Đi rồi sẽ biết – du học Úc hay Canada?

24 December 6440 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Trong thời kì hội nhập hiện nay, các bậc cha mẹ đã tạo nhiều điều kiện để con em mình được học hỏi, tiếp thu kiến thức tiên tiến khi du học tại các nước phát triển. Để lựa chọn quốc gia phù hợp với định hướng bản thân, Úc và Canada đều nhận được khá nhiều sự quan tâm từ du học sinh khắp các nước, đặc biệt là sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định nên du học Úc hay Canada, đây quả là một vấn đề đòi hỏi bạn phải suy nghĩ cẩn thận.

    Canada và Úc luôn nổi tiếng là đất nước có chất lượng sống cao, hệ thống giảng dạy tiên tiến và phúc lợi xã hội tốt.  Trong thời gian gần đây, hai quốc gia này mang đến rất nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút các du học sinh đến và học tập. Bên cạnh đó, chính sách xét duyệt thị thực, tìm kiếm việc làm cũng dần thoải mái hơn.

    Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn bao quát hơn và dễ dàng đưa ra quyết định nên du học Úc hay Canada?

     Úc – Quốc gia của nền văn minh, hiện đại bậc nhất

    Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo Úc, năm 2016, đã có hơn 550,000 du học sinh đến và học tập tại Úc. Vậy điều gì đã khiến Úc thu hút được số lượng sinh viên lớn đến như vậy? Cùng xem qua những lý do bạn nên biết để giải đáp thắc mắc nên du học Úc hay Canada.

    1. Chất lượng giáo dục được công nhận toàn thế giới

    Khi theo học các trường tại Úc, chất lượng giáo dục và kỹ năng làm việc luôn được chú trọng hàng đầu. Một yếu tố quan trọng khác là hệ thống giáo dục tại Úc được quản lý bởi các chính quyền liên bang. Vì thế, hệ thống giảng dạy, học tập luôn được cập nhật đổi mới để duy trì tiêu chuẩn đề ra của từng trường.

    1. Xã hội an toàn, đa văn hóa

    So với các quốc gia khác trên thế giới, Úc là một điểm đến an toàn. Đây là quốc gia thu hút khá nhiều sinh viên đến từ các nước khác nhau, bạn sẽ có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

    1. Dễ dàng tìm được việc làm thêm

    Khi du Úc, bạn có thể làm thêm hơn 40 giờ/ 2 tuần. Đặc biệt, trong các kì nghỉ lễ, học sinh có thể làm việc toàn thời gian. Bạn có thể tìm được việc làm phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, gia sư, phụ giúp trang trại.

    1. Cơ hội việc làm

    Các việc làm được quan tâm hàng đầu tại Úc được biết đến như: Nhà hàng – Khách sạn, Điều dưỡng, Giáo dục, Thiết kế hệ thống máy tính, Kế toán

    Chất lượng giáo dục tại Úc luôn thu hút các du học sinh vì đưa ra các ngành học đa dạng, nền giáo dục cập nhật đổi mới hằng năm. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của trường có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, luôn tận tình giải đáp thắc mắc, hỗ trợ các bạn bất kì lúc nào. Khi lựa chọn Úc, bạn sẽ có cơ hội học tập trong các trường hàng đầu thế giới; đặc biệt là các trường thuộc nhóm Go8 – Nhóm các trường hàng đầu tại Úc.

    Với sinh viên sau khi tốt nghiệp, Úc cho phép du học sinh được ở lại 2 năm nhằm rèn luyện kĩ năng làm việc thực tế. Với các bạn theo học diện tay nghề, bạn có thể cân nhắc xem xét gia hạn visa với hiệu lực 18 tháng trong các trường hợp này.

    Canada – Xứ sở lá phong đáng để du học

    Khi so sánh với Úc, Canada cũng nhận được sự quan tâm không kém khi đạt vị trí cao trong các bảng xếp hạng về mức độ hạnh phúc, sức khỏe, an sinh xã hội và đặc biệt là giáo dục. Những yếu tố khiến nhiều bạn đưa ra quyết định cho Canada sau khi phân vân nên du học Úc hay Canada:

    1. Chất lượng giáo dục công nhận thế giới

    Khi theo học tại bất kì trường nào ở Canada, chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo hội đủ tiêu chuẩn đề ra. Khi tốt nghiệp với bằng cấp từ Canada, bạn có thể mở cánh cửa thành công khi làm việc tại bất kì quốc gia nào.

