Đừng đi du học vì …

24 December 3025 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Đừng đi du học, bởi, phía trước là quãng thời gian dài không có bố mẹ bên cạnh, sẽ không còn ai chỉ bảo bạn làm điều này điều kia. Du học là bạn phải hoàn toàn quyết định mọi lựa chọn lớn nhỏ trong cuộc sống như chọn nhà thuê, đăng ký môn học, hay lên kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý.

    Đừng đi du học, bởi, phía trước là khoảng thời gian phải xa gia đình dài đằng đẵng. Là khi chỉ được nhìn thấy bố mẹ cười hiền qua khung webcam nhỏ xíu, không có ai gọi bạn dậy mỗi sáng, không có ai giúp bạn quản lý thời gian biểu trong ngày. Ăn giờ nào hay ngủ giờ nào, bạn phải tự quyết định.

    Đừng đi du học, bởi, ở đất nước xa xôi ấy, bạn bè xung quanh sẽ không còn gói gọn ở những bạn Việt Nam thân thuộc, nói tiếng Việt, chém gió về Sếp’s Tùng’s. Mà ở nơi ấy, bạn sẽ luôn được cười sảng khoái trước câu chuyện từ những người bạn Châu Phi, Italia hay Tây Ban Nha trò chuyện với tốc độ cuồng phong, những người bạn Đông Âu da trắng tóc vàng như công chúa. Idol trong những câu chuyện hằng ngày sẽ chỉ gói gọn với Sếp’s Tha Thu như khi ở nhà, mà còn thêm cả Sếp’s Bieber’s, Ed Sheeran’s hay Adam’s Levine’s.

    Đừng đi du học, bởi, bạn sẽ phải suy nghĩ thật kĩ để chọn ra cho mình hướng đi tốt nhất trong tương lai. Bạn có thể chọn College hay University, hay chọn học các khóa Foundation hay Diploma nếu chưa cảm thấy tự tin nộp hồ sơ vào các trường. Ngành nghề cũng đa dạng hơn dựa theo sở thích, định hướng của từng bạn. Nhưng nhiều lựa chọn chỉ tổ đau đầu đúng không các bạn?

    Đừng đi du học, bởi, ở nơi chân trời xa kia, bạn sẽ choáng ngợp với không gian hoàn toàn mới, một cuộc sống mới, khác xa với những gì thân thuộc, gắn bó với bạn nhiều năm qua. Ấy là tháp chuông Big Ben vĩ đại, nhà hát con Sò hoành tráng, khác với chiếc đồng hồ gắn trên nóc Bưu điện bờ hồ thân thương.

    Đừng đi du học, bởi, ở nền giáo dục xa lạ ấy, bạn sẽ không được lên lớp 5 tiếng/ngày, 5 ngày/tuần như khi học ở Việt Nam. Không còn những buổi kéo nhau đi xem phim, hay lê la hàng quán sau giờ học.

    Đừng đi du học, bởi, mọi điểm đến du học Anh, Úc, Mỹ, Châu Âu đều tồn tại 4 mùa rõ rệt. Để rồi khi đến mùa đông đến, khi cơn mưa tuyết phủ trắng các con đường đi học, bỗng dưng bạn sẽ muốn cất lên câu hát nói hộ lòng mình rằng: “Này mùa đông ơi xin hãy NGỪNG tuyết rơi, để có lối em đi về”.

    Đừng đi du học, bởi bạn sẽ phải đau đầu giữa các quyết định mua sắm khi mà ở ngay trung tâm thanh phố kia, Nike và Adidas store nằm đối diện nhau. Việc chọn lựa giữa Nike Air Max vs Adidas Tubular, hay giữa một chiếc túi lịch lãm của Louis Vuitton và một chiếc túi bụi bặm của Chrome Hearts sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

    Đừng đi du học, bởi bạn sẽ thấy dù là Mỹ, Anh hay Úc, vẫn luôn những người nhập cư đủ màu da từ khắp nơi và những gia đình đa chủng tộc không còn là hiếm. Vừa cổ điển vừa hiện đại, vừa truyền thống vừa cách tân, vừa bảo thủ vừa cởi mở, những giá trị đan xen vẽ nên một bức tranh đa dạng, nhiều màu sắc. Thử hỏi có gì hay ho đâu, trong khi bạn có thể học tập và sinh sống ở những nơi đơn giản, thuần chất hơn nhu ở Bắc Triều Tiên hay Angola?

    Dành cho những bạn luôn mơ mộng bay bổng, thường ao ước đăng lên facebook những post đại loại như: “Sợ rằng ngày mai con lại lên đường đi xa, biết Tết nào mới được trở về với mẹ để được tan ra trong mùi vị bánh chưng nóng hổi mới vớt khỏi nồi”.

    Các bạn ạ, những nơi xa xôi ấy, đến cả lòng lợn, nước mắm còn bán thì bánh chưng, canh măng cũng đầy rẫy thôi. Thật tiếc cho kế hoạch Đi thật xa để “so deep”.

    •