Khám phá Tây Úc - Điểm đến đầy hứa hẹn cho du học sinh Việt Nam

11 Tháng 6 632 Views

★ ━━ MỤC LỤC BÀI VIẾT ━━ ★


    Là cái tên còn khá mới mẻ với sinh viên Việt Nam; tuy nhiên du học tại Tây Úc lại có rất nhiều chính sách ưu đãi về học tập và định cư hấp dẫn cùng chất lượng giáo dục tuyệt vời, chi phí du học cạnh tranh và cơ hội việc làm rộng mở - đây hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du học sinh trong tương lai.

    Môi trường sống lý tưởng

    Tây Úc là bang có diện tích lớn nhất Australia, trải dài từ Bắc đến Nam và là cửa ngõ ra châu Á của Australia. Tây Úc cũng là một bang đa dạng văn hoá với sự pha trộn hài hòa giữa nhiều nhóm dân cư từ châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á, châu Phi.

    Là một trong những nơi an toàn nhất thế giới, Tây Úc tự hào có lối sống năng động với cộng đồng thân thiện và chất lượng cuộc sống cao. Khoảng cách địa lý gần Việt Nam và thành phố thủ phủ của bang - Perth có múi giờ chênh lệch với Việt Nam chỉ 1 tiếng giúp sinh viên thuận tiện hơn trong việc giữ liên lạc với gia đình.

    Tây Úc với môi trường sống và vị trí lý tưởng hứa hẹn là điểm đến thu hút du học sinh Việt Nam

    Bên cạnh đó, Perth còn được xếp hạng là thành phố đáng sống thứ 12 trên thế giới và thuộc Top 50 thành phố tốt nhất thế giới cho sinh viên. Đây cũng là thành phố rất phát triển và hiện đại, môi trường ít bị ô nhiễm, thời tiết tuyệt vời, phong cảnh đẹp và giao thông công cộng nội thành miễn phí.

    Ngoài ra, với nguồn tài nguyên phong phú với kim cương, khí hóa lỏng, vàng, niken, ngọc trai... trữ lượng lớn bậc nhất thế giới nơi đây hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển và thịnh vượng.

    Chất lượng giáo dục hàng đầu

    Tây Úc là nơi tập trung hơn 135 nhà cung cấp giáo dục và đào tạo chất lượng cao trên các lĩnh vực: Tiểu học và trung học, Giáo dục đại học, Giáo dục đại học (Đại học), Giáo dục và Đào tạo nghề (VET), Cao đẳng Anh ngữ và dự bị đại học. 
    Với các quy định nghiêm ngặt đối với các nhà cung cấp giáo dục và đào tạo, Tây Úc mang đến trải nghiệm học tập đẳng cấp thế giới. Các trường đại học của Tây Úc được xếp hạng 5 sao về chất lượng giảng dạy, phát triển kỹ năng, tham gia học tập và hỗ trợ sinh viên.

    Bang Tây Úc có 4 đại học công đều nằm tại Perth, thành phố lớn thứ tư của Australia - nơi đóng góp 40% thu nhập xuất khẩu của quốc gia và thường xuyên nằm trong top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới. Bốn trường đại học gồm: ĐH Tây Úc, ĐH Curtin, ĐH Edith Cowan và ĐH Murdoch. Bên cạnh đó là một trường tư công giáo tại thành phố cảng Fremantle là Đại học Notre Dame. Tất cả các trường đều được xếp hạng cao trên thế giới và có những thế mạnh khác nhau.

    Đại học Tây Úc

    Đại học Tây Úc - University of Western Australia thuộc G8 - nhóm 8 trường đại học hàng đầu tại Australia. Trường có tỷ lệ sinh viên có việc làm cao nhất bang, với mức lương khởi điểm trung bình hàng đầu Tây Úc. Đây cũng là cái nôi của các chính trị gia, nhà khoa học đạt giải Nobel, giải Fields và các giải thưởng cho những đóng góp quan trọng khác cho xã hội từ bang Tây Úc.

    Đại học Tây Úc

    Đại học Curtin

    Đại học Curtin - Curtin University thuộc top 1% các đại học hàng đầu thế giới, theo bảng xếp hạng QS Rankings 2022. Báo cáo của Quality Indicators for Learning and Teaching (QILT) năm 2018 cũng chỉ ra, sinh viên của trường tốt nghiệp với bằng sau đại học có mức lương cao nhất trong số các đồng nghiệp sau đại học ở Tây Úc. Các ngành thế mạnh của trường gồm thống kê, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, mỏ, năng lượng điện, nông nghiệp, điều dưỡng, dược, tâm lý học, khoa học sức khỏe…

    Đại học Curtin

    Đại học Edith Cowan

    Edith Cowan (ECU) hiện là 1 trong 50 trường đại học trẻ tuổi trên thế giới có nhiều đóng góp, nỗ lực cho ngành giáo dục toàn cầu. ECU hiện nằm trong top 200 trường đại học mang tính quốc tế hóa nhất xứ chuột túi và 8 năm liền được đánh giá 5 sao cho công tác giảng dạy cùng chất lượng đội ngũ sinh viên ( theo God Universities Guide 2017). Hiện tổng số sinh viên của trường là 27.000, trong đó có 4.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia tạo nên mạng lưới sinh viên rất sôi động và giàu tính hỗ trợ.

