ tới.

    Digital Marketing (Tiếp thị số)

    5 công cụ marketing thông dụng nhất hiện nay

    Khi thị trường đã được số hóa thì không gian mạng chính là nơi người bán tiếp cận và kết nối với người mua. Đây cũng là lý do marketing truyền thống đang bị digital marketing xóa sổ. Các công cụ marketing hiệu quả và thông dụng nhất hiện nay đều là công cụ số: mạng xã hội, SEO, email marketing, website banner, google adword và google analytics. Một marketer giỏi sẽ biết cách tối ưu hóa chi phí khi sử dụng các công cụ kể này để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp, với mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu, tác động đến nhận thức và hành vi tiêu dùng của khách hàng để gián tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. 

    Với sứ mệnh đặc biệt quan trọng đó, marketing là bộ phận không thể thiếu trong các doanh nghiệp hiện nay và các digital marketer với bộ kỹ năng toàn diện đang được săn đón hơn bao giờ hết. 

    Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn

    Dù là lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 song đây vẫn được đánh giá là nhóm ngành có triển vọng hồi phục nhanh nhất sau đại dịch. Ở nhiều nước phương Tây, các thành phố và điểm du lịch sau thời gian dài phải đóng cửa do phong tỏa đang quá tải vì thiếu nhân lực khi mở lại. Du lịch nội địa lên ngôi trong mùa dịch như một lẽ tất yếu và xu hướng này có thể sẽ còn kéo dài sau đại dịch, ít nhất là cho đến khi các giải pháp y tế dài hạn được thống nhất và các chuyến bay thương mại quốc tế được nối lại với tần suất dày hơn. 

    Du lịch quốc tế đã chạm đáy trong năm 2020 và trở về mức phát triển của 30 năm trước. Tương lai của du lịch quốc tế sẽ còn mờ mịt trong 1-2 năm tới nhưng các chuyên gia tin rằng thời điểm tồi tệ nhất đã qua. Ngay khi những quy chuẩn “bình thường mới” được xác lập, đây chắc chắn sẽ sẽ là phân khúc bùng nổ nhất và bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội nhảy vào thị trường việc làm tiềm năng này. 

    Nếu bạn đang đau đầu với bài toán chọn ngành thì công thức dành cho bạn là: hãy cân bằng sở thích và sở trường của bạn với các xu hướng mới của thị trường để tìm ra chuyên ngành phù hợp và có đầu ra tốt nhất. Nếu bạn đang ấp ủ dự định du học và tìm kiếm những cơ hội học bổng phù hợp, hãy liên hệ ngay với các chuyên viên tư vấn giáo dục của ATS để được hỗ trợ kịp thời.

    Hotline tư vấn: 0898 3000 60

    • Văn phòng Hà Nội: Tầng 5, Tòa nhà Vĩnh Xuân, 39 Trần Quốc Toản, Quận Hoàn Kiếm
    • Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Tầng M, Tòa nhà ITAXA, 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3