    1. Ngôn ngữ phổ biến khắp thế giới

    Canada được biết đến là quốc gia song ngữ của toàn thế giới. Pháp và Tiếng Anh là ngoại ngữ đầu tiên trong nền giáo dục Canada, du học sinh sẽ có nhiều cơ hội rèn luyện và phát triển kĩ năng của mình tại  đây. Đặc biệt, mọi du học sinh cũng như công dân sinh sống ở Canada sẽ giúp đỡ bạn tiến bộ hơn trong việc giao tiếp, kết nối với mọi người.

    1. Cơ sở học tập hiện đại, năng động

    Tại các cơ sở học tập, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế  như thư viện, phòng hòa nhạc, phòng triễn lãm tranh. Ngoài ra, các hoạt động từ câu lạc bộ và dịch vụ hỗ trợ sinh viên luôn được tổ chức để đảm bảo học sinh cân bằng giữa thời gian học tập và vui chơi giải trí.

    1. Cơ hội việc làm

    Các việc làm được quan tâm hàng đầu tại Canada bao gồm: Dược sĩ, Quản lý tài chính, Quản lý xây dựng, Điều dưỡng, Giáo viên

    Một yếu tố nữa cho những ai đang cân nhắc nên du học Úc hay Canada chính là chính sách hỗ trợ của quốc gia này. Manitoba là một trong những bang hỗ trợ sinh viên quốc tế nhiều nhất khi du học tại Canada. Du học sinh sẽ được cung cấp rất nhiều thông tin về học phí, bảo hiểm y tế, chính sách việc làm và định cư.

    So sánh mức học phí bao nhiêu khi du học Úc – Canada

    Úc

    Chi phí du học Úc và những nước khác là gần như nhau. Khi bạn quyết định du học Úc, bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích đã kể trên, đặc biệt là thời gian ở lại thực tập có thêm kinh nghiệm.

    Khi du học Úc, học phí sẽ phụ thuộc vào bậc học, ngành học bạn chọn. Nếu bạn chọn bậc TAFE (Cao đẳng nghề), học phí sẽ thấp hơn và thời gian học tập cũng linh họat với định hướng của từng bạn. Bên cạnh đó, danh tiếng và cơ sở vật chất của trường cũng ảnh hưởng phần nào đến mức học phí bạn phải đóng

    Học phí tương đương từng cấp bậc:

    Bậc học Học phí / năm
    Trung học 11.200 – 21.900 AUD/năm
    Dự bị Đại học 19.400 – 32.300 AUD/năm
    Cao đẳng 20.500 – 31.000 AUD/năm
    Cử nhân 20.600 – 35.060 AUD/năm
    Sau Đại học (Thạc sĩ – Tiến sĩ) 20.030 – 35.400 AUD/năm

    Ngoài ra, bạn có thể phải chi trả thêm những khoản phí nho nhỏ khác như văn phòng phẩm, sách vở, đồng phục ..

    Canada

    Canada nổi tiếng là đất nước song ngữ: Anh – Pháp cho những ai lựa chọn quốc gia này. Khác với Mỹ sôi động, nhiều du học sinh chọn Canada vì môi trường sống hiền hòa.

    Học phí tương đương từng cấp bậc:

    Bậc học Học phí / năm
    Trung học 12,000 – 15,000 CAD
    Cao đẳng 11,000 – 15,000 CAD
    Đại học 17,000 – 31,000 CAD
    Sau Đại học (Thạc sĩ – Tiến sĩ) 17,000 – 31,000 CAD

    Vì Canada được xếp vào danh sách các quốc gia có mức sống cao nhất trên thế giới, chi phí sinh hoạt tại đây cũng không hề thấp. Bạn cần phải tìm hiểu mọi mức phí về ngành học, phí sinh hoạt, vui chơi – giải trí trong quá trình học tại đây.

    Thật ra, ngoài những yếu tố chủ quan về học phí, các phúc lợi sau khi tốt nghiệp, bạn cũng cần cân nhắc những yếu tố khách quan như thời tiết, khí hậu nữa. Dù bạn đang cân nhắc nên du học Úc hay Canada, bạn cần phải biết rằng mỗi quốc gia đều có những thuận lợi  khí hậu, thiên nhiên hay điều kiện du học khác nhau rõ ràng như thế nào. Để đưa ra được lựa chọn cho riêng mình, bạn cần phải cân nhắc định hướng của bản thân, môi trường, ngành học bạn mong muốn trong tương lai nhé.

    Trên đây là những thông tin giúp bạn có cái nhìn cơ bản hơn về Úc và Canada. Để trả lời cho câu hỏi “Nên du học Úc hay Canada?” Điều đó phụ thuộc vào bản thân mỗi người cũng như sở thích, mục tiêu cá nhân. Hy vọng bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn để đưa ra quyết định cho bản thân mình.