Hành trình biến IELTS từ kẻ thù thành bạn của một du học sinh

24 Tháng 12 4767 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Giang, tên tiếng Anh là Jen, cũng như bao học sinh cấp ba khác, có rất nhiều ước mơ, sở thích và cả những… lười biếng rất điển hình khi học tiếng Anh. Tuy nhiên, với quyết tâm phải đi du học Úc đã giúp cô nàng tìm ra phương pháp học và thi IELTS rất hiệu quả. Trong một bài viết trên trang tin của trường đại học mà Giang đang theo học, cô bạn chia sẻ những kinh nghiệm “để đời” được rút ra trong quá trình luyện thi IELTS cùng nhiều câu chuyện lý thú khác, mời các bạn cùng theo dõi nhé!

    Luyện thi IELTS

    IELTS đã trở thành “kẻ thù” không đội trời chung của tôi như thế nào?

    Tôi dường như không ghét thứ gì trong cuộc đời này cả (Ngược lại tôi nghĩ cuộc sống của mình thiệt sự rất tuyệt vời!). Cho đến ngày việc luyên thi IELTS trở thành chướng ngại vật lớn nhất của tôi để đăng ký nguyện vọng du học Úc. Tôi đã khóc rất nhiều khi nhận được điểm thi cực kỳ tệ hại của mình cho bài kiểm tra thử đầu tiên. Tôi đã sợ hãi vô cùng.

    Hành trình luyện thi

    Tôi cũng giống hầu hết các bạn bè khác, sợ nhất đó chính là phần Critical Reading. Trước đây tôi hầu như không đọc bất cứ quyển sách hay tài liệu tiếng Anh nào, vì tôi lười và vì tôi… không hiểu bất cứ điều gì tác giả muốn nói.

    Tuy nhiên, ước mơ được đi du học Úc của tôi rất lớn. Tôi nói với chính mình rằng “không sao, mình sẽ “xử lý” được tên kẻ thù đáng ghét này!”. Và may mắn thay, sau đó tôi cũng đã chiến thắng và đã biến “kẻ thù” ngày nào thành một người bạn thân đáng tự hào nữa.

    IELTS ĐÃ TRỞ THÀNH THẦY GIÁO CỦA TÔI NHƯ THẾ NÀO?

    Mỗi khó khăn đều là một cơ hội và tôi nghĩ điều này thật đúng trong trường hợp của mình. Học IELTS đòi hỏi bạn phải nổ lực thật nhiều, kiên trì thật nhiều nếu muốn đạt được điểm cao. Phần Critical Reading dạy tôi cách đọc thật chủ động và linh hoạt. Tôi sẽ không học được cách để ý đến từng chi tiết nhỏ để hiểu cặn kẽ, nếu Critical Reading không khó như vậy. Tôi cũng hiểu rằng, một khi đã du học Úc tôi phải đối mặt với những bài đọc càng khó hơn nữa, và cả những quyển sách chuyên ngành dày cộm, nếu tôi không làm tốt bây giờ với kỳ thi IELTS, thì tôi có “bơi” nổi khi học đại học không? Môn Listening dạy tôi biết lắng nghe để hiểu đoạn hội đa dạng âm điệu Tiếng Anh từ các.

    Môn Writing dạy tôi phải tập trung hơn vào những phần nào, dùng mẫu mẫu câu nào nếu muốn được điểm cao. À còn phần viết luận nữa, cô nhóc học sinh không quan tâm tình hình kinh tế, xã hội như tôi giờ nhờ phần luận đã biết cách đọc sách báo hơn, quan tâm tới cuộc sống hơn. Tôi nghĩ IELTS chính là một người thầy tuyệt vời, dạy cho tôi biết đọc biết viết tiếng Anh lưu loát hơn, và dạy cho tôi rất nhiều bài học cuộc đời này.

    HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC IELTS CỦA TÔI

    Tôi bắt buộc chính mình phải luôn suy nghĩ tích cực và tập trung (một trong những vấn đề của tôi). Trước khi tham dự kỳ thi IELTS đầu tiên, tôi đã phải chuẩn bị rất nhiều. Đầu tiên, tôi in rất rất nhiều từ vựng để học mỗi ngày. Tôi đặt mục tiêu là phải học 20 từ mới mỗi ngày, không trì hoãn. Tuy nhiên, trí nhớ cá vàng của tôi không cho phép tôi tiếp nhận số lượng từ vựng lớn như vậy. Vì thế tôi dùng phương pháp đưa từ vào các ngữ cảnh mới để nhớ dễ hơn. Mỗi ngày tôi viết ra hàng chục câu chuyện đủ thể loại để học từ mới. À, cần dành thời gian để học tiền tố (prefixes), hậu tố (suffixes) và nhất là từ nguyên học (etymology) các bạn nhé, là bí quyết sống còn đó. Thường thì các bạn học sinh sử dụng flashcard để học từ mới nhưng với tôi flashcard rất tẻ nhạt. Đây là lúc để sự sáng tạo của bạn được phát huy đó, hãy áp dụng bất cứ phương pháp nào mà bạn thấy phù hợp và dễ tiếp thu, đừng gò bó hay hay giới hạn bản thân mình nhé.

    Để tôi kể cho bạn nghe những điểm số mà tôi đạt được trong lịch sử thi IELTS của mình. Lần đầu tiên tôi đạt 4.0 (con số đã làm tôi khóc cả ngày trời sau đó), lần thứ hai tôi được 5.5 điểm (tăng 1.5 điểm sau 2 tháng bắt đầu ôn luyện). Khi tôi khám phá ra cách tự học IELTS phù hợp với bản thân, làm bài tập nhiều hơn, tìm hiểu về những điều giám khảo cần ở một thí sinh và cuối cùng điểm số của tôi đã tăng lên rất nhiều. Tôi được nhận vào một trường đại học danh tiếng tại Úc. Tôi đang trải qua những kỳ học tuyệt vời và không còn sợ những quyển sách tiếng Anh dày cộm kiến thức nữa.

    Quan trọng nhất, trong tôi giờ có một tình yêu kỳ lạ với việc viết mọi thứ bằng tiếng Anh, điều mà trước kia tôi không tin tôi có thể làm được. Vậy nên bạn ạ, hãy tin mình sẽ làm được, dù đó là kỳ thi Olympic hay IELTS chỉ cần bạn có một lộ trình học tập phù hợp, tập trung vào mục tiêu thì mọi chuyện đều sẽ mang lại kết quả ngọt ngào.