CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM ĐỊNH CƯ VÙNG ATLANTIC - CANADA

12 February 4583 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Chương trình Thí điểm Định cư vùng Đại Tây Dương (Atlantic Immigration Pilot Program – AIPP) là một chương trình mang tính đổi mới nhằm thu hút và giữ chân những người nhập cư lành nghề và du học sinh quốc tế đến sinh sống và làm việc tại vùng Atlantic làm việc, phục vụ nhu cầu nhân lực và mục tiêu phát triển kinh tế vùng Atlantic.

    Chính phủ Canada và các tỉnh bang vùng Atantic đã có những bước tiến lớn trong  thực hiện chương trình AIPP kể từ khi triển khai vào tháng 3/2017. Tính đến ngày 25/2/2019, đã có khoảng 1.896 doanh nghiệp trong khu vực Atlantic tham gia vào chương trình này của Chính phủ. Những doanh nghiệp này đã tạo ra trên 3.729 cơ hội việc làm cho các lao động quốc tế lành nghề và du học sinh quốc tế. Hiện đã có trên 2.535 người đã được cấp thẻ thường trú nhân (Permanent Residency – PR) đã hoặc sắp đến sinh sống tại vùng Atlantic của Canada.

    Để có được những kết quả trên, Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (Immigration, Refugees and Citizenship Canada - IRCC), Tổ chức Các Cơ hội vùng Atlantic Canada (Atlantic Canada Opportunities Agency – ACOA) và các Tỉnh bang vùng Atlantic đã tham gia khoảng 1.000 cuộc họp, các sự kiện, hội chợ việc làm và các buổi cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp và các nhóm tư vấn cho du học sinh quốc tế trên toàn bộ khu vực Atlantic.

    Với dự định ban đầu là một dự án 3 năm, chương trình AIP sẽ được gia hạn thêm 2 năm nữa cho tới tháng 12 năm 2021. Việc này sẽ giúp cho IRCC và các tỉnh bang Atlantic có thêm nhiều thời gian để đánh giá các yếu tố mang tính đổi mới của chương trình thử nghiệm này, bao gồm: sự tập trung vào các doanh nghiệp tham gia chương trình, kế hoạch ổn định cuộc sống mới bắt buộc dành cho những người định cư và mô hình hợp tác mới giữa các tỉnh bang Atlantic và ACOA.

    Đặc biệt, những thay đổi mới nhất dưới đây của chương trình AIPP sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các du học sinh quốc tế, các tỉnh bang và các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe:

    • Du học sinh quốc tế sẽ có 24 tháng sau khi tốt nghiệp để đăng ký tham gia chương trình AIPP. Sự thay đổi này sẽ giúp gia tăng số lượng du học sinh quốc tế tham gia chương trình AIPP và cho họ đủ thời gian cần thiết để hoàn thành hồ sơ xin thường trú nhân (PR).
    • Các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ có thể tuyển dụng các y tá có bằng cấp quốc tế đến làm việc và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, đáp ứng sự thiếu hụt nguồn nhân lực về lĩnh vực này.
    • Các tỉnh bang vùng Atlantic sẽ có nhng quyền hạn mới nhằm tập trung chương trình AIPP vào những thị trường công việc đang cần nguồn lao động. Thay đổi này sẽ giúp cho việc giám sát chương trình AIPP được tốt hơn và giúp các tỉnh bang nâng cao khả năng quản lý các doanh nghiệp tham gia trong chương trình.
    • Bắt đầu từ ngày 1/5/2019, IRCC sẽ yêu cầu các ứng viên phải đáp ứng được những yêu cầu về ngôn ngữ, bằng cấp và kinh nghiệm làm việc của chương trình AIPP trước khi được cấp giấy phép làm việc (work permit).

    Bản dịch của ATS Canada (Nguồn: Atlantic Canada Opportunities Agency, ngày 1/3/2019)
     

    Hãy liên hệ các văn phòng ATS tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM để được tư vấn về du học Canada nói chung và các cơ hội định cư thông qua chương trình AIPP nói riêng.

    Đặc biệt, các bạn có thể đăng ký lịch tư vấn trực tiếp với chị Thanh Nga, Trưởng Đại diện Văn phòng ATS, đang định cư tại thành phố Moncton, tỉnh bang New Brunswick, Canada theo email: ats.canada@ats.org.vn