    Trường hiện có 8 phân khoa với hơn 300 khóa học được quốc tế chứng nhận chất lượng là Sức khỏe và Y khoa, Kỹ thuật, Giáo dục, Nghệ thuật và Nhân văn, Kinh doanh và Luật, Điều dưỡng, Khoa học, Nghệ thuật biểu diễn.

    Đại học Murdoch

    Đại học Murdoch là một trong số 8 trường đại học thuộc nhóm đại học nghiên cứu sáng tạo của Australia (theo Innovative Research Universities of Australia). Hiện là thành viên cốt cán của tổ chức Innovative Research Universities Australia. Murdoch University còn đang là ngôi nhà chung của hơn 22.000 sinh viên và 2.000 nhân viên đến từ hơn 90 quốc gia khác nhau. Trường được đánh giá cao tại Australia cho các lĩnh vực điều dưỡng, tâm lý học, giảng dạy nhân văn, nhóm ngành thú y học, văn hóa, xã hội…

    Ngoài 4 đại học công lập ở Perth, Tây Úc còn có một đại học tư tại thành phố cảng Fremantle là Notre Dame. Notre Dame là một trong những trường tư dẫn đầu trong lĩnh vực đào tạo về giáo dục và sức khỏe tại Australia. Trường cung cấp chương trình bao gồm các bậc học dự bị đại học, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Với sự nổi tiếng về chất lượng giáo dục, môi trường học tập cùng đội ngũ tiến sĩ giảng dạy đứng đầu trong số các trường đại học tại Australia, trường thu hút hơn 12.000 sinh viên ở cả 3 cơ sở Fremantle, Sydney và Broome; trong đó có khoảng 3.000 sinh viên đến từ 85 quốc gia trên thế giới.

    Sinh viên tại Tây Úc được tiếp cận với các khóa học học thuật tiên tiến và thực tế, cung cấp những trải nghiệm học tập thực tế và vô giá trong các ngành công nghiệp có nhu cầu cao. Qua đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được chuẩn bị những kiến thức và kĩ năng cần thiết cho công việc.

    Chi phí sinh hoạt thấp giúp du học sinh “dễ thở” hơn

    Theo StudyAustralia, Perth là thành phố có chi phí sinh hoạt thấp hơn so với các thành phố khác.

    Theo StudyPerth, chi phí hàng tuần tiêu chuẩn một du học sinh phải chi khi học tập tại Perth là chưa đến $500, bao gồm:

    • Thuê nhà - Trong thành phố (Ở ghép): AUD$225
    • Hóa đơn tiện ích (Ở ghép): AUD$40
    • Thực phẩm: AUD$60
    • Điện thoại và internet: AUD$25
    • Giao thông công cộng: AUD$15
    • Giải trí: AUD$80
    • Tổng ngân sách tuần: AUD$445

    Cơ hội việc làm & Tiềm năng phát triển

    Theo báo cáo mới nhất từ Cục thống kê Úc, tính đến 04.2024, Tây Úc là bang có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất tại Úc (3,8% so với tỉ lệ trung bình cả nước là 4,0%)*. Điều này chứng tỏ số lượng việc làm tại đây là rất cao, giúp các bạn sinh viên khi tốt nghiệp dễ dàng lựa chọn được vị trí và tính chất công việc phù hợp với bản thân.

    Ngoài ra, với nguồn tài nguyên phong phú, nhóm ngành thu hút nhiều nhân lực hơn cả là khai khoáng. Điều này dẫn đến sự phát triển của robotics, xe không người lái, và những công nghệ cao khác trong ngành kỹ thuật, từ đó tạo ra nhiều việc làm và thu hút lượng nhân lực lớn. Xu hướng phát triển này sẽ tiếp tục trong thời gian tới vì công nghệ là nhóm ngành mà mọi bang đều cần nhân sự.

    Đặc biệt, Tây Úc là nơi tập trung rất nhiều mỏ khoáng sản, nhờ vào các mỏ quặng này mà kinh tế của Perth có được nguồn thu khổng lồ. Các ngành liên quan đến khai mỏ, kỹ sư, nông nghiệp, công nghệ sinh học, bảo vệ tài nguyên môi trường,... đều là những ngành phát triển tại Perth. Một kỹ sư ở Tây Úc có mức lương bình quân 104.200 AUD (cao hơn gần 10% so với mức bình quân cả nước), theo cập nhật đến tháng 5/2024 của au.indeed.com.

