Du học sinh Úc cần biết: Bảo hiểm y tế OSHC có chi trả cho Covid-19 hay không?

18 March 4881 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Trước tình hình dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh và học sinh hẳn đang lo lắng liệu các hãng bảo hiểm y tế của Úc sẽ chi trả thế nào với các chi phí liên quan đến khám và điều trị Covid-19. Hãy cùng ATS tìm lời giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

    1. OSHC

    OSHC (Overseas Student Health Cover) là bảo hiểm y tế bắt buộc dành cho học sinh quốc tế tại Úc. 100% du học sinh phải có bảo hiểm y tế cho toàn bộ thời gian học tập dự kiến được thể hiện trong thư xác nhận nhập học của trường (CoE – Certificate of Enrolment) mới được cấp visa du học Úc. Học sinh có thể chọn mua bảo hiểm của một trong các hãng được chỉ định và đây là các lưu ý quan trọng khi có triệu chứng của Covid-19:

    – Lên website của hãng bảo hiểm, tìm và đặt lịch khám với bác sĩ gia đình (GP) tại các phòng khám có liên kết với hãng để được hỗ trợ chi trả chi phí khám.

    – GP có thể yêu cầu việc xét nghiệm để kiểm tra có dương tính với Covid 19 hay không và chi phí khám, xét nghiệm, các yêu cầu khám đặc biệt sẽ được chi trả theo mức phí MBS do chính phủ Úc quy định.

    – Nếu học sinh đang ở Úc và OSHC đã có hiệu lực thì khi bị nhiễm Covid-19 và nằm bệnh viện điều trị theo chỉ định của GP sẽ được chi trả với mức chi trả MBS tương ứng của từng loại bệnh. Tuy nhiên nếu kết quả khám phát hiện ra bệnh khác có sẵn của học sinh thì hãng vẫn áp dụng quy định thời gian chờ (12 tháng). Khuyến khích học sinh đến khám GP trước để được chỉ định đi khám chuyên khoa tại bệnh viện.

    – Nếu học sinh mới qua Úc và có dấu hiệu bị nhiễm từ trước thì khả năng cao sẽ không được chi trả như bệnh có sẵn khác. Tuy nhiên, hãng khuyến cáo tùy vào từng trường hợp cụ thể thì học sinh nên gọi điện đến hãng để được tư vấn trước khi đi khám

    – Trường hợp học sinh đang giữ bridging visa (visa nối trong thời gian chờ xét visa chính thức) và đã mua OSHC để nộp hồ sơ chuyển đổi sang student visa, thì OSHC sẽ không thể sử dụng để chi trả phí khám. Do đó, học sinh nên mua thêm OVHC (Overseas Visitor Health Cover – Bảo hiểm y tế du lịch) để được đảm bảo chi trả theo đúng loại visa của mình. Khuyến khích học sinh mua gói OVHC có bao gồm GP để được chi trả trong trường hợp cần khám xét nghiệm bệnh.

    2. OVHC

    – Khi đăng kí khám bệnh, khách bắt buộc phải khám qua GP trước thì khi được chỉ định lên bệnh viện mới được chi trả theo phí MBS (nếu kết quả xét nghiệm là các bệnh có liên quan đến bệnh có sẵn thì phải áp dụng thời gian chờ tương tự OSHC).

    – Trường hợp khách mang mầm bệnh Covid-19 trước khi tới Úc hoặc có triệu chứng bệnh trước khi mua OVHC thì sẽ không được chi trả.

    – Nếu OVHC đã có hiệu lực, khách đang ở Úc và có kết quả dương tính với Covid-19 thì sẽ được chi trả theo đúng chính sách của gói bảo hiểm mà khách đang giữ (Budget, Standard…). Tuy nhiên, gói Budget chỉ chi trả khi nhập viện điều trị (có lưu trú qua đêm, phát sinh hồ sơ bệnh lý).

    Lưu ý:

    – Đây là chủng virus mới mang tính chất toàn cầu và biến động theo từng thời điểm nên các hãng bảo hiểm sẽ liên tục cập nhật thêm thông tin và đưa ra các chính sách riêng cho từng trường hợp cụ thể. Các hãng khuyến cáo khách hàng nên liên hệ trực tiếp hotline của hãng trước khi đi khám Covid-19, điều trị, nhập viện,…

    – Người có các triệu chứng nhiễm Covid-19 được khuyến cáo gọi điện đến GP thuận tiện nhất để được tư vấn trước, thay vì đến trực tiếp GP để thăm khám.

    HOT LINE 24/7 CÁC HÃNG BẢO HIỂM
    ALLIANZ OSHC/OVHC 1800 814 781
    MEDIBANK 1800 644 325
    AHM 1800 006 745
    IMAN 1800 22 11 33
    BUPA  1300 884 235

     

    *Thông tin được Annalink – đối tác của ATS – Đại diện các hãng bảo hiểm OSHC Allianz, Bupa, Medibank, AHM tại Việt Nam cung cấp dựa trên các quy định & điều khoản chi trả của Bảo hiểm Y tế OSHC & OVHC. Mọi thắc mắc cần giải đáp vui lòng gửi về info@annalink.com hoặc liên hệ trực tiếp với ATS.