Chia sẻ 4 bí kíp “săn” học bổng thông minh từ các bạn sinh viên tại ATS

16 May 4819 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Nhờ "bí kíp săn học bổng", nhiều bạn trẻ Việt Nam đã có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ du học của mình. Những suất học bổng không chỉ giúp giảm thiểu chi phí ăn ở, mà còn giúp các bạn khám phá và trải nghiệm giáo dục trên toàn cầu. Ngoài ra, đó còn là bước đệm vững chắc để gây dựng sự nghiệp tương lai rực rỡ.

    Học bổng - Chiếc vé thông hành đưa du học sinh Việt Nam ra thế giới

    Học bổng - Chiếc vé thông hành đưa du học sinh Việt Nam ra thế giới

    Việc lấy học bổng thật sự không khó như bạn nghĩ nhưng đôi khi các rào cản tâm lý đã khiến không ít bạn trẻ nghi ngờ bản thân và để vụt mất nhiều cơ hội giành những suất học bổng giá trị

    Những niềm tin giới hạn kiểu như: 

    • “Mình không tham gia nhiều hoạt động xã hội thì làm sao có khả năng giành được học bổng?”
    • “Học bổng có giá trị cao thường rất hiếm, chắc không đến lượt mình.”
    • “Tìm học bổng không dễ, chắc chắn tốn nhiều thời gian mà chưa chắc mình đạt được.”
    • “Chắc chỉ những bạn trường chuyên lớp chọn mới có khả năng giành được học bổng.”
    • “Profile chắc phải xịn sò lắm thì trường mới xét cấp học bổng.”

    Và rất nhiều những “suy nghĩ” tưởng chừng như rất “logic” nhưng hóa ra chính là “bức tường ngăn cách” bạn với giấc mơ du học to lớn của cuộc đời mình. 

    Bạn có biết rằng, tại ATS, cứ 4 hồ sơ nộp xin học bổng thì lại có 3 bạn giành ít nhất là một suất học bổng giá trị?

    Điều này chứng tỏ việc lấy học bổng không hề khó, chỉ cần bạn nắm được phương pháp và hiểu được mấu chốt căn bản trong quá trình chuẩn bị thì việc giành được học bổng là hoàn toàn trong tầm tay. 

    ¾ bạn giành được học bổng khi nộp hồ sơ qua ATS

    ¾ bạn giành được học bổng khi nộp hồ sơ qua ATS

    Nhằm chắp cánh ước mơ du học cho những bạn trẻ Việt khao khát vươn ra thế giới thông qua con đường học bổng, bài viết sẽ tổng hợp 4 bí kíp “săn học bổng” của các chiến binh tại ATS.

    1. Bí kíp 1: Phải chân thật 

    Nhiều bạn lầm tưởng mình cần phải “tô điểm” bài luận thật bóng bẩy để trông “chuyên nghiệp” hơn, câu chữ tiếng Anh phải thật hoàn hảo thì mới tăng tính cạnh tranh và cơ hội khi xin học bổng. 

    Đây là suy nghĩ đúng nhưng không hoàn toàn chính xác vì có nhiều bạn đã tốn không ít tiền cho dịch vụ chỉnh sửa nội dung để bài viết mình nhìn “bắt mắt”.

    Nhưng chính “sự hoàn hảo” này đã làm không ít bạn vô tình để trượt mất phần học bổng đáng lý ra mình hoàn toàn có khả năng đạt được.

    Lý do là vì bài viết sau khi chỉnh sửa qua dịch vụ, nhìn tuy chuyên nghiệp nhưng đã không thể hiện được phong cách cá nhân và sự chân thật của người viết. 

    Như bạn Ngô Hoàng Anh (Học bổng 100% từ trường La Trobe ngành Bachelor of Art) cũng có đề cập:

    “Khi viết statement, tuy câu văn không hay nhưng phải bù lại bằng sự chân thật của mình, không quá nhiều từ mỹ miều, chỉ đúng với hoàn cảnh của mình thôi, không tâng bốc bản thân mình lên, yếu tố chân thật với bản thân mình là quan trọng nhất.”

    Yếu tố chân thật trong bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng gây sự chú ý của trường

    Yếu tố chân thật trong bài viết sẽ giúp bạn dễ dàng gây sự chú ý của trường 

    Bạn Nguyễn Thị Kim Tuyền, chủ nhân suất học bổng Thạc sĩ $15,000 AUD ngành Business Analysis (Đại Học Tây Úc) cũng nhận định:

    “Khi viết statement thì mình phải trung thực, có gì viết đó, không cần phải xây dựng con người trên giấy khác với mình ngoài đời.

    Bạn nên lưu ý phần này vì bản thân con người mình thường hay phóng đại hóa bản thân mình lên với mục đích xin nhiều học bổng hơn nhưng chúng ta không cần thiết phải như vậy.

    Một trường muốn trao học bổng thì họ sẽ tìm người phù hợp chứ không phải người giỏi nhất cho trường của họ” 

    Nên bạn nào đang chuẩn bị viết bài luận (Personal Statement) thì chỉ cần “nghĩ đơn giản, viết đơn giản nhưng phải chân thật, sâu sắc và thể hiện được phong cách đặc trưng riêng của mình”.

    Như vậy thôi là bạn hoàn toàn có thể lọt vào tầm ngắm của trường rồi đó. 

    2. Bí kíp 2: Thường xuyên tham gia các sự kiện du học

    Bạn Lâm Vị Hiểu Quân, chủ nhân suất học bổng 75% của trường Swinburne of Technology , song bằng ngành Marketing và Logistic đưa ra lời khuyên:

    “Hãy đến các buổi triển lãm, trước khi đến bạn hãy tìm hiểu công ty tư vấn nào đứng ra tổ chức, mức độ uy tín và độ phổ biến của công ty đó với mọi người.”

    Quân bổ sung:

    “Tại sự kiện, hãy chia sẻ mong muốn với đại diện trường, tìm hiểu ngành của trường mà mình muốn học xem có mạnh không, học bổng trường offer như thế nào, đi tham khảo nhiều trường cùng lúc để mình có nhiều thông tin.” 

    Nguyễn Nam Anh, chủ nhân học bổng 75% trường SUT ngành Design (Architecture) cũng có cùng quan điểm:

    “Bạn nên tham gia sự kiện du học, hãy đi đến từng bàn của trường, hỏi thật chi tiết về học bổng mà các trường offer, gặp gỡ những cựu sinh viên để lắng nghe chia sẻ các tip và review về trường, research các mức học bổng của trường xem nó có phù hợp với khả năng tài chính của nhà mình không, sau đó có thể trao đổi trực tiếp với ATS để được hỗ trợ.” 

    Tham gia nhiều sự kiện du học để gặp trực tiếp đại diện trường

    Tham gia nhiều sự kiện du học để gặp trực tiếp đại diện trường 

    Việc tham gia sự kiện học bổng cũng là cơ hội giúp bạn Trần Minh Phát giành được suất học bổng 25% của trường ICMS bằng cấp Master Of Management, khi kể lại trải nghiệm lấy học bổng của mình tại sự kiện, Phát nói:

    “Mình tình cờ thấy quảng cáo là hôm đó trường sẽ phỏng vấn học bổng tại sự kiện, mình đăng ký tham gia và may mắn được học bổng.” 

    Vì vậy, từng sự kiện du học của ATS sẽ chính là cơ hội giúp bạn đem về cho mình những suất học bổng giá trị nên đừng bỏ lỡ, bạn nhé. 

    Tháng 6 này, Lễ Hội Du Học & Học Bổng lớn nhất trong năm với sự quy tụ của 40+ trường hàng đầu trên thế giới sẽ diễn ra duy nhất trong 2 ngày 03 và 10/06/2023 tại TP.HCM và Hà Nội

    Nhấn vào đây để đăng ký tham gia ngay.

    3. Bí kíp 3: Hãy cố gắng làm sáng bảng điểm 

    Đa phần học bổng sẽ được xét dựa trên thành tích thông qua số điểm trung bình GPA và khả năng tư duy thông qua các bài thi đạt chuẩn như SAT, IELTS, PTE. 

    Vì vậy, các chiến sĩ săn học bổng của ATS đều cho rằng cần phải có sự chuẩn bị từ sớm một khi đã hạ quyết tâm săn học bổng. 

    Chuẩn bị về thành tích học tập, Nguyễn Nam Anh (Học Bổng 75% từ SUT ngành Bachelor of Design (Architecture) đã đúc kết từ trải nghiệm của mình:

    “Điểm số là ưu tiên hàng đầu, ở Úc quan trọng điểm số rất nhiều, nếu duy trì điểm cao qua nhiều năm thì tốt, nếu những năm trước chưa được cao thì trong học bạ của bạn nên có sự cải thiện điểm số qua nhiều năm để trường có thể thấy được sự nỗ lực và cố gắng của bạn.” 

    Lâm Vị Hiểu Quân cũng chia sẻ:

    “Các bạn cần có education background ở VN thật tốt, muốn có học bổng cao thì trước hết các bạn phải ráng giữ GPA lớp 12 ở mức trên 9.0 để có thể đạt được những mức học bổng cao nhất ở nước ngoài.

    Còn về phần IELTS thì để đạt được mức học bổng, bạn cần phải đảm bảo từ 6.5, 7.0 và 7.0+, vì vậy mà các bạn phải tự học và luyện thi IELTS càng sớm càng tốt.” 

    Liên quan đến điểm thành tích học tập, Hiểu Quân cho rằng:

    “ở cấp 3, các bạn nên học đều, đừng chỉ chú trọng các khối, ban ngành mà mình sẽ thi đại học vì như vậy kết quả cuối năm sẽ bị lệch điểm, và bảng điểm của mình sẽ không đẹp để có thể nộp xin một mức học bổng cao.” 

    Chuẩn bị bảng điểm và chứng chỉ tiếng Anh chuẩn bị càng sớm càng tốt

    Chuẩn bị bảng điểm và chứng chỉ tiếng Anh càng sớm càng tốt

    Nguyễn Tùng Dương nhận học bổng 25% của UTS ngành Khoa học máy tính cũng chia sẻ:

    “Lớp 10 nên tập trung vào học tập, sau đó lên lớp 11, tìm hiểu nên chọn học gì, lớp 12 thì tìm các anh chị tư vấn để tìm hiểu về ngành, trường và học bổng…nhưng quan trọng là hãy làm cho thành tích học tập của mình đẹp nhất có thể, để dễ dàng xin được những mức học bổng cao nhất.” 

    Có thể thấy, bảng điểm khá là quan trọng khi xin học bổng du học, đặc biệt là du học Úc.

    Hãy chủ động ngay từ những năm đầu bước chân vào lớp 10, không ngừng cố gắng để bảng điểm của mình thật sáng.

    Song song đó, hãy lên kế hoạch luyện và thi chứng chỉ tiếng Anh để đảm bảo không bị cập rập trong quá trình nộp hồ sơ, bạn nhé. 

    4. Bí kíp 4: Tự tin vào bản thân và mạnh dạn hành động

    Bạn Ngô Hoàng Anh (học bổng 100% trường La Trobe ngành Art) đã nói lên suy nghĩ của mình về yếu tố tự tin trong quá trình xin học bổng. 

    Các bạn cứ tự tin vào bản thân vì nếu không thử lần này thì tuổi xuân của mình không còn có cơ hội cho mình thử lần 2 nữa.

    Dù cho hồ sơ của bạn có như thế nào thì bạn cứ mạnh dạn nộp, nếu không nộp, các bạn sẽ không bao giờ biết sức lực của mình đi đến đâu cả.

    Tự tin và mạnh dạn hành động sẽ giúp bạn chạm đến những suất học bổng giá trị

    Tự tin và mạnh dạn hành động sẽ giúp bạn chạm đến những suất học bổng giá trị

    Hiểu Quân (Swinburne University of Technology) nói:

    “Ban đầu mình không dám nộp học bổng có giá trị cao vì mình thường thấy những học bổng cao sẽ rất khó lấy và các bạn cũng phải có 1 profile rất xịn sò mới có thể apply và đậu, nhưng chị Ngọc ATS cũng khuyến khích là điểm của mình rất tốt so với các bạn khác và chủ yếu dựa vào GPA cấp 3, chị Ngọc kêu mình apply, cuối cùng mình và gia đình đồng ý” 

    Được sự động viên của ATS, bạn Hiểu Quân đã giành được suất học bổng mà lẽ ra bạn đã bỏ lỡ nếu như không dám mạnh dạn nộp đơn cho trường. 

    Cũng cùng quan điểm về vai trò của sự tự tin vào bản thân, mạnh dạn hành động, Hoàng Thiên Nữ (học bổng 100% từ Deakin University bằng Doctor of Philosophy) chia sẻ:

    “Nhiều bạn nghĩ việc lấy học bổng du học là rất khó và nằm xa tầm với. Nhưng mình tin rằng, nếu bạn muốn, bạn sẽ tìm ra cách. Điều quan trọng là các bạn nên có 1 kế hoạch, mạnh dạn kiên trì thực hiện nó và phải tự tin vào bản thân mình.”

    Kết luận

    ATS xin kết thúc bài viết bằng những lời nhắn nhủ từ các “chiến binh” săn học bổng thành công và đã đi du học trong tháng 2/ 2023 vừa rồi:

    Chúc các bạn thật may mắn, đạt được những suất học bổng ở những trường mình yêu thích, học tập thật thành công, làm rạng danh ngôi trường của mình, cũng như đất nước Việt Nam.”  - Lâm Vị Hiểu Quân (Học bổng 75% trường Swinburne University of Technology - Marketing & Logistic). 

    Nên cố gắng học tập thật tốt ở 3 năm cấp 3, đặc biệt năm lớp 12, có điểm GPA thật cao để gây ấn tượng với trường nhé” (Lê Trung Nghĩa - Học Bổng trường University of Sydney - Advanced Computing).

    Hãy tự tin lên, thật sự học bổng không quá khó như mọi người nghĩ nhưng nếu cố gắng hết sức, chắc chắn mình sẽ làm được.Shihab Robi Đoàn Nhật Anh (Học Bổng 35% Swinburne University of Technology ngành Computer Science). 

    ATS hy vọng bài viết sẽ loại bỏ những cản trở tâm lý trong việc tìm học bổng cũng như tiếp thêm lửa cho giấc mơ du học của mình.

    Chúc bạn thành công!

    ::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

    LỄ HỘI DU HỌC & HỌC BỔNG
    Xem chi tiết sự kiện tại: https://bit.ly/3W6cIik 

    Lễ hội du học và học bổng tháng 6 năm 2023