Cơ hội việc làm và hỗ trợ tài chính dành cho du học sinh Úc trong mùa dịch

10 April 5765 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Gặp khó khăn về tài chính do mất việc làm thêm trong mùa dịch, du học sinh Úc có những lựa chọn và hỗ trợ nào?

    Cơ hội làm thêm

    Covid-19 khiến nhiều sinh viên mất thu nhập từ nhiều công việc làm thêm do các quy định về giãn cách xã hội, song lại chứng kiến nhu cầu nhân lực tăng đột biến từ các nhóm ngành dịch vụ thiết yếu. Mới đây, Bộ Di trú Úc đã ra thông báo nới lỏng tạm thời quy định về giờ làm việc dành cho sinh viên quốc tế, hiện đang là 40 giờ/2 tuần. Theo đó, du học sinh đang làm việc tại 3 nhóm ngành dịch vụ thiết yếu dưới đây có thể làm việc nhiều hơn số giờ quy định cho tới khi có thông báo mới:

    • Siêu thị: Nhân viên tại các hệ thống siêu thị lớn như Coles, Woolworths hay Aldi (áp dụng tăng giờ làm tới hết tháng 4).
    • Viện dưỡng lão: Chăm sóc người lớn tuổi, nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch.
    • Điều dưỡng: Sinh viên đang theo học các chương trình Nursing và tham gia hỗ trợ các nhân viên y tế ở tuyến đầu theo chỉ định của cán bộ y tế có thẩm quyền.

    Xin lưu ý đây đều là những công việc yêu cầu tiếp xúc xã hội cao, du học sinh nên cân nhắc lựa chọn cũng như trang bị kỹ càng kiến thức phòng hộ cho bản thân để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Dù không bị giới hạn giờ làm nhưng các bạn vẫn nên chủ động cân bằng, không để việc đi làm thêm ảnh hưởng tới việc học chính thức.


    Hỗ trợ tài chính

    Về phía Chính phủ Úc, du học sinh quốc tế đã theo học ở Úc trên 12 tháng và gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được tiếp cận hỗ trợ tài chính từ quỹ hưu trí của nước này. Du học sinh có thể bắt đầu đăng ký nhận hỗ trợ từ ngày 20/4 tại myGov website

    Về phía các trường, sau khi chuyển sang học trực tuyến, nhiều trường Đại học ở Úc đã cho phép sinh viên đóng học phí theo hình thức trả góp hay lùi thời hạn đóng học phí và cả thời hạn xin hoàn phí cho du học sinh muốn tạm dừng việc học, cũng như hỗ trợ những sinh viên không thể qua nhập học do lệnh cấm nhập cảnh.

    Bên cạnh đó, các trường cũng đang liên tục tung ra các gói hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên quốc tế để giúp các bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này. Các bạn du học sinh đang theo học tại Úc nên thường xuyên theo dõi các cập nhật của trường qua email và các kênh truyền thông chính thức khác.

    ATS xin tổng hợp một số gói hỗ trợ tài chính hiện đang mở cho sinh viên quốc tế tại Úc (danh sách sẽ liên tục được cập nhật):

    Australian National University

    University of Canberra

    University of Melbourne

    La Trobe University

    Deakin University

    Swinburne University of Technology

    RMIT

    Monash University

    Victoria University

    University of Sydney

    University of New South Wales 

    University of Technology Sydney

    University of Wollongong

    Australian Catholic University

    Griffith University

    University of Adelaide

    University of South Australia

    Flinders University

    University of Western Australia

    Curtin University

    Sinh viên ở Úc cần được hỗ trợ các vấn đề về bảo hiểm, visa, bảo lưu hay chuyển tiếp việc học có thể liên hệ trực tiếp với các tư vấn viên của ATS.

    ATS chúc các bạn vượt qua mùa dịch bình an và trở thành phiên bản trưởng thành hơn của bản thân!