    Tây Úc, cũng chú trọng ngành chăm sóc sức khỏe. Ngoài y, điều dưỡng, bác sĩ còn có thêm ngành mới như công nghệ gen, nghiên cứu sức khỏe dân số dài hạn, liên kết các dữ liệu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

    Bên cạnh đó những ngành về du lịch, nông nghiệp cũng cần nhân lực và chào đón du học sinh, nhân lực kỹ thuật cao đến học tập và làm việc.

    Tây Úc với đa dạng ngành nghề mang đến nhiều cơ hội tìm việc làm cho du học sinh sau tốt nghiệp

    Theo báo cáo công bố tháng 4/2024 của Statista Research Department, mức lương trung bình tại Tây Úc trong năm 2023 tăng 4,1%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình của cả nước là 2,9%. Điều này cho thấy sinh viên sau tốt nghiệp tại đây không chỉ có nhiều cơ hội tìm việc làm mà còn có thể được nhận một mức lương rất cao.

    Chương trình hỗ trợ sinh viên của Chính phủ Tây Úc

    Sinh viên quốc tế tại Tây Úc sẽ được hỗ trợ liên tục trong khi học tập thông qua StudyPerth và được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ nghề nghiệp miễn phí và các chương trình như Careers Connect được thiết kế đặc biệt để giúp sinh viên kết nối với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp và thành công trên thị trường việc làm.

    Trong quá trình học, Study Perth còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thảo nhằm kết nối sinh viên với nhau và với các nhà tuyển dụng hoặc doanh nghiệp địa phương. Bang cũng phối hợp với các doanh nghiệp lớn để đào tạo chuyên môn cho sinh viên, cũng như cung cấp nhiều cơ hội việc làm tại các tập đoàn khách sạn lớn như Western Hotel group, Intercontinental group…

    Đặc biệt, StudyPerth cung cấp một số dịch vụ miễn phí nhằm hỗ trợ an sinh, nghề nghiệp và tư vấn về pháp lý cho sinh viên quốc tế. Cụ thể, khi du học sinh gặp vấn đề sức khỏe tâm lý, lo lắng, trầm cảm... đều có thể đến tham vấn chuyên gia. Sinh viên được hỗ trợ lên kế hoạch ngắn hạn, dài hạn cho việc tìm kiếm việc làm, cách viết CV, kỹ năng phỏng vấn, tìm việc qua công cụ Careers Connect Portal. Du học sinh khi gặp vấn đề về pháp lý trong quá trình làm thêm, tranh cấp tại nơi làm, trường học, thuê nhà, quá trình ở nhà với các bạn cùng phòng, chủ nhà... có thể nhờ dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí.

    Sinh viên tại Tây Úc luôn nhận được hỗ trợ từ StudyPerth trong suốt qúa trình học tập và tìm việc làm

    Chính phủ bang Tây Úc cũng cung cấp một số học bổng và trợ cấp uy tín có sẵn để giúp sinh viên trang trải chi phí sinh hoạt, đi lại và học tập ở Tây Úc.

    • Học bổng Đại học Thủ hiến Tây Úc (Western Australian Premier’s University Scholarship) (wa.gov.au/WAPUS) Học bổng Đại học Thủ hiến Tây Úc cung cấp cho 10 sinh viên có thành tích cao khoản tài trợ một lần trị giá 50.000 đô la Úc để hỗ trợ học phí và chi phí đại học trong khi theo học tại một trường đại học ở Tây Úc. Hiện đang mở hồ sơ xét duyệt cho học kỳ 2 năm 2024.
    • Trợ cấp WACE của Thủ hiến Tây Úc (Western Australian Premier’s WACE Bursary)(wa.gov.au/WACEBursary) Trợ cấp WACE của Thủ hiến Tây Úc cung cấp khoản thanh toán một lần trị giá 20.000 đô la Úc cho tối đa 50 sinh viên quốc tế tốt nghiệp Chứng chỉ Giáo dục Tây Úc (WACE) để hỗ trợ chi phí sinh hoạt, đi lại và học tập trong khi theo học tại trường Đại học, dự bị Đại học ở Tây Úc. Hồ sơ xét duyệt được mở liên tục.

    Lời kết

    Ngoài những lý do trên, du học tại Tây Úc còn mang đến cho bạn nhiều cơ hội để phát triển bản thân và khám phá thế giới. Bạn sẽ có cơ hội học tập trong môi trường đa văn hóa, giao lưu với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa thú vị.

    Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến lý tưởng để du học, Tây Úc chính là một lựa chọn hoàn hảo.

    Liên hệ ATS ngay để được tìm hiểu thêm thông tin về du học tại Tây Úc.