Học Trung học siêu tiết kiệm tại Canada

12 Tháng 2 3332 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Giới thiệu về New Brunswick

    Nằm ở phía Đông Canada, New Brunswick là tỉnh bang lớn nhất trong 4 tỉnh bang vùng Đại Tây dương của Canada. New Brunswick nổi tiếng có môi trường học tập an toàn, thân thiện và lành mạnh, với cộng đồng dân cư hiền hòa và đặc biệt hiếu khách, rất lý tưởng cho các du học sinh từ bậc trung học.

    Chi phí sinh hoạt tại New Brunswick thấp hơn so với các tỉnh bang khác của Canada. Đặc biệt, các trường trung học công lập ở đây có mức học phí vô cùng ưu đãi dành cho học sinh quốc tế. Phụ huynh cũng không cần lo lắng về chất lượng giáo dục vì New Brunswick chính là tỉnh bang có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cao nhất Canada.

    Đây cũng là tỉnh bang duy nhất của Canada công nhận cả tiếng Anh và tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức. Vì vậy, khi du học tại New Brunswick, du học sinh sẽ có nhiều thuận lợi để tăng cường khả năng ngôn ngữ ở cả hai thứ tiếng, giúp các em có nhiều lợi thế và cơ hội hơn khi xin việc làm và phát triển nghề nghiệp trong tương lai (Người lao động tại Canada nếu biết cả 2 thứ tiếng sẽ có nhiều cơ hội tìm việc làm với mức lương cao hơn trong một số nhóm ngành).

    New Brunswick cũng là tỉnh bang đang có nhu cầu lớn trong việc tuyển dụng du học sinh quốc tế ở lại làm việc sau khi học xong một chương trình Cao đẳng, Đại học và Sau Đại học. Vì vậy, khi học tại New Brunswick, du học sinh sẽ có nhiều cơ hội định cư hơn.

    Chương trình Du học sinh Quốc tế của tỉnh bang New Brunswick (New Brunswick International Student Program - NBISP)

    NBISP là chương trình du học sinh quốc tế của tỉnh bang New Brunswick do tổ chức Atlantic Education International (AEI) quản lý. Chương trình này chịu trách nhiệm tuyển sinh, thu xếp nhà ở homestay, đón sân bay và giám hộ cho du học sinh. Chương trình cũng làm việc chặt chẽ với các School District (Phòng Giáo dục Địa phương) và các trường trung học để sắp xếp trường học phù hợp cho học sinh quốc tế.

    Chọn trường

    Gia đình có thể đề đạt nguyện vọng trường mà học sinh mong muốn học. Tuy nhiên, AEI sẽ là bên đưa ra quyết định cuối cùng về việc sắp xếp trường phù hợp cho du học sinh căn cứ vào năng lực học tập và sở thích của từng bạn, cũng như khả năng đáp ứng của trường và phía homestay (còn chỗ hay không tại thời điểm xét duyệt hồ sơ).

    Danh sách và thông tin các trường trong tỉnh bang New Brunswick xem tại đây

    Chương trình học

    Để có được bằng Trung học Phổ thông của tỉnh bang New Brunswick, các em cần đạt ít nhất 17 tín chỉ cho các môn học tại trường, trong đó có những môn học bắt buộc (Tiếng Anh, Toán, Lịch sử/Khoa học Xã hội) và 2 môn tự chọn. Một năm có 2 học kỳ, mỗi học kỳ học 5 môn.

    Du học sinh từ Việt Nam thông thường cần học ít nhất 2 năm chương trình trung học (lớp 11 và 12) để có bằng Trung học.

    Chương trình học là thống nhất trong các trường trung học của tỉnh bang. Đội ngũ giáo viên đều là những người đã tốt nghiệp Đại học hoặc Cao học.

    Học phí và các chi phí liên quan

    Tổng chi phí cho chương trình Du học sinh Quốc tế tại các trường trung học công lập của tỉnh bang New Brunswick là khoảng 19,300 đô-la Canada/1 năm học, tương đương 330 triệu đồng. Trong đó học phí là 10,000 đô-la Canada và tiền ăn ở homestay là 7,800 đô-la Canada/10 tháng học.

    Hỗ trợ tiếng Anh

    Đối với các em có trình độ tiếng Anh chưa tốt lắm, các trường trung học sẽ có chương trình ESL (English as Second Language) để hỗ trợ thêm hoàn toàn miễn phí cho các em trong thời gian học tại trường. Các em sẽ được học tiếng Anh song song với chương trình trung học.

    Dựa vào kết quả kiểm tra tiếng Anh và Toán khi nhập học, trường sẽ biết được trình độ cụ thể của từng em và sẽ có những hỗ trợ phù hợp.

    Đối với những học sinh chỉ học 2 năm trung học ở Canada (không kể là trường công hay tư), một số trường đại học tại Canada sẽ yêu cầu phải có điểm IELTS. Đối với những em đã học 3 - 4 năm trung học tại Canada, thông thường các em sẽ được miễn nộp kết quả IELTS.

    Chỗ ở

    Về chỗ ở, các trường trung học công lập chỉ có hình thức ở homestay (không có hình thức ở nội trú). AEI là tổ chức quản lý chương trình du học sinh quốc tế của tỉnh bang sẽ lo thu xếp gia đình homestay cho du học sinh. Ở với gia đình homestay sẽ giúp các em nhanh chóng tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh và hiểu biết thêm về văn hóa của Canada.

    Giám hộ

    Manager của chương trình sẽ là người làm giám hộ, chịu trách nhiệm về các vấn đề an sinh của du học sinh.

    Homestay Coordinator và Manager phụ trách từng khu vực sẽ là người thường xuyên làm việc với du học sinh về các vấn đề liên quan đến việc ở homestay, việc học ở trường và các vấn đề liên quan.

    Đặc biệt với văn phòng đại diện đặt tại New Brunswick, Quý phụ huynh và các em học sinh có thể hoàn toàn yên tâm vì ATS sẽ luôn đồng hành cùng các bạn trong suốt quá trình học tập và sinh sống tại Canada.

    Hãy liên hệ tư vấn ngay với các văn phòng ATS tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM hoặc đăng ký tư vấn trực tiếp với chị Thanh Nga, Trưởng Đại diện Văn phòng ATS, đang định cư tại thành phố Moncton, tỉnh bang New Brunswick, Canada theo email: ats.canada@ats.org